Tiện ích, linh hoạt, xe ghép được ưa chuộng nhưng vẫn... ngoài vòng pháp luật

Minh Hạnh |

Thuận tiện khi đáp ứng được nhu cầu của người dân nhưng xe đi chung, xe ghép lại đang đứng “ngoài vòng pháp luật” khi không đăng ký kinh doanh, không nộp thuế và phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải khách công cộng.

Linh hoạt như... xe ghép

Để có cuốc xe chạy Thái Nguyên - Hà Nội vào lúc 6h sáng, anh Ngô Văn Trung (trú tại Gia Sàng, TP Thái Nguyên) phải dậy từ 5h kiểm tra xe và gọi điện thoại đánh thức khách dậy.

Sáng 23.2.2024, anh Trung đón khách tại 4 địa điểm ở tỉnh Thái Nguyên là phường Gia Sàng, đường Bến Tượng, huyện Đồng Hỷ và Đại học Nông Lâm. Để gom đủ khách tại các địa điểm trên, anh Trung phải chạy khoảng hơn 20km rồi mới chính thức xuất phát từ Thái Nguyên về Hà Nội.

Là người được đón đầu tiên từ phường Gia Sàng, phóng viên ghi nhận rất nhiều cuộc điện thoại của anh Trung thông báo với khách chuẩn bị ra điểm đón và cũng chừng ấy cuộc gọi cho các "đồng đội" về tình hình khách trên xe. Các nhà xe sẽ chia sẻ lượng khách, địa điểm trả khách tại Hà Nội để nếu cùng chung khu vực mà các xe vẫn rỗng thì sẽ dồn, ghép khách...

Trong quá trình đón khách tại đường Bến Tượng, do khách ngủ quên không thể liên lạc được, anh Trung đã rất vất vả gọi đi gọi lại nhiều lần.

Vừa lái xe và đừa điện thoại gọi khách. Ảnh: Minh Hạnh
Anh Trung vừa lái xe vừa điện thoại gọi khách. Ảnh: Minh Hạnh

Theo anh Trung, hiện trên địa bàn TP Thái Nguyên có khoảng 500 xe từ 5 đến 7 chỗ ngồi chạy xe ghép, do đó, việc cạnh tranh cũng rất lớn. Nếu để khách không hài lòng, nhà xe sẽ mất khách, đối diện nguy cơ phá sản...

Công việc vất vả là vậy nhưng phần lớn những lái xe như anh Trung chỉ có thu nhập khoảng 15-20 triệu đồng/tháng.

Trúng nhu cầu của thượng đế

Mặc dù chưa được công nhận là một phương thức vận tải chính thống nhưng vài năm nay, xe ghép, xe đi chung đã được nhiều người dân lựa chọn.

Bà Đỗ Minh Thoan (trú tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) cho biết, trước đây, mỗi lần lên Hà Nội thăm con tại phố Đội Cấn, ngoài tiền vé xe khách, bà phải đi xe ôm từ bến xe Mỹ Đình về mất thêm 50.000 đồng. Nay đi xe ghép, xe tiện chuyến với giá 250.000 đồng/lượt tuy đắt hơn một chút nhưng đưa đón tận nhà, không phải chen lấn, mệt mỏi.

Theo anh Đinh Tùng Lâm (trú tại tổ 4, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên), trước đây, việc phải đi công tác tại Hà Nội là nỗi ám ảnh vì nếu tự đi xe ôtô cá nhân thì không thuộc đường, nên không ít lần, anh vô tình vi phạm giao thông. Nếu đi xe khách thì phải đi thêm chặng taxi hoặc xe buýt, xe ôm rất bất tiện. Từ khi có xe ghép, xe tiện chuyến, việc đi lại của anh Lâm rất đơn giản.

Nhiều người dân lựa chọn xe đi ghép, đi chung. Ảnh: Minh Hạnh
Nhiều người dân lựa chọn xe đi ghép, đi chung. Ảnh: Minh Hạnh

Anh Thượng Trung (trú tại tổ 8 phường Hưng Thành, TP Tuyên Quang) cũng cho biết, trước đây, mỗi lần về Hà Nội, anh phải đi xe khách. Đã 2 lần anh Trung bị móc túi mất hết tiền bạc và giấy tờ. Giờ có xe ghép đưa đón tận nơi, anh Trung yên tâm mỗi lần về thủ đô công tác.

“Tuy giá vé có đắt hơn xe khách nhưng tính chi li thì lại rất phù hợp với nhu cầu”, anh Trung cho hay.

Tuy nhiên, dù được đánh giá là thuận tiện, dòng xe ghép, xe đi chung vẫn là dạng “xe dù” vì không có đăng ký kinh doanh, không nộp thuế cho Nhà nước và phá vỡ luồng tuyến vận tải khách công cộng.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA), để quản lý loại xe này, Bộ GTVT cần phải giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu để có chủ trương rõ ràng về xe ghép, xe đi chung.

Ông Quyền cho rằng, xét ở góc độ thị trường, xe ghép, xe đi chung đã tạo thuận lợi đi lại cho một số người, nhưng loại hình kinh doanh vận tải này chưa hợp pháp. Vì Luật Giao thông Đường bộ quy định rõ kinh doanh vận tải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải được cấp phép, người điều khiển phương tiện phải có chứng chỉ lái xe kinh doanh vận tải, tổ chức an toàn giao thông và nộp thuế...

