Xe buýt kết nối thế nào với đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy?

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều vị trí nhà ga của đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy phân bổ hoạt động của các tuyến xe buýt không đều, thậm chí có nhà ga không gần điểm dừng, chờ xe buýt.

Nơi thuận tiện, chỗ cách xa

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hiện có 12 ga bao gồm 8 ga trên cao (ga Nhổn, ga Minh Khai, ga Phú Diễn, ga Cầu Diễn, ga Lê Đức Thọ, ga Đại học Quốc gia, ga chùa Hà, ga Cầu Giấy) và các ga đi ngầm như ga Kim Mã, ga Cát Linh, ga Văn Miếu, ga Hà Nội.

Theo khảo sát của Lao Động, hiện tại đang có 31 tuyến buýt kết nối với đoạn tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Trong số này, có 28 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá với nhu cầu đi lại bằng xe buýt trung bình 1 ngày khoảng hơn 118.000 lượt hành khách.

Ga Cầu Giấy có nhiều tuyến xe buýt chạy qua. Ảnh: Phạm Đông
Ga Cầu Giấy có nhiều tuyến xe buýt chạy qua. Ảnh: Phạm Đông

Trong đó, tại ga Cầu Giấy là vị trí có nhiều tuyến xe buýt chạy qua nhất như: 20A Bến xe Sơn Tây - Cầu Giấy, 26 SVĐ Quốc gia - Mai Động, 27 Nam Thăng Long - Bến xe Yên Nghĩa, 28 Đại học Mỏ - Bến xe Nước Ngầm, 32 Nhổn - Bến xe Giáp, 34 Bến xe Mỹ Đình - Trung tâm hành chính huyện Gia Lâm, 38 Nam Thăng Long - Mai Động...

Cả 2 điểm xe buýt ở hai chiều ga Cầu Giấy đều được đặt ở tại khu vực chân ga tàu. Như vậy, hành khách đi từ tàu xuống chân ga có thể đón ngay xe buýt, kết nối với phương tiện công cộng một cách dễ dàng.

Điểm chờ xe buýt tại cổng Trường Đại học GTVT. Ảnh: Phạm Đông
Điểm chờ xe buýt tại cổng Trường Đại học GTVT. Ảnh: Phạm Đông
Điểm chờ xe buýt tại cổng Trường Đại học GTVT. Ảnh: Phạm Đông

Tương tự, tại ga chùa Hà, ở cả hai chiều đều có điểm dừng xe buýt theo hướng liên thông. Có thể kể đến các tuyến buýt như: 07 Nội Bài - Cầu Giấy, 09B Bến xe Mỹ Đình - Bờ Hồ (chạy từ thứ hai đến 17h thứ 6), 09B Bến xe Mỹ Đình - Trần Khánh Dư (chạy từ tối thứ 6 đến hết chủ nhật), 16 Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Nước Ngầm...

Ga Chùa Hà gần điểm dừng, chờ xe buýt. Ảnh: Phạm Đông
Ga Chùa Hà gần điểm dừng, chờ xe buýt. Ảnh: Phạm Đông

Tuy nhiên, tại ga Đại học Quốc gia và ga Lê Đức Thọ lại không gần điểm dừng, chờ xe buýt. Nếu hành khách xuống tàu phải đi bộ ngược lại đường Xuân Thủy và đường Hồ Tùng Mậu để đón xe buýt. Còn với ga Minh Khai lại không có điểm chờ xe buýt, người dân xuống tàu chỉ có thể bắt xe ôm hoặc xe taxi.

Với các ga còn lại như Cầu Diễn, Phú Diễn, Nhổn kết nối rất ít tuyến buýt, hướng tuyến chưa đa dạng.

Ga Đại học Quốc gia không gần điểm dừng, chờ xe buýt. Ảnh: Phạm Đông
Ga Đại học Quốc gia không gần điểm dừng, chờ xe buýt. Ảnh: Phạm Đông

Điểm dừng xe buýt dọc tuyến sẽ phải bố trí lại

Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội cho biết, đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện phương án kết nối mạng lưới xe buýt với đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Với hiện trạng hạ tầng xe buýt hiện nay, điểm dừng xe buýt dọc tuyến sẽ phải bố trí lại, bổ sung để thuận tiện cho việc kết nối với các ga.

Theo phương án đang được xây dựng, sẽ có thêm 12 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị, trong đó có 3 tuyến được điều chỉnh (gồm tuyến 39, 96, CNG07) và 9 tuyến mở mới. Sau khi hoàn thiện phương án kết nối xe buýt, năng lực trung chuyển, giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, ga dọc tuyến tăng lên, mạng lưới vận tải hành khách công cộng dọc hành lang sẽ được cải thiện.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao. Ảnh: Phạm Đông
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao. Ảnh: Phạm Đông
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao. Ảnh: Phạm Đông

Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị đã nghiên cứu tổ chức giao thông và sẵn sàng điều chỉnh khi đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội đi vào hoạt động. Ngoài xe buýt, sẽ có xe điện 2 bánh, xe ôm công nghệ, xe taxi phục vụ người dân; hệ thống biển báo cũng đã được rà soát và chờ triển khai.

