“Mê hồn trận” hàng giả, hàng nhái

NHÓM PV THỜI SỰ |

Bánh kẹo và rượu bia có lẽ chính là 2 trong những mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất trong mỗi dịp Tết Nguyên đán. Chính vì thế, song song với nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp chân chính, những kẻ sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái cũng gia tăng hoạt động hòng trục lợi.
Đặc biệt, những hàng hóa này sau khi trà trộn vào thị trường lại tiếp tục được “hợp pháp” bằng… tem giả khiến người tiêu dùng rơi vào... mê hồn trận.

Liên tiếp bắt giữ nhiều vụ

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, thị trường bánh kẹo và rượu bia trong nước lại trở nên vô cùng sôi động với hàng trăm, hàng nghìn mẫu mã cả mới lẫn cũ. Có những doanh nghiệp cho biết, chỉ nội trong tháng cận tết, doanh thu của họ xấp xỉ bằng tổng của 11 tháng còn lại. Thế nhưng dịp này, nỗi lo về an toàn thực phẩm bởi hơn lúc nào hết, đây cũng chính là lúc hàng giả, hàng nhái được dịp tung hoành. Nhiều người tiêu dùng đôi khi cũng không thể phân biệt được hàng nhái đội lốt hàng thật bởi công nghệ làm giả quá tinh vi.

Khảo sát tại một số chợ và siêu thị lớn tại Hà Nội, theo quan sát của PV Báo Lao Động, ngoài những thương hiệu quen thuộc, năm nay, thị trường còn có rất nhiều nhãn hàng được quảng cáo chung chung là hàng nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới.

Vừa qua các cơ quan chức năng đã bắt giữ nhiều vụ với số lượng lớn hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc hoặc giả nhái chủ yếu là hàng hóa phục vụ nhu cầu ăn, uống trong dịp tết. Đầu tiên phải kể đến vụ phát hiện số lượng “khủng” rượu kém chất lượng tại thôn Cao Viên, xã Đình Vỹ, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Theo đó, chiều 21.12.2016, Đội 2, Phòng 7 - Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an phối hợp cùng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện một cơ sở nhà xưởng có dấu hiệu sản xuất, đóng gói rượu kém chất lượng. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác đã phát hiện hàng ngàn chai rượu với nhiều nhãn mác, kiểu dáng, chủng loại khác nhau trong đó có nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Ngày 3.1.2017, Công an phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện xe ôtô mang BKS 37C - 018.50 do lái xe Lê Văn Trí (Nghệ An) điều khiển chở 10 bao tải hạt hướng dương tương đương với 300kg hạt hướng dương cùng nhiều hàng hóa tiêu dùng khác. Toàn bộ số hàng trên đều có nguồn gốc từ Trung Quốc không hóa đơn chứng từ.

Cũng trong ngày này, tại QL1A qua địa phận xã Hòa Lạc (Hữu Lũng, Lạng Sơn), tổ tuần tra Trạm kiểm soát giao thông Tùng Diễn đã dừng, kiểm tra xe ôtô BKS: 29V-2674 do lái xe Nguyễn Văn Nam (SN 1983, trú tại xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) điều khiển, phát hiện đang vận chuyển 1.000 hộp bánh quy các loại, ngoài vỏ hộp ghi nơi sản xuất tại United State (Mỹ), nhưng địa chỉ nhà máy không rõ ràng.

Cũng liên quan tới mặt hàng bánh kẹo, mới đây, Đội quản lý thị trường số 15 - Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phối hợp với Công an TP. Hà Nội, phát hiện chiếc xe tải mang BKS 15C-205.49 do lái xe Nguyễn Văn Mạnh lưu thông trên QL5, khu vực Gia Lâm, phát hiện trên xe chở 114 thùng bánh kẹo với số lượng khoảng 1,5 tấn có vỏ bao bì in chữ Trung Quốc.

Một mẫu tem chống hàng giả (ảnh minh họa).

“Núp bóng” bằng tem chống giả

Qua một vài vụ việc cụ thể trên cho thấy, hầu hết các hàng hóa kém chất lượng thường bị cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình vận chuyển. Nếu số lượng hàng hóa này ra ngoài thị trường thì sẽ nhanh chóng bị trà trộn với hàng hóa có xuất xứ rõ ràng đánh lừa người tiêu dùng. Đặc biệt, không ít lô hàng không rõ nguồn gốc còn được “hợp pháp” bằng… tem giả.

Liên quan đến vấn đề này, vừa qua, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Đức, sinh năm 1987, về tội buôn bán hàng giả. Đối tượng này buôn bán giấy vệ sinh giả nhãn hiệu của Công ty TNHH Tiến Hiếu, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội. Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã có kết luận giám định toàn bộ số hàng hóa không cùng loại với tem chống hàng giả, bao bì sản phẩm không đạt chất lượng công bố. Đối tượng khai nhận, số hàng giả đều được dán giả tem của Bộ Công an. Đây là một vụ án đã rõ khi cả hàng hóa và tem chống hàng giả đều bị làm giả.

Theo tìm hiểu, trên mạng Internet, một số công ty in ấn mời chào mua tem chống hàng giả. Chi phí để in một con tem chống hàng giả có giá từ 200 - 400 đồng, rẻ hơn rất nhiều so với việc làm giả một chai rượu ngoại, một bao thuốc lá… Vì vậy tội phạm thường in tem giả, hay dùng chính tem chống hàng giả của các đơn vị được phép phát hành để dán vào hàng giả.

