Đề xuất nhà trường được ký hợp đồng lao động để giải quyết thiếu giáo viên

Trang Hà |

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung các cơ chế tuyển dụng hợp đồng lao động để các cơ sở giáo dục được ký kết hợp đồng lao động, góp phần giải quyết bài toán thiếu giáo viên.

Phát biểu tại sự kiện Thủ tướng gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam diễn ra chiều 17.11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh vai trò của nhà giáo trong quá trình thực hiện sứ mệnh nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực phát triển đất nước.

Theo bộ trưởng, cả nước hiện có hơn 1,6 triệu nhà giáo ở các cấp học từ mầm non, phổ thông, dạy nghề, đại học, làm việc trong cả hai khối công lập và ngoài công lập.

Năng lực sư phạm của phần lớn nhà giáo được nâng lên, bước đầu đáp ứng yêu cầu cơ bản về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đội ngũ cán bộ quản lý phần lớn đều là nhà giáo giỏi được điều động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; cơ bản đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo, quản lý ở cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý giáo dục.

Các nhà giáo, nhà khoa học công tác tại cơ sở giáo dục đại học đã và đang đóng góp quan trọng trong nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo. Những phát minh sáng chế, giải pháp hữu ích, công bố khoa học quốc tế phần lớn được thực hiện bởi các nhà giáo - nhà khoa học.

Tuy nhiên, bộ trưởng cho hay, công tác phát triển đội ngũ nhà giáo vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Đời sống của nhà giáo với nhiều khó khăn, nhất là các thầy cô ở vùng sâu vùng xa. Cơ cấu đội ngũ nhà giáo vẫn mất cấn đối giữa các môn học trong cùng một cấp học, giữa các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. Tình trạng thiếu giáo viên còn diễn ra tại nhiều địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện cả nước thiếu 127.583 giáo viên và con số này đang gia tăng không ngừng.

Nhận thức về các khó khăn và thách thức, bộ trưởng cho hay: Bộ GDĐT đã chỉ đạo địa phương rà soát công tác quản lý biên chế, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ tham mưu trình Bộ Chính trị phê duyệt 65.980 biên chế giáo viên bổ sung cho các địa phương trong giai đoạn 2022-2026.

Đặc biệt, Bộ GDĐT đã tham mưu Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung các cơ chế tuyển dụng hợp đồng lao động để các cơ sở giáo dục được ký kết hợp đồng lao động góp phần giải quyết khó khăn về thiếu giáo viên.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Luật Nhà giáo đang bước đầu được triển khai và hướng tới mục tiêu tạo ra những thay đổi tích cực về thể chế, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để phát triển đội ngũ nhà giáo.

Trang Hà
TIN LIÊN QUAN

Tăng lương, tăng phụ cấp để giữ chân giáo viên ở lại với nghề

Trà My |

Lương giáo viên không đủ sống, không ít giáo viên phải làm thêm nghề tay trái, hay thậm chí có những giáo viên phải rời ngành chuyển nghề. Vì vậy, nhiều giáo viên mong muốn tiền lương được cải thiện hơn.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của sinh viên cả nước, nhiều trường cho nghỉ hơn 1 tháng

Trang Hà |

Theo cập nhật của Lao Động, đến sáng 13.11, trên cả nước đã có 15 trường đại học công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong đó, Trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai) cho sinh viên nghỉ tới 37 ngày.

Thiếu giáo viên, cử tri kiến nghị xem xét việc tinh giản biên chế ngành Giáo dục

Vương Trần |

Bộ Nội vụ cho rằng, để bảo đảm nguyên tắc “có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”, cần thay đổi phương thức cấp phát ngân sách theo số lượng biên chế sang đặt hàng theo quy mô học sinh phù hợp với từng bậc học, từng vùng, miền.

Giờ thứ 9: Cuộc hôn nhân dị thường - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Một cô gái xuất hiện trong một gia đình đang yên ấm và hạnh phúc. Cuộc hôn nhân đang yên ấm của 2 vợ chồng bỗng dưng bị xáo trộn. Cô gái này là ai? Mời các bạn cùng lắng nghe câu chuyện ngày hôm nay.

Tin 20h: Sư thầy tự xưng Thích Tâm Phúc khai nhận chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tiền

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 7.12: Lời khai của người tự xưng sư thầy Thích Tâm Phúc tại cơ quan điều tra; Đình chỉ Hiệu trưởng sau vụ cô giáo bị nhóm học sinh dồn vào góc lớp, ném dép; Có nên tách thi đại học và thi tốt nghiệp THPT?;...

Hoa khôi hành hung cô gái ở TPHCM khai đi đánh ghen hộ

Anh Tú |

TPHCM - Liên quan clip hành hung, kéo lê người phụ nữ tại một sảnh chung cư ở Phường 25, quận Bình Thạnh vào ngày 19.11 gây xôn xao trên mạng xã hội, ngày 7.12, cơ quan công an đã xác định nguyên nhân xuất phát từ việc ghen tuông.

Nếu làm từng tuyến, 100 năm nữa Hà Nội mới xong 12 đường sắt đô thị

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN |

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, nếu làm từng tuyến đường sắt đô thị, 100 năm nữa Hà Nội mới xong được 12 tuyến. Do đó, thành phố sẽ báo cáo Bộ Chính trị để có đề án riêng về phát triển đường sắt đô thị.

Lời khai của 2 đối tượng trộm xe đầu kéo ở cây xăng

Minh Nguyễn |

Hoà Bình - Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai nhận sau khi cùng nhau trộm xe đầu kéo đã vờ điều khiển theo hướng Thanh Hóa, sau đó mang tài sản lên các khu vực Vĩnh Phúc và Thái Nguyên để tiêu thụ lấy tiền tiêu xài và sử dụng ma túy.

Tăng lương, tăng phụ cấp để giữ chân giáo viên ở lại với nghề

Trà My |

Lương giáo viên không đủ sống, không ít giáo viên phải làm thêm nghề tay trái, hay thậm chí có những giáo viên phải rời ngành chuyển nghề. Vì vậy, nhiều giáo viên mong muốn tiền lương được cải thiện hơn.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của sinh viên cả nước, nhiều trường cho nghỉ hơn 1 tháng

Trang Hà |

Theo cập nhật của Lao Động, đến sáng 13.11, trên cả nước đã có 15 trường đại học công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong đó, Trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai) cho sinh viên nghỉ tới 37 ngày.

Thiếu giáo viên, cử tri kiến nghị xem xét việc tinh giản biên chế ngành Giáo dục

Vương Trần |

Bộ Nội vụ cho rằng, để bảo đảm nguyên tắc “có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”, cần thay đổi phương thức cấp phát ngân sách theo số lượng biên chế sang đặt hàng theo quy mô học sinh phù hợp với từng bậc học, từng vùng, miền.