Cũng theo ông Quyền, hiện Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cần nghiên cứu xem có cho phép hình thức kinh doanh này hoạt động hay không. Nếu cho phép thì các giải pháp quản lý sẽ có phạm vi hoạt động bao nhiêu km và qua bao nhiêu tỉnh liền kề; Quy định các điểm đón trả khách tại đô thị, được hoạt động trong phạm vi thời gian nào; Phải đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải và kê khai thuế với Nhà nước; Quy định về trách nhiệm của lái xe như thế nào trong quá trình thực hiện kinh doanh vận tải, doanh nghiệp vận tải, hộ kinh doanh sẽ phải chịu sự quản lý của Nhà nước ra sao... Nhưng đến nay vẫn chưa được Bộ GTVT vận trả lời.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái - Phó trưởng khoa Vận tải Kinh tế - Trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, xét về nhu cầu người sử dụng thì xe ghép, xe đi chung quá ổn. Vấn đề quan trọng nhất là việc quản lý đối tượng này như thế nào về thuế, quy hoạch luồng tuyến vận tải.

“Trên thực tế, chúng ta không thể cấm nhu cầu và mong muốn chính đáng của người dân”, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái cho hay.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Bến xe vắng khách, xe ghép, xe đi chung "cháy" chiều về Hà Nội

Minh Hạnh |

Sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, hôm nay (13.2.2024 tức mùng 4 Tết) nhiều gia đình đã bắt đầu trở lại Hà Nội, việc người dân trở về thành phố ồ ạt đã làm lượng phương tiện quá tài; xe ghép, xe đi chung, xe limousine... kín chỗ chiều về Hà Nội, chiều ngược lại phải chạy rỗng.

Xe ghép, xe hợp đồng lên ngôi, xe tuyến cố định "khóc ròng" vì ế khách

Khánh Linh |

Khác với cảnh nhộn nhịp, chen chúc hành khách về quê mỗi dịp Tết, năm nay, xe khách chạy tuyến cố định lại vắng vẻ, ảm đạm. Nhiều chủ xe "khóc ròng" vì có nguy cơ bù lỗ.

Nước mắt xe ghép, xe đi chung

Minh Hạnh |

Đánh trúng nhu cầu và tâm lý hành khách, nên nhiều năm trở lại đây, dịch vụ xe ghép, xe đi chung phát triển mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều chủ xe đã phải than trời vì ôm cục nợ, thậm chí, đứng trước nguy cơ phá sản.

Tạm giữ tài xế xe khách đánh võng, liên tiếp đâm đuôi xe cảnh sát ở Lạng Sơn

HỮU CHÁNH |

Lạng Sơn - Tài xế xe khách cố tình lái xe lạng lách, đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của Cảnh sát giao thông trên Quốc lộ 1 đã bị tạm giữ.

Quân khu 2 tiếp nhận hàng trăm tân binh có trình độ đại học, cao đẳng

Bảo Nguyên |

Trong ngày 25.2, Quân khu 2 đã tiếp nhận hơn 6.600 công dân nhập ngũ, trong đó có 331 tân binh trình độ đại học, cao đẳng.

Giờ thứ 9 - Tình mua bằng tiền (Phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cặp đôi yêu nhau, họ vượt qua tất cả định kiến để đến với nhau dù bị sự phản đối của gia đình. Nhưng sau khi kết hôn, cha mẹ chàng trai vẫn tìm mọi cách để chia rẽ tình cảm của họ. Đoạn kết của câu chuyện sẽ đi về đâu, mời các bạn cùng tiếp tục theo dõi.

Hơn 100 người đã trở về cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng

PHƯƠNG ANH |

Đã có trên 100 người trở về Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng sau 24 giờ bỏ trốn.

Vietcombank, VietinBank chuẩn bị tăng vốn thêm chục nghìn tỉ đồng?

Minh Ánh |

Hai ngân hàng lớn là Vietcombank, VietinBank chuẩn bị họp chốt chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn.

Bến xe vắng khách, xe ghép, xe đi chung "cháy" chiều về Hà Nội

Minh Hạnh |

Sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, hôm nay (13.2.2024 tức mùng 4 Tết) nhiều gia đình đã bắt đầu trở lại Hà Nội, việc người dân trở về thành phố ồ ạt đã làm lượng phương tiện quá tài; xe ghép, xe đi chung, xe limousine... kín chỗ chiều về Hà Nội, chiều ngược lại phải chạy rỗng.

Xe ghép, xe hợp đồng lên ngôi, xe tuyến cố định "khóc ròng" vì ế khách

Khánh Linh |

Khác với cảnh nhộn nhịp, chen chúc hành khách về quê mỗi dịp Tết, năm nay, xe khách chạy tuyến cố định lại vắng vẻ, ảm đạm. Nhiều chủ xe "khóc ròng" vì có nguy cơ bù lỗ.

Nước mắt xe ghép, xe đi chung

Minh Hạnh |

Đánh trúng nhu cầu và tâm lý hành khách, nên nhiều năm trở lại đây, dịch vụ xe ghép, xe đi chung phát triển mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều chủ xe đã phải than trời vì ôm cục nợ, thậm chí, đứng trước nguy cơ phá sản.