Đại diện Chi Cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, các sản phẩm dạng này rất khó có thể khẳng định chúng là hàng giả. Bởi các sản phẩm đều có tên, địa chỉ nhà sản xuất, các mẫu mã sản phẩm tuy na ná các thương hiệu nổi tiếng nhưng vẫn có sự khác biệt, dù rất nhỏ, có khi chỉ là một chữ, một từ. Vì vậy, bản thân các doanh nghiệp bánh kẹo lớn cũng khó có cơ sở phản ứng, khởi kiện.

Bên cạnh đó, thông tin từ cơ quan chức năng cũng cho hay, một số mặt hàng bánh kẹo cao cấp bị làm giả bằng cách mua sản phẩm gần hết hạn sử dụng ở nước ngoài rồi đưa về Việt Nam, sau đó thay đổi bao bì mới, in hạn sử dụng mới, bán với giá rẻ hơn 20 - 40% giá sản phẩm tên tuổi chính hãng.

Liên quan đến các giải pháp để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, vị đại diện Chi Cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội cho rằng, các cơ quan chức năng cần chủ động kiểm tra, kiểm soát, giám sát và đi sâu lĩnh vực thị trường được phân công quản lý, nắm bắt và kiểm soát mọi tình hình, diễn biến của thị trường để phát hiện và xử lý kịp thời nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ.

NHÓM PV THỜI SỰ
TIN LIÊN QUAN

Xin đừng “hiện đại hóa” di tích!

Trương Khắc Trà |

“Di tích” theo nghĩa chiết tự được hiểu là vết tích để lại, là dấu ấn của một thời kỳ lịch sử mà khi nhìn vào đó con người sẽ thấy được những thành quả của tổ tiên mình. Bởi vậy, giá trị của một di tích trước hết không nằm ở độ lớn bé, hoành tráng ra sao mà thể hiện ở thông điệp nó mang lại, thông qua đó hậu thế sẽ học hỏi được gì từ chính trị, kinh tế, văn hóa, tập tục, kiến trúc của tiền nhân truyền lại.

Cựu Tổng thống Nga dự đoán sẽ có liên minh quân sự mới phản đối Mỹ

Song Minh |

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, khủng hoảng Ukraina có thể dẫn đến việc thành lập một liên minh quân sự mới phản đối Mỹ.

Khách quốc tế trở lại Việt Nam lần thứ 4 để trải nghiệm không khí Tết

Nhóm PV |

Dù chọn đến Việt Nam với những mục đích khác nhau, nhưng du khách quốc tế đều bị thu hút bởi Tết Nguyên đán với những nét văn hóa cổ truyền. Thậm chí có người quyết tâm quay lại Việt Nam lần thứ 4 để tận hưởng trọn vẹn không khí Tết.

Chơi đâu khi du xuân Đà Lạt dịp Tết Quý Mão 2023?

Thuý Ngọc |

Tết đến Xuân về, những địa điểm đẹp du xuân luôn là chủ đề được bàn tán xôn xao. Trải nghiệm du xuân Đà Lạt với không khí trong lành ngày Tết, chắc hẳn sẽ không làm bạn trở nên thất vọng.

Du hành ở xa lộ Hẻo lánh: Cung đường vắng vẻ nhất thế giới

Thanh Hà |

Trải dài 2.700km từ Laverton ở Tây Australia đến Winton ở Queensland xa xôi, Outback Way (hay xa lộ Hẻo lánh) là "lối tắt" tuyệt vời giúp tiết kiệm nhiều tuần di chuyển ở Australia. 

Xe dịch vụ nhận khách không xuể dịp Tết

Anh Thư |

Những ngày Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, thăm thân của người dân tăng cao. Đáp ứng nhu cầu của người dân, nhiều lái xe dịch vụ đã chạy xuyên Tết.

Vắng lặng quán ăn, nhộn nhịp hàng cà phê dịp Tết

Hiếu Anh |

Những ngày đầu năm mới Tết Quý Mão 2023, hầu như các quán ăn chưa mở cửa. Thế nhưng, các quán cà phê lại nhộn nhịp khách.

Hàng ngàn người đổ về Thảo Cầm Viên du xuân, trốn nắng ngày mùng 2 Tết

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Mùng 2 Tết, hàng nghìn người dân TPHCM đã đổ về các khu vui chơi để thư giãn, nghỉ mát. Trong số các điểm đến vui chơi hấp dẫn, Thảo Cầm Viên (quận 1) là một trong những nơi luôn thu hút nhiều người. Để trốn nắng gắt nhiều gia đình khi đi chơi còn mang võng, trải bạt giữa Thảo Cầm Viên để nghỉ trưa.

Xin đừng “hiện đại hóa” di tích!

Trương Khắc Trà |

“Di tích” theo nghĩa chiết tự được hiểu là vết tích để lại, là dấu ấn của một thời kỳ lịch sử mà khi nhìn vào đó con người sẽ thấy được những thành quả của tổ tiên mình. Bởi vậy, giá trị của một di tích trước hết không nằm ở độ lớn bé, hoành tráng ra sao mà thể hiện ở thông điệp nó mang lại, thông qua đó hậu thế sẽ học hỏi được gì từ chính trị, kinh tế, văn hóa, tập tục, kiến trúc của tiền nhân truyền lại.