Bộ GDĐT: Nếu được tôn vinh kịp thời, em Phạm Song Toàn không phải tức tưởi chuyển trường

Bích Hà |

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), em Phạm Song Toàn cần được tôn vinh, vì em xứng đáng nhận được điều đó thay vì phải lựa chọn cách chuyển trường.

Tại tọa đàm trực tuyến 'Bạo lực học đường - Góc nhìn thẳng' do Báo Tiền phong tổ chức chiều 11.4, câu chuyện của Phạm Song Toàn - người dũng cảm lên tiếng về việc cô giáo dạy Toán của mình im lặng, không giảng bài cho học sinh trong suốt nhiều tháng - đã khiến nhiều chuyên gia day dứt. Đau lòng nhất là hành động dám lên tiếng của em đáng lẽ phải được tôn vinh, nhưng kết quả là em bị cô lập trong chính ngôi trường của mình.

“Tôi đồng tình rằng, việc chuyển trường không phải là giải pháp hay. Phản ánh của học sinh diễn ra trong bối cảnh Sở Giáo dục gặp mặt học sinh tiêu biểu trong thành phố, em Song Toàn nói ra sự việc đó cũng xuất phát từ trách nhiệm của một học sinh và là Bí thư đoàn trường. Song Toàn là nữ sinh có trách nhiệm khi thẳng thắn lên tiếng vì quyền lợi tập thể. Hành động của em cần được biểu dương, tôn vinh.

Theo tôi, để xảy ra điều đó xuất phát từ việc thiếu sự dân chủ trong nhà trường. Nếu có sự trao đổi, giải quyết kịp thời có lẽ sẽ không dẫn đến chuyện đáng tiếc là em Phạm Song Toàn phải chuyển trường” - Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa nêu quan điểm.

PGS-TS Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT - đồng tình với quan điểm này. Ông cho rằng trong trường hợp của em Toàn, nếu có nhiều sự đồng tình, tôn vinh, thậm chí khen ngợi nhiều hơn trong bạn bè, nhà trường và thầy cô, chuyện sẽ chuyển biến theo hướng tốt hơn. Toàn có lẽ đã không phải xin chuyển trường để tránh sự cô lập, áp lực đến từ giáo viên và bạn học.

Còn theo bà Ngô Thị Minh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, nhìn từ việc của em Phạm Song Toàn và những vụ việc trong thời gian qua cho thấy sự lệch chuẩn không chỉ diễn ra ở mỗi học sinh mà diễn ra ở cả giáo viên, phụ huynh.

Bà Minh cho rằng, qua việc phản ánh của nữ sinh Song Toàn, chúng ta phải tháo gỡ tận gốc vấn đề và phải giữ em Song Toàn ở lại vì không thể để cái xấu lấn át cái tốt: "Cách chuyển trường không phải là cách hay. Em đã dũng cảm thì nên dũng cảm tiếp để thay đổi môi trường giáo dục”.

Cũng theo bà Minh, hiện bạo lực học đường đang diễn ra từ hình thức này sang hình thức khác nhưng tất cả đều có nguyên nhân sâu xa của nó. Trong đó có ứng xử của học sinh, ứng xử của phụ huynh, của nhà trường và quan trọng là sự phối hợp của nhà trường và xã hội trong vấn đề giáo dục chưa được tốt.

Để giải quyết tận gốc những vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nêu giải pháp:  Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng lưu ý vấn đề tăng cường đối thoại giữa nhà trường và giáo viên, học sinh. Nhà trường phải có quy tắc ứng xử trong trường học, ở đó thầy phải ra thầy, trò phải ra trò.

Ngoài ra, Bộ GDĐT cũng sẽ rà soát các văn bản, điều lệ, quy chế, hoàn thiện các chuẩn nhà giáo, phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp và quan trọng là sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; đồng thời sẽ tăng cường tính dân chủ trong trường học để tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Cô giáo hỏi học sinh “là thú hay người” và tư duy quản lý kiểu sự vụ

Tường Minh |

Một cô giáo của Trường mầm non 30.4 ở TP.Hồ Chí Minh bị phụ huynh tố đánh đập, chửi bới trẻ với ngôn từ miệt thị “là thú hay người, là người sao không biết nghe lời cô…”.

