Lo như đi xe ôm công nghệ
Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng tài xế xe ôm công nghệ, shipper giao hàng vi phạm luật giao thông như chở hàng cồng kềnh, không mang mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ thường xảy ra tại khu vực bến xe Mỹ Đình, một số tuyến đường như Phạm Hùng, Hoàng Quốc Việt, Hồ Tùng Mậu...
Thường xuyên sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ để di chuyển, chị Nguyễn Thu Thảo (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Xe ôm công nghệ giá rẻ mà tiện lợi, nhưng việc các tài xế vượt ẩu, chạy với tốc độ nhanh nên chị cũng lo lắng về sự an toàn của chính mình.
"Cũng tùy tài xế, có người thì điềm đạm, tuân thủ luật giao thông, còn một số tài xế đặc biệt là các bạn tài xế trẻ thì chạy với tốc độ khá nhanh, tạt đầu xe ôtô. Hôm trước, có anh tài xế chở tôi qua đoạn đường Xuân Thủy suýt chút nữa thì gây tai nạn, kể từ vụ đó, tôi không dám đi xe công nghệ nữa" - chị Thảo cho hay.
Bạn Nguyễn Ngọc Khánh Vy (sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho biết: "Nhiều lần em cũng thấy sợ khi họ chở các ông, bà lớn tuổi, các em nhỏ mà không mang mũ bảo hiểm. Thậm chí có người vừa chạy xe, vừa lướt điện thoại trong khi đường phố Hà Nội thì đông đúc, xe cộ lưu thông phức tạp nếu chẳng may va chạm thì hậu quả khôn lường".
Theo Khánh Vy, tình trạng người tham gia giao thông không mang mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ diễn ra cũng khá nhiều, không chỉ riêng các tài xế công nghệ, shipper giao hàng.
"Việc tuân thủ luật giao thông nằm ở ý thức của mỗi người, tuy nhiên, đối với tài xế xe ôm công nghệ khi chở khách thì cần có trách nhiệm đảm bảo an toàn, tính mạng cho họ" - Khánh Vy nói.
Anh B.V.C, tài tế xe ôm công nghệ (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) cho biết: "Số tài xế chở khách và sử dụng điện thoại thường là các bạn sinh viên, hoặc người mới đăng kí chạy, do chưa quen đường nên sử dụng điện thoại để tra đường đi. Còn vấn đề vượt ẩu, đi vào đường cấm cũng thường xảy ra vì vội, nhưng chung quy lại là do ý thức mỗi người, vi phạm giao thông là vi phạm".
Ý thức cần nên được thay đổi
Ghi nhận của phóng viên tại các khung giờ cao điểm, các tài xế xe ôm công nghệ, shipper chạy với tốc độ cao, không ít người chạy ngược chiều, đi vào đường cấm, vượt đèn đỏ, đồng thời sử dụng điện thoại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo thống kê, khoảng 80% các vụ tai nạn xảy ra do tài xế bị mất tập trung (khoảng 3 giây) và do bấm số điện thoại (khoảng 5 giây). Số vụ tai nạn giao thông do những tài xế chạy xe giao hàng, chở khách có xu hướng gia tăng.
Trước đó, vào khoảng 17h ngày 1.10.2022, trên đường Nghiêm Xuân Yêm, hướng từ Vành đai 3 trên cao xuống bán đảo Linh Đàm, Hà Nội, đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải và xe máy công nghệ, khiến nam tài xế xe công nghệ tử vong.
Theo TS. Phan Lê Bình (chuyên gia giao thông), việc giải quyết tận gốc tình trạng này không dễ dàng, bởi nó bắt nguồn từ ý thức của chính mỗi tài xế trong việc đảm bảo an toàn cho hành khách. Liên quan tới vấn đề này, các hãng xe công nghệ cũng cần có trách nhiệm trong việc quản lý lái xe và đảm bảo sự an toàn cho hành khách.