Đề xuất các hành vi bị cấm trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo đã đề xuất quy định chi tiết các hành vi bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Quốc hội Khóa XV cho ý kiến, thảo luận ở tổ và ở hội trường và dự kiến sẽ trình thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5.2024).

Việc xây dựng, ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, với mục tiêu quan trọng là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân.

Trong dự thảo mới nhất trình hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách đã quy định chi tiết các hành vi bị nghiêm cấm.

Theo Điều 9:

Cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy hoặc các chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.

Điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ không có giấy phép lái xe theo quy định; điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng.

Xúc phạm, đe dọa, cản trở, chống đối hoặc không chấp hành hướng dẫn, yêu cầu kiểm tra, kiểm soát, chỉ huy, điều khiển giao thông của người thi hành công vụ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tổ chức đua xe, đua xe, xúi giục, giúp sức, cổ vũ đua xe trái phép; điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ lạng lách, đánh võng, rú ga liên tục.

Dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ.

Tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng, bố trí, tổng thành, hệ thống của xe, lắp đặt thêm hoặc tháo bỏ phụ tùng không bảo đảm liên quan đến an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện khi tham gia giao thông so với thiết kế hoặc hồ sơ kỹ thuật đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tự ý can thiệp, thay đổi phần mềm điều khiển của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, động cơ đã được đăng ký với cơ quan quản lý, nhằm mục đích gian lận kết quả kiểm tra, thử nghiệm, kiểm định.

Chở hàng hóa vượt quá khối lượng toàn bộ, tải trọng trục, kích thước cho phép của xe hoặc vượt quá tải trọng, kích thước giới hạn cho phép của đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý cấp phép hoặc không bảo đảm yêu cầu theo quy định của luật này; chở quá số người quy định.

Đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; đe dọa, cưỡng ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn; chuyển tải, xuống khách hoặc các hành vi khác nhằm trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá số người quy định.

Đặt, để chướng ngại vật, vật cản khác trái phép trên đường bộ; rải vật sắc nhọn; đổ chất gây trơn trượt trên đường bộ; làm rơi vãi đất đá, hàng hóa, vật liệu, phế thải xây dựng trên đường bộ.

Cản trở người, phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ; ném gạch, đất, đá, cát hoặc vật thể khác vào người, phương tiện đang tham gia giao thông trên đường bộ.

Lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu, xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp của bản thân hoặc người khác để vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ hoặc can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bỏ trốn sau khi gây tai nạn giao thông để trốn tránh trách nhiệm; khi có điều kiện mà cố ý không cứu giúp người bị tai nạn giao thông; xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn giao thông; lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, Dự thảo Luật cũng quy định nhiều hành vi bị nghiêm cấm khác.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất xe ưu tiên không bị hạn chế tốc độ, được đi vào đường ngược chiều

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đề xuất xe ưu tiên không bị hạn chế tốc độ; được phép đi không phụ thuộc vào tín hiệu đèn giao thông, đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được.

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được quy định thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được ưu tiên chi cho các hoạt động hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do tai nạn giao thông đường bộ gây ra và không vì mục đích lợi nhuận.

Bộ Công an đề xuất các trường hợp xe cơ giới không áp dụng niên hạn sử dụng

PHẠM ĐÔNG |

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông, Bộ Công an đề xuất các trường hợp xe cơ giới không áp dụng niên hạn sử dụng bao gồm xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, xe ô tô chuyên dùng, rơ moóc, sơ mi rơ moóc.

Nga sẵn sàng cho lễ nhậm chức của Tổng thống Putin

Ngọc Vân |

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5.

Diễn tiến 2 bệnh nhi nghi ngộ độc sau khi ăn mỳ sốt cà chua ở trường tại TPHCM

HƯƠNG SƠN |

TPHCM - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc xảy ra tại Quận 4 và TP Thủ Đức, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, diễn tiến hai bệnh nhi nặng lúc nhập viện hiện đã ổn định, đáp ứng tốt.

Người dân đổ xuống đường từ 4h sáng theo dõi Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhóm PV |

Ngay từ sáng sớm, người dân đã đổ xuống đường để theo dõi Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Vụ 4 tàu cá gặp nạn: 1 ngư dân lênh đênh 3 ngày trên biển được cứu sống

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Anh Nguyễn Ngọc Hà (phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn) đã được một tàu cứu sống khi 3 ngày lênh đênh trên biển.

Đảm bảo tiến độ ở hai dự án giao thông trọng điểm tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Thành An |

Hai dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án cầu Phước An đang được triển khai thi công đảm bảo tiến độ, dù còn một số vướng mắc.

Đề xuất xe ưu tiên không bị hạn chế tốc độ, được đi vào đường ngược chiều

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đề xuất xe ưu tiên không bị hạn chế tốc độ; được phép đi không phụ thuộc vào tín hiệu đèn giao thông, đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được.

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được quy định thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được ưu tiên chi cho các hoạt động hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do tai nạn giao thông đường bộ gây ra và không vì mục đích lợi nhuận.

Bộ Công an đề xuất các trường hợp xe cơ giới không áp dụng niên hạn sử dụng

PHẠM ĐÔNG |

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông, Bộ Công an đề xuất các trường hợp xe cơ giới không áp dụng niên hạn sử dụng bao gồm xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, xe ô tô chuyên dùng, rơ moóc, sơ mi rơ moóc.