Giảm bớt áp lực cho đội ngũ giáo viên
Việc nhiều giáo viên lâu năm xin nghỉ dẫn đến tình trạng thiếu người đứng lớp, cô Mỹ Tiên (giáo viên tại một trường mầm non ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) không khỏi chạnh lòng: “Hơn 15 năm gắn bó với nghề, tôi hiểu rõ những áp lực và nhọc nhằn của công việc. Trong khi đó, mức lương và các khoản trợ cấp chưa đáp ứng được cuộc sống. Nhiều đồng nghiệp cũng vì thế mà xin nghỉ hoặc chuyển việc”.
Điều khiến cô giáo này lo lắng hơn là tình trạng thiếu giáo viên có thể tạo áp lực cho những người ở lại. Theo cô, công việc của giáo viên mầm non không hề nhẹ nhàng, bận rộn từ sáng sớm đến tối muộn, cộng thêm các bé bây giờ khá hiếu động. Nếu thiếu giáo viên, thời gian lẫn sức khỏe của các cô khó lòng đáp ứng được yêu cầu công việc.
Trước thông tin về việc Bộ GDĐT tham mưu Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung các cơ chế tuyển dụng để các cơ sở giáo dục được ký kết hợp đồng lao động, cô Tiên phấn khởi: “Tôi rất mong chờ đề xuất này có thể giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên như mong muốn. Như thế, chúng tôi vừa giảm được gánh nặng công việc vừa đảm bảo được chất lượng giáo dục”.
Cũng đồng tình trước đề xuất này của Bộ GDĐT, cô Lạc (giáo viên tại một trường mầm non ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) chia sẻ, việc tuyển dụng giáo viên hợp đồng sẽ là giải pháp có lợi cho người dạy lẫn người học.
“Thiếu giáo viên dẫn đến khối lượng công việc của một số thầy cô khác tăng lên, do chưa tuyển dụng kịp. Cho nên, tôi rất hy vọng đề xuất này có thể giúp việc tuyển dụng được nhanh chóng, để san sẻ áp lực giáo viên ở những nơi bị thiếu hụt”, cô Lạc nói.
Đáp ứng nguyện vọng cho giáo viên mới
Bên cạnh giải quyết khó khăn về thiếu giáo viên, giảm áp lực cho đội ngũ nhà giáo đang công tác, đề xuất này của Bộ GDĐT cũng tạo cơ hội cũng như đáp ứng nguyện vọng cho những giáo viên muốn công tác ở địa phương.
Cô Nguyễn Phú Hương Sang (Hiệu trưởng Trường Mầm non Trường Thành, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) cho rằng, đề xuất của Bộ GDĐT khá phù hợp với tình hình thực tế. Theo cô, hiện tại, có nhiều trường thiếu giáo viên trầm trọng. Tuy nhiên, việc tìm nguồn giáo viên để bù đắp cho sự thiếu hụt không dễ vì hợp đồng tuyển dụng giáo viên đòi hỏi nhiều yếu tố, nhất là phải có chuyên môn trình độ đạt chuẩn theo quy định.
Cũng theo cô Sang, đề xuất này còn đáp ứng được nguyện vọng công tác tại nơi sinh sống của một bộ phận giáo viên: “Khi mới ra trường, nhiều người muốn xin đi dạy tại đơn vị gần nhà nhưng lại rơi vào đúng lúc nhà trường chưa có nhu cầu tuyển dụng giáo viên chính thức hoặc bản thân chưa đủ điều kiện. Lúc đó, các cô có thể tham gia dạy dưới dạng hợp đồng tại đó hoặc những trường ở địa phương khác, đến lúc có đợt tuyển dụng sẽ dự thi. Như vậy, các cô vừa tích lũy kinh nghiệm vừa bổ sung các điều kiện cần thiết”.
Tại sự kiện Thủ tướng gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam diễn ra chiều 17.11, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện cả nước thiếu 127.583 giáo viên và con số này đang gia tăng không ngừng.
Nhận thức về các khó khăn và thách thức, Bộ trưởng cho hay: Bộ GDĐT đã chỉ đạo địa phương rà soát công tác quản lý biên chế, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ tham mưu trình Bộ Chính trị phê duyệt 65.980 biên chế giáo viên bổ sung cho các địa phương trong giai đoạn 2022-2026.
Đặc biệt, Bộ GDĐT đã tham mưu Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung các cơ chế tuyển dụng để các cơ sở giáo dục được ký kết hợp đồng lao động góp phần giải quyết khó khăn về thiếu giáo viên.