Các tuyến buýt kết nối với ga Nhổn chưa nhiều, hướng tuyến chưa đa dạng. Ảnh: Phạm Đông
Các tuyến buýt kết nối với ga Nhổn chưa nhiều, hướng tuyến chưa đa dạng. Ảnh: Phạm Đông
Các tuyến buýt kết nối với ga Nhổn chưa nhiều, hướng tuyến chưa đa dạng. Ảnh: Phạm Đông

Trước đó, từ ngày 5.12.2022, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng các đơn vị nhà thầu, tư vấn đã vận hành thử đoạn trên cao tuyến đường sắt này. Với thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị số 3, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách.

Sau 7 ngày chạy thử kể từ 5.12.2022, tính khả dụng của hệ thống đạt 99,65%, tất cả các thử nghiệm đều đạt. Với việc chạy thử hệ thống thành công, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn tất 7 trong số 8 giai đoạn.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Xóa bỏ ổ gà, đường dưới đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có diện mạo mới

Thu Hiền |

Hà Nội - Trục đường bên dưới tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được cải tạo, thảm lớp nhựa sau nhiều năm xuống cấp, chằng chịt vết nứt, ổ gà.

Tính khả dụng tuyến trên cao đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội đạt 99,65%

PHẠM ĐÔNG |

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, sau 7 ngày chạy thử, tính khả dụng của hệ thống tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đạt 99,65%, tất cả các thử nghiệm đều đạt.

Metro Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ, đề nghị nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ

PHẠM ĐÔNG |

Với tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội đề nghị các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ thành phố làm việc với các bộ, ngành liên quan để giải quyết dứt điểm các vướng mắc.

Tàu du lịch nằm bến hàng tháng vì không có tiền lắp hộp đen và bộ đàm

Tạ Quang |

Cần Thơ - Nhiều chiếc tàu du lịch chở khách từ bến Ninh Kiều đi chợ nổi Cái Răng đang phải tạm ngưng hoạt động nhiều tháng nay. Nhiều chủ tàu cho biết, việc ngưng chạy là do đến thời hạn đăng kiểm nhưng họ không đủ tiền mua thiết bị định vị cũng như bộ đàm vì chi phí quá cao nên đành phải để neo bến.

MC Thảo Vân tiết lộ mối quan hệ giữa con trai và NSND Công Lý

Nhóm PV |

Trong thử thách "3 phút với người nổi tiếng", MC Thảo Vân tiết lộ con trai luôn giữa mối quan hệ tốt đẹp cùng bố là NSND Công Lý. Cô luôn tạo mọi điều kiện để con trai gặp gỡ và trò chuyện cùng bố.

Hà Nội: Quyết liệt hơn trong xử lý vi phạm nồng độ cồn

PHẠM ĐÔNG |

Việc xử lý mạnh tay vi phạm nồng độ cồn góp phần từng bước thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Đã đấu thầu xong, Cần Thơ vẫn lo thiếu vaccine từ nhà cung cấp

Phong Linh |

Từ tháng 1.2023 đến nay, phòng khám dịch vụ thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Cần Thơ tiếp đón trên 16.000 lượt khách đến tiêm vaccine các loại. Người dân cũng không còn tình trạng đặt lịch hẹn trước vì nguồn cung thuốc có sẵn, trẻ vào có thể được tiêm ngay. Tuy nhiên, một số loại vaccine vẫn đứng trước nguy cơ thiếu hàng do nhà cung cấp chưa cung ứng đủ số lượng theo đơn đặt hàng.

Chuyên gia: Giá vàng sẽ tăng 25% trong năm 2023

Quý An (theo Kitco) |

Chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tăng trong năm 2023 từ tâm lý lo ngại về lạm phát cao.

Xóa bỏ ổ gà, đường dưới đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có diện mạo mới

Thu Hiền |

Hà Nội - Trục đường bên dưới tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được cải tạo, thảm lớp nhựa sau nhiều năm xuống cấp, chằng chịt vết nứt, ổ gà.

Tính khả dụng tuyến trên cao đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội đạt 99,65%

PHẠM ĐÔNG |

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, sau 7 ngày chạy thử, tính khả dụng của hệ thống tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đạt 99,65%, tất cả các thử nghiệm đều đạt.

Metro Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ, đề nghị nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ

PHẠM ĐÔNG |

Với tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội đề nghị các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ thành phố làm việc với các bộ, ngành liên quan để giải quyết dứt điểm các vướng mắc.