Đa số hàng giả, hàng nhái, hàng gian, hàng kém chất lượng tạm gọi chung là hàng gian, hàng giả, tất cả đều đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, bao bì và tất nhiên bao gồm luôn cả đa dạng, phong phú về “chất lượng”; tuy nhiên như hằng năm, hai mặt hàng nổi bật và sôi động hơn cả là hàng bánh kẹo và bia rượu.
Mặc dù từ trước tết, các cơ quan chức năng tập trung nhiều nỗ lực triệt phá nhiều đường dây buôn bán hàng nhập lậu từ nước ngoài cũng như trong nước; thực tế ghi nhận, số hàng bị phát hiện và bắt giữ nhiều nhưng những mặt hàng không bị phát hiện không phải là không có. Điển hình, các đơn vị trực thuộc Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an và Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương trong những ngày qua đã phát hiện ở nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Nghệ An, Lạng Sơn… xuất hiện nhiều hàng không chứng từ, hàng dán tem giả, hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng….
Các cơ quan chức năng cho dù có nỗ lực đến đâu, nếu không có sự chung tay của toàn xã hội thì vấn nạn hàng gian, hàng giả vẫn còn tồn tại. Thật ra, muốn lật tẩy vấn nạn này cũng không phải là khó, chỉ cần người tiêu dùng nắm vững một số nguyên tắc phân biệt hàng hóa gian lận sau.
Hàng gian, hàng giả thường qua mặt người tiêu dùng bằng hình thức đẹp, bắt mắt mà rẻ. Tâm lý chung đa số khi lựa chọn hàng tiêu dùng phải thỏa mãn một yêu cầu rất khó thực hiện “ngon, bổ mà rẻ” nên khi nhắm đến một món hàng ưa thích nào mà đạt được yêu cầu này thì người tiêu dùng nên cảnh giác, không để mắc lừa một cách quá đơn giản.
Người tiêu dùng cũng thường có tâm lý sính ngoại. Hàng tết họ tìm chọn các thương hiệu đáng tin cậy như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… cho “bằng chị bằng em” trong phong cách lịch lãm, giàu sang. Thực sự, đôi lúc chất lượng ngoại nhưng lại là hàng nhập lậu, trôi nổi, hết đát được “phù phép” bằng những con tem… giả. Thiển ý, ngày nay các thương hiệu nổi tiếng Việt Nam được cải tiến mẫu mã đa dạng, chất lượng không thua kém hàng ngoại mà giá cả phải chăng. Tại sao chúng ta lại không là “người Việt dùng hàng Việt” để vừa góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt, vừa góp phần xây dựng, phát triển kinh tế nước nhà.
Cũng không loại trừ mánh khóe của bọn gian thương lợi dụng tâm lý người tiêu dùng tìm chọn hàng Việt mà giở trò đem hàng gian, hàng giả (thường là của Trung Quốc) dán nhãn mác Việt để đáp ứng thị hiếu nhằm trục lợi bất chính.
Tết không phải là thời gian vàng để bọn gian thương mặc sức làm mưa làm gió các mặt hàng gian, hàng giả, bất cần đến hậu quả người tiêu dùng. Chính sự tỉnh táo, điều chỉnh tâm lý tiêu dùng hợp lý, không chê nội chuộng ngoại là chúng ta có được một cái Tết Đinh Dậu 2017 như ý: Tiết kiệm, an toàn, vui tươi và lành mạnh.