Vụ cô giáo "quyền lực": Không thể cứ có vấn đề là chuyển trường

Nguyên Linh |

Theo quan điểm của Giáo sư Đào Trọng Thi, trong mối quan hệ giữa cô giáo và học sinh, không thể cứ có vấn đề là lại chuyển trường mà nhà trường phải đứng ra xử lí cho mối quan hệ giữa hai bên tốt lên. 

Việc chuyển trường phải căn cứ vào lợi ích của em Phạm Song Toàn

HOA LÊ |

Đó là khẳng định của ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) trước vụ việc học sinh Phạm Song Toàn (lớp 11A1 Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TPHCM) phản ánh cô giáo dạy toán lên lớp trong hơn 3 tháng liền chỉ ghi mà không giảng bài. Trước những áp lực từ nhà trường, bạn bè, phụ huynh của em đã quyết định xin chuyển trường cho con.

Giao dịch chứng khoán cần chuyển từ T+2 nửa vời sang T+2 thực chất

Thế Lâm |

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đang lấy ý kiến dự thảo Quy chế hoạt động bù trừ thanh toán giao dịch chứng khoán. Trong đó, vấn đề đáng quan tâm nhất là chuyển từ giao dịch “T+2 nửa vời” sang “T+2 thực chất”.

Chứng khoán: VN-Index kết thúc nhịp hồi kỹ thuật hay tích lũy đi ngang?

Thế Lâm |

Thị trường chứng khoán tiếp tục thể hiện sự thất thường và khó lường với phiên giảm hơn 20 điểm kết phiên giao dịch ngày 30.6. Khép lại quý II, VN-Index dưới ngưỡng 1.200 điểm trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp.

Cập nhật điểm thi vào lớp 10 năm 2022 tại 63 tỉnh thành

Tường Vân |

Nhiều tỉnh thành trên cả nước đã hoàn tất chấm thi, bắt đầu công bố điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023.

Phú Yên: Kỷ luật hàng loạt cán bộ và đảng viên

Hoài Luân |

Ngày 30.6, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên ban hành thông báo về kết quả Kỳ họp lần thứ 11 của Ủy ban. Qua đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đã thi hành kỷ luật hàng loạt cán bộ, đảng viên do vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Công an TPHCM thông tin về tiêu cực trong làm căn cước công dân

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Từ vụ việc đại uý công an quận Gò Vấp liên quan đến vụ “dịch vụ làm nhanh” căn cước công dân, Công an TPHCM có những chấn chỉnh, phòng ngừa vi phạm... và sẽ xử phạt nghiêm theo quy định của ngành.

Cô giáo hỏi học sinh “là thú hay người” và tư duy quản lý kiểu sự vụ

Tường Minh |

Một cô giáo của Trường mầm non 30.4 ở TP.Hồ Chí Minh bị phụ huynh tố đánh đập, chửi bới trẻ với ngôn từ miệt thị “là thú hay người, là người sao không biết nghe lời cô…”.

Vụ cô giáo "quyền lực": Không thể cứ có vấn đề là chuyển trường

Nguyên Linh |

Theo quan điểm của Giáo sư Đào Trọng Thi, trong mối quan hệ giữa cô giáo và học sinh, không thể cứ có vấn đề là lại chuyển trường mà nhà trường phải đứng ra xử lí cho mối quan hệ giữa hai bên tốt lên. 

Việc chuyển trường phải căn cứ vào lợi ích của em Phạm Song Toàn

HOA LÊ |

Đó là khẳng định của ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) trước vụ việc học sinh Phạm Song Toàn (lớp 11A1 Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TPHCM) phản ánh cô giáo dạy toán lên lớp trong hơn 3 tháng liền chỉ ghi mà không giảng bài. Trước những áp lực từ nhà trường, bạn bè, phụ huynh của em đã quyết định xin chuyển trường cho con.