Tết - làm sao “lật tẩy” hàng gian, hàng giả?

TÚ NGUYÊN |

Nhóm phóng viên thời sự Báo Lao Động vừa hoàn thành một phóng sự ngắn về hàng tết với tiêu đề "“Mê hồn trận” hàng giả, hàng nhái" trên một số địa phương. Tuy là ngắn nhưng kết quả ghi nhận chẳng những không ngắn mà lại còn dài và rộng.

Đa số hàng giả, hàng nhái, hàng gian, hàng kém chất lượng tạm gọi chung là hàng gian, hàng giả, tất cả đều đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, bao bì và tất nhiên bao gồm luôn cả đa dạng, phong phú về “chất lượng”; tuy nhiên như hằng năm, hai mặt hàng nổi bật và sôi động hơn cả là hàng bánh kẹo và bia rượu.

Mặc dù từ trước tết, các cơ quan chức năng tập trung nhiều nỗ lực triệt phá nhiều đường dây buôn bán hàng nhập lậu từ nước ngoài cũng như trong nước; thực tế ghi nhận, số hàng bị phát hiện và bắt giữ nhiều nhưng những mặt hàng không bị phát hiện không phải là không có. Điển hình, các đơn vị trực thuộc Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an và Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương trong những ngày qua đã phát hiện ở nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Nghệ An, Lạng Sơn… xuất hiện nhiều hàng không chứng từ, hàng dán tem giả, hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng….

Các cơ quan chức năng cho dù có nỗ lực đến đâu, nếu không có sự chung tay của toàn xã hội thì vấn nạn hàng gian, hàng giả vẫn còn tồn tại. Thật ra, muốn lật tẩy vấn nạn này cũng không phải là khó, chỉ cần người tiêu dùng nắm vững một số nguyên tắc phân biệt hàng hóa gian lận sau.

Hàng gian, hàng giả thường qua mặt người tiêu dùng bằng hình thức đẹp, bắt mắt mà rẻ. Tâm lý chung đa số khi lựa chọn hàng tiêu dùng phải thỏa mãn một yêu cầu rất khó thực hiện “ngon, bổ mà rẻ” nên khi nhắm đến một món hàng ưa thích nào mà đạt được yêu cầu này thì người tiêu dùng nên cảnh giác, không để mắc lừa một cách quá đơn giản.

Người tiêu dùng cũng thường có tâm lý sính ngoại. Hàng tết họ tìm chọn các thương hiệu đáng tin cậy như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… cho “bằng chị bằng em” trong phong cách lịch lãm, giàu sang. Thực sự, đôi lúc chất lượng ngoại nhưng lại là hàng nhập lậu, trôi nổi, hết đát được “phù phép” bằng những con tem… giả. Thiển ý, ngày nay các thương hiệu nổi tiếng Việt Nam được cải tiến mẫu mã đa dạng, chất lượng không thua kém hàng ngoại mà giá cả phải chăng. Tại sao chúng ta lại không là “người Việt dùng hàng Việt” để vừa góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt, vừa góp phần xây dựng, phát triển kinh tế nước nhà.

Cũng không loại trừ mánh khóe của bọn gian thương lợi dụng tâm lý người tiêu dùng tìm chọn hàng Việt mà giở trò đem hàng gian, hàng giả (thường là của Trung Quốc) dán nhãn mác Việt để đáp ứng thị hiếu nhằm trục lợi bất chính.

Tết không phải là thời gian vàng để bọn gian thương mặc sức làm mưa làm gió các mặt hàng gian, hàng giả, bất cần đến hậu quả người tiêu dùng. Chính sự tỉnh táo, điều chỉnh tâm lý tiêu dùng hợp lý, không chê nội chuộng ngoại là chúng ta có được một cái Tết Đinh Dậu 2017 như ý: Tiết kiệm, an toàn, vui tươi và lành mạnh.

TÚ NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

“Mê hồn trận” hàng giả, hàng nhái

NHÓM PV THỜI SỰ |

Bánh kẹo và rượu bia có lẽ chính là 2 trong những mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất trong mỗi dịp Tết Nguyên đán. Chính vì thế, song song với nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp chân chính, những kẻ sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái cũng gia tăng hoạt động hòng trục lợi.

Xuân Bắc lên tiếng xin lỗi khán giả

Chí Long |

Xuân Bắc cho biết câu chuyện chia sẻ trên trang cá nhân của mình đã gây hiểu nhầm và gửi lời xin lỗi chân thành đến khán giả.

Chiết khấu 0 đồng, doanh nghiệp thực lỗ 1.300 đồng mỗi lít xăng dầu bán ra

Cường Ngô |

5 ngày trước kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo, tại nhiều cây xăng ở Hải Phòng, Hà Nội xuất hiện tình trạng đóng cửa, nghỉ bán. Đáng lo ngại là chưa có giải pháp nào để giải quyết triệt để vấn đề chiết khấu 0 đồng như hiện nay.

VPF và HAGL sẽ giải quyết tranh cãi việc quảng bá tài trợ ở V.League 2023

AN NGUYÊN |

Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và lãnh đạo câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai sẽ có buổi gặp mặt vào ngày 28.1. Buổi gặp này nhằm đối thoại và giải quyết tranh cãi về việc quảng bá cho tài nhà trợ của đôi bên tại V.League 2023.

Vũ Hán đón Tết sau 3 năm dịch bệnh, tận hưởng khoảnh khắc bình thường

Quý An (theo Global Times) |

Ba năm sau khi đại dịch bắt đầu, người dân Vũ Hán bày tỏ hy vọng về tương lai tốt đẹp khi bước vào năm âm lịch mới.

Báo Lao Động nhận Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc

Bảo Hân – Hải Nguyễn |

Sáng 27.1, Báo Lao Động tổ chức gặp mặt đầu xuân Quý Mão toàn bộ cán bộ, phóng viênÔng Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho Báo Lao Động- đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn năm 2022.

Ngộp thở với lượng người đổ về Phủ Tây Hồ dâng lễ ngày mùng 6 Tết

Thế Kỷ (Ảnh: CTV) |

Hà Nội - Từ sáng đến trưa ngày 27.1 (tức mùng 6 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023), lượng người đổ về dâng lễ Phủ Tây Hồ tăng cao, đã xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông ở các tuyến đường lân cận.

Nguy cơ tràn 8.000 lít dầu ra biển ở Quảng Ngãi

VIÊN NGUYỄN |

Tàu Hoàng Gia 46 chở hàng nghìn tấn gạo va vào đá ngầm ở khu vực biển thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi và bị thủng giữa thân tàu, có nguy cơ tràn 8.000 lít dầu ra biển.

“Mê hồn trận” hàng giả, hàng nhái

NHÓM PV THỜI SỰ |

Bánh kẹo và rượu bia có lẽ chính là 2 trong những mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất trong mỗi dịp Tết Nguyên đán. Chính vì thế, song song với nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp chân chính, những kẻ sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái cũng gia tăng hoạt động hòng trục lợi.