Như thế nào là vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ?

Minh Hạnh |

Nhiều bạn đọc hỏi việc xác định hành lang an toàn giao thông đường bộ được xác định như thế nào, việc xác định chỉ giới giao thông hay xác định quyền sở hữu đất có nằm trong hành lang an toàn đường bộ do địa phương quản lý không?

Theo Phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam), phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ. Trong đó, đất của đường bộ bao gồm phần đất trên đó công trình đường bộ được xây dựng và phần đất dọc hai bên đường bộ để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ (phần đất dọc hai bên đường bộ để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ là phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ).

Phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ dùng để giữ vật tư sử dụng cho bảo trì, để di chuyển hoặc đặt các thiết bị thực hiện việc bảo trì, để chất bẩn từ mặt đường ra hai bên đường, chống xâm hại công trình đường bộ.

Mua bán phế liệu lấn chiếm hành lang ATGT tại Thái Nguyên. Ảnh: Minh Hạnh
Mua bán phế liệu lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tại Thái Nguyên. Ảnh: Minh Hạnh

Theo quy định tại Khoản 1, 2, Điều 14 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24.2.2010 của Chính phủ quy định về Quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thi phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ có bề rộng theo cấp đường, được xác định từ mép ngoài cùng của nền đường bộ (chân mái đường đắp hoặc mép ngoài của rãnh dọc tại các vị trí không đào không đắp hoặc mép đỉnh mái đường đào) ra mỗi bên như sau:

- 3 mét đối với đường cao tốc, đường cấp I, đường cấp II.

- 2 mét đối với đường cấp III.

- 1 mét đối với đường từ cấp IV trở xuống.

Quy định tại Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 3.9.2013 của Chính phủ sửa đổi bổ sung Khoản 3, Điều 14, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP quy định như sau: "Đối với đường bộ xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo, chủ đầu tư phải xác định giới hạn đất dành cho đường bộ và thực hiện như sau:

Đối với đất của đường bộ, lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất, thực hiện bồi thường theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đối với đất hành lang an toàn đường bộ: Chủ đầu tư tiến hành cắm mốc giới hạn để bàn giao cho địa phương và cơ quan quản lý đường bộ quản lý theo quy định như đối với hành lang đường bộ đang khai thác.

Trường hợp công trình và các tài sản khác nằm trong hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ thì chủ đầu tư tiến hành xác định mức độ ảnh hưởng, phối hợp cùng cơ quan quản lý đất đai của địa phương lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Giới hạn hành lang an toàn giao thông đường bộ được quy định tại Khoản 2, Điều 1, Nghị định số 100/2013/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi bổ sung Điều 15, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP, hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công trình đường bộ. Giới hạn hành lang an toàn đường bộ xác định theo quy hoạch đường bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được quy định như sau:

Đối với đường ngoài đô thị căn cứ cấp kỹ thuật của đường theo quy hoạch, phạm vi hành lang an toàn đường bộ có bề rộng tính từ đất của đường bộ trở ra mỗi bên là:

- 17 m đối với đường cấp I, cấp II.

- 13 m đối với đường cấp III.

- 9 m đối với đường cấp IV, cấp V.

- 4 m đối với đường có cấp thấp hơn cấp V.

Đối với đường đô thị, giới hạn hành lang an toàn đường bộ là chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các địa phương sẽ căn cứ vào các quy định trên để xác định hành lang an toàn giao thông đường bộ đối với các tuyến đường do địa phương quản lý.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất các hành vi bị cấm trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo đã đề xuất quy định chi tiết các hành vi bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ.

Khách Việt than trời khi đi tour Trung Quốc đường bộ đúng dịp cao điểm

Thanh Hải |

Khách mệt mỏi vì phải chờ đợi đến 7 tiếng chưa hoàn thành thủ tục nhập cảnh vào Trung Quốc du lịch dịp lễ 30.4 - 1.5.

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được quy định thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được ưu tiên chi cho các hoạt động hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do tai nạn giao thông đường bộ gây ra và không vì mục đích lợi nhuận.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Tuyển thủ Việt Nam dự Olympic 2024 đang nhận lương thế nào?

HOÀI VIỆT |

Thể thao Việt Nam đã có 11 tuyển thủ giành suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024. Lương, thu nhập của các gương mặt trọng điểm cũng là vấn đề nhận nhiều sự quan tâm.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Đề xuất các hành vi bị cấm trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo đã đề xuất quy định chi tiết các hành vi bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ.

Khách Việt than trời khi đi tour Trung Quốc đường bộ đúng dịp cao điểm

Thanh Hải |

Khách mệt mỏi vì phải chờ đợi đến 7 tiếng chưa hoàn thành thủ tục nhập cảnh vào Trung Quốc du lịch dịp lễ 30.4 - 1.5.

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được quy định thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được ưu tiên chi cho các hoạt động hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do tai nạn giao thông đường bộ gây ra và không vì mục đích lợi nhuận.