Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội trả lời:
Theo Điều 23, quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người sử dụng lao động cần chuẩn bị các thủ tục sau đây để xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.
Bước 1: Báo giảm lao động
Hồ sơ chuẩn bị cần có để báo giảm lao động:
- Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu D02-TS theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017).
Bước 2: Hồ sơ xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội
- Sổ bảo hiểm xã hội (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ)
- Các tờ rời của sổ bảo hiểm xã hội thuộc bản chính của sổ bảo hiểm xã hội.
Doanh nghiệp hoàn tất các bộ hồ sơ theo quy định rồi nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý.
Hình thức nộp hồ sơ:
- Với hồ sơ giấy, doanh nghiệp gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính cho cơ quan BHXH.
- Với hồ sơ điện tử doanh nghiệp nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc phần mềm bảo hiểm xã hội cung cấp bởi tổ chức I-VAN.