Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được quy định thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được ưu tiên chi cho các hoạt động hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do tai nạn giao thông đường bộ gây ra và không vì mục đích lợi nhuận.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Quốc hội Khóa XV cho ý kiến, thảo luận ở tổ và ở hội trường tại kỳ họp thứ 6 và dự kiến sẽ trình thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5.2024).

Việc xây dựng, ban hành Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, với mục tiêu quan trọng là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân.

Tại dự thảo mới nhất, Bộ Công an (cơ quan soạn thảo) đã đề xuất bổ sung nội dung quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.

Theo Điều 84, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ là quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách, được hình thành ở Trung ương để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.

Quỹ được hình thành từ các nguồn tài chính như hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước; từ các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ ưu tiên chi các hoạt động hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do tai nạn giao thông đường bộ gây ra; hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; tổ chức, cá nhân tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được nhà nước bảo đảm kinh phí.

Nguyên tắc hoạt động của Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ không vì mục đích lợi nhuận; quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng pháp luật, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó là hỗ trợ cho các hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà ngân sách nhà nước chưa đầu tư hoặc chưa đáp ứng yêu cầu; không được chi trùng với ngân sách nhà nước.

Trao đổi với Lao Động ngày 27.4, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương - bày tỏ thống nhất với quy định này. Bởi cơ cấu giao thông của nước ta hiện nay thì giao thông đường bộ chiếm 90%. Trong khi đó tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, mỗi năm gây thiệt hại không nhỏ cả về người và tài sản, đa số nạn nhân của tai nạn giao thông đang ở độ tuổi lao động, là nguồn thu nhập chính của gia đình.

Theo đại biểu, những con số thống kê này khiến ai cũng đau lòng. Do đó hàng năm nước ta vẫn có những hoạt động tưởng niệm các nạn nhân đã tử vong vì tai nạn giao thông. Việc khắc phục hậu quả tai nạn gây tốn kém chi phí thuốc men, người dân mất phương tiện đi lại, sản xuất, làm tăng gánh nặng cho xã hội.

Đại biểu cho rằng khi quỹ này ra đời và đi vào hoạt động sẽ giải quyết được những vấn đề trên. Cần huy động tất cả những nguồn lực hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp cho quỹ.

Để quỹ hoạt động hiệu quả, đại biểu cho rằng việc chi tiêu quỹ phải nằm trong những nguyên tắc tài chính nhất định. Đặc biệt, phải giao Chính phủ quy định chặt chẽ, cụ thể nguyên tắc chi, phần việc được chi trong quỹ này và đặc biệt là bộ máy quản lý quỹ.

Đại biểu cũng lưu ý, việc chi của quỹ không được trùng với hoạt động chi đã được bố trí bằng ngân sách trung ương và địa phương.

Bên cạnh đó, phải tăng cường hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về quỹ này. Bởi đây là quỹ ngoài ngân sách nên nếu không huy động được nguồn lực thì quỹ không lớn mạnh được. Đây là vấn đề rất quan trọng, cần được quan tâm để có một quỹ hoạt động được những phần việc hết sức ý nghĩa.

Trung bình mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người

Theo báo cáo giám sát của Ủy ban Quốc phòng - An ninh tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ năm 2009 đến năm 2023 toàn quốc đã xảy ra 406.688 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 138.784 người, bị thương 386.002 người.

Trung bình mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người, trong đó đa số là lực lượng đang trong độ tuổi lao động, gây rất nhiều hệ lụy cho xã hội.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Công tác đăng kiểm còn để xảy ra sai phạm, phải truy cứu hình sự

PHẠM ĐÔNG |

Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23.4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Bộ Công an đề xuất các trường hợp xe cơ giới không áp dụng niên hạn sử dụng

PHẠM ĐÔNG |

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông, Bộ Công an đề xuất các trường hợp xe cơ giới không áp dụng niên hạn sử dụng bao gồm xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, xe ô tô chuyên dùng, rơ moóc, sơ mi rơ moóc.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm khi liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc

PHẠM ĐÔNG |

Trong công điện về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo, để tái diễn các vụ tai nạn thảm khốc.

Ghé bãi biển hoang sơ bậc nhất Thanh Hóa để né Sầm Sơn đông đúc dịp 30.4

Linh Boo |

Du lịch Thanh Hóa vào dịp lễ 30.4 - 1.5, để tránh gặp phải tình trạng quá tải ở Sầm Sơn hay Hải Tiến, bãi biển Hải Thanh sẽ là một gợi ý hợp lý.

TikToker ngồi xe lăn đăng đàn xin lỗi sau vụ tố, chủ quán phở gà nói gì?

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Sau khi TikToker V.M.L đăng tải đoạn video gửi lời xin lỗi chủ quán phở gà trên phố Nam Ngư (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và toàn thể cộng đồng vì đã đăng bài tố bị đuổi khỏi quán phở, PV Lao Động đã có cuộc phỏng vấn với bà chủ quán này.

So sánh lợi nhuận khủng, nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank, BIDV

Minh Ánh |

3 trong 4 ngân hàng Big4 vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024. Trong đó, Vietcombank lợi nhuận đi lùi, còn VietinBank, BIDV báo lãi tăng trưởng so với cùng kỳ 2023. Đáng nói, nợ xấu tại 3 ông lớn ngân hàng này đồng loạt đi lên.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam dừng bước ở tứ kết U23 châu Á là đúng thực lực

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cho rằng, sau khi trở về từ U23 Việt Nam, các cầu thủ trẻ phải tự nỗ lực và rèn luyện để tranh suất thi đấu tại câu lạc bộ chủ quản.

Thủ tướng căn dặn “sáu đẩy mạnh" để phát triển Phú Quốc

NGUYÊN ANH |

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết Quyết định số 178 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020. Trong đó, Thủ tướng căn dặn “sáu đẩy mạnh" để phát triển Phú Quốc.

Công tác đăng kiểm còn để xảy ra sai phạm, phải truy cứu hình sự

PHẠM ĐÔNG |

Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23.4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Bộ Công an đề xuất các trường hợp xe cơ giới không áp dụng niên hạn sử dụng

PHẠM ĐÔNG |

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông, Bộ Công an đề xuất các trường hợp xe cơ giới không áp dụng niên hạn sử dụng bao gồm xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, xe ô tô chuyên dùng, rơ moóc, sơ mi rơ moóc.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm khi liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc

PHẠM ĐÔNG |

Trong công điện về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo, để tái diễn các vụ tai nạn thảm khốc.