Làm gì để thu hút người dân tham gia vận tải khách công cộng

Minh Hạnh |

Để thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải khách công cộng Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ loại bỏ các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt có chất lượng phục vụ kém, sản lượng thấp.

Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, hiện trên địa bàn Hà Nội có 11 đơn vị vận hành xe buýt có trợ giá, mặc dù sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đang dần phục hồi tuy nhiên còn chậm và chưa đạt được như kỳ vọng. Chất lượng dịch vụ xe buýt chưa được đảm bảo, chưa đủ hấp dẫn với số đông hành khách, di chuyển giờ cao điểm còn chậm hơn phương tiện xe cá nhân.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội - ông Thái Hồ Phương cho biết, hiện tại hoạt động của xe buýt thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Đến hết năm 2022 vẫn còn tới 31 điểm chưa được xử lý, trong năm 2022 đã có tới 5.046 lượt xe bỏ tuyến do tắc đường (chiếm 0,08%). Thời gian chuyến đi của hành khách chưa được đảm bảo do xe buýt vẫn phải vận hành chung với dòng giao thông hỗn hợp, chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan trên đường.

Thống kê trong năm 2022, Hà Nội có trên 72.000 lượt (1,2%) phải điều chỉnh lộ trình, trên 576.000 lượt (9,4%) xuất bến muộn so với biểu đồ); mức độ an toàn trong vận hành đôi lúc chưa được đảm bảo, đặc biệt trong các trường hợp xe muộn giờ.

Ông Nguyễn Thuỷ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho rằng điều kiện hạ tầng giao thông phục vụ cho việc tiếp cận của hành khách đối với xe buýt hiện nay còn chưa được đảm bảo. Một số đoạn tuyến không có vỉa hè để lắp đặt điểm dừng, một số đoạn tuyến chiều rộng vỉa hè không đảm bảo để lắp nhà chờ, tính ổn định của hạ tầng không được đảm bảo.

Một số nơi hạ tầng xe buýt thường xuyên bị xâm phạm làm địa điểm bán hàng rong, điểm đỗ xe... đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận hành của xe buýt và an toàn của hành khách khi đi xe. Điểm dừng đón trả khách thường xuyên phải điều chỉnh do tổ chức giao thông thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Giám đốc điều hành VinBus - ông Nguyễn Công Nhật cho rằng, việc điều chỉnh mạng không chỉ tăng độ phủ mà cần đong đếm được nhu cầu của hành khách mà có những điều chỉnh cho phù hợp. Nếu cứ mở rộng quy mô mà sản lượng khách không tăng, cùng với trợ giá lớn thì sẽ là sự đe dọa với xe buýt khi các tuyến đường sắt đô thị đi vào vận hành.

Theo ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, sản lượng là vấn đề sống còn của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Nếu doanh nghiệp không tự vận động, không vào cuộc mạnh mẽ sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Cũng theo ông Thường, cơ quan quản lý Nhà nước tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp cũng phải xác định tăng sản lượng, tăng doanh thu giữ chất lượng dịch vụ đây là yếu tố sống còn.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Vụ xe khách diễu phố ở Điện Biên: Cục Thuế đợi đề xuất của Hiệp hội vận tải

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Liên quan đến việc hàng loạt chủ xe khách phản đối chính sách thuế mới, chiều 26.2, Cục Thuế Điện Biên đã đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp và đơn vị vận tải.

Hệ số lương của đối tượng viên chức ngành giao thông vận tải

LƯƠNG HẠNH |

Từ 1.3.2023, việc áp dụng xếp lương cho viên chức có các chức danh nghề nghiệp dưới đây sẽ được thực hiện cụ thể, rõ ràng hơn.

Xe buýt kết nối thế nào với đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy?

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều vị trí nhà ga của đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy phân bổ hoạt động của các tuyến xe buýt không đều, thậm chí có nhà ga không gần điểm dừng, chờ xe buýt.

Tổng kiểm tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô

Thu Giang |

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô trên cả nước.

Sự cố tàu Cát Linh-Hà Đông: Mong không phải đi tàu điện khuyến mại xe buýt

Thu Hiền |

Tàu Cát Linh - Hà Đông gặp sự cố phải kích hoạt quy trình xử lý khẩn cấp và mất một giờ đồng hồ để khắc phục đã khiến nhiều người dân khi đi tàu điện lại được "khuyến mại" thêm xe buýt.

Hà Nội: Xe buýt vẫn chạy xuyên Tết phục vụ người dân

PHẠM ĐÔNG |

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, xe buýt tại Hà Nội vẫn hoạt động liên tục, không nghỉ ngày nào.

Lao động lớn tuổi chật vật tìm việc

LƯƠNG HẠNH |

Thời điểm đầu năm, không khó để bắt gặp cảnh lao động với tập hồ sơ xin việc trên tay, đứng trước bảng tuyển dụng tại các khu công nghiệp. Công nhân càng lớn tuổi càng khó để tìm được một công việc có mức thu nhập 8-10 triệu đồng/tháng, thường xuyên “được” tăng ca.

Nhà máy nước sạch gần 230 tỉ đồng chậm tiến độ chờ xin gia hạn lần 2

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Dự án Nhà máy nước và hệ thống cấp nước sạch cho nhân dân thị trấn Hương Khê và 8 xã vùng phụ cận của huyện Hương Khê với tổng vốn đầu tư 229 tỉ đồng chậm tiến độ đã được gia hạn lần 1 nhưng nay vẫn tiếp tục chậm và đang xin gia hạn lần 2.

Vụ xe khách diễu phố ở Điện Biên: Cục Thuế đợi đề xuất của Hiệp hội vận tải

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Liên quan đến việc hàng loạt chủ xe khách phản đối chính sách thuế mới, chiều 26.2, Cục Thuế Điện Biên đã đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp và đơn vị vận tải.

Hệ số lương của đối tượng viên chức ngành giao thông vận tải

LƯƠNG HẠNH |

Từ 1.3.2023, việc áp dụng xếp lương cho viên chức có các chức danh nghề nghiệp dưới đây sẽ được thực hiện cụ thể, rõ ràng hơn.

Xe buýt kết nối thế nào với đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy?

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều vị trí nhà ga của đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy phân bổ hoạt động của các tuyến xe buýt không đều, thậm chí có nhà ga không gần điểm dừng, chờ xe buýt.

Tổng kiểm tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô

Thu Giang |

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô trên cả nước.

Sự cố tàu Cát Linh-Hà Đông: Mong không phải đi tàu điện khuyến mại xe buýt

Thu Hiền |

Tàu Cát Linh - Hà Đông gặp sự cố phải kích hoạt quy trình xử lý khẩn cấp và mất một giờ đồng hồ để khắc phục đã khiến nhiều người dân khi đi tàu điện lại được "khuyến mại" thêm xe buýt.

Hà Nội: Xe buýt vẫn chạy xuyên Tết phục vụ người dân

PHẠM ĐÔNG |

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, xe buýt tại Hà Nội vẫn hoạt động liên tục, không nghỉ ngày nào.