Điều đáng nói là rất nhiều cuộc thi không thiết thực, kém sức lan tỏa, không có tác động lớn, tích cực đến cộng đồng, xã hội.
Thậm chí, một số cuộc thi không vì mục tiêu lựa chọn được những cá nhân, tổ chức điển hình, nhân lên những điều tốt đẹp mà chủ yếu nhằm mục đích thương mại, quảng bá hình ảnh cá nhân...
Nhiều cuộc thi gần như không có khán giả, không có người tham gia cổ vũ mà chủ yếu chỉ là cán bộ, công chức, người làm việc trong các cơ quan, tổ chức tham gia.
Vì vậy, sức lan tỏa là rất ít, gần như bằng không! Một số cuộc thi ban tổ chức còn phải thuê người cổ vũ, thậm chí huy động, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức tham gia làm khán giả, cổ vũ.
Điều này không những mất đi ý nghĩa, sự lôi cuốn, hấp dẫn vốn có mà còn ảnh hưởng đến thời gian, công việc chuyên môn cũng như giải quyết công việc cho người dân, tổ chức, nếu đơn vị tổ chức là các cơ quan nhà nước.
Bên cạnh đó, nhiều cuộc thi mang tính phong trào, không thực chất, hiệu quả. Do đó, nội dung một số cuộc thi hờt hợt, mang nặng tính phô trương, hình thức chứ không nhằm chọn ra người tài, người giỏi thật sự.
Thậm chí có cuộc thi rất phản cảm, đi ngược lại truyền thống văn hóa, nhân văn, đạo đức tốt đẹp của dân tộc, gây phản ứng tiêu cực, bức xúc trong dư luận xã hội.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần rà soát, cắt giảm, loại bỏ các cuộc thi không thiết thực, tốn kém, lãng phí.
Đặc biệt là các cuộc thi sử dụng ngân sách nhà nước, nguồn đóng góp, huy động từ người dân, nhất là huy động từ sự đóng góp của phụ huynh học sinh đối với các cuộc thi dành cho học sinh trong các trường học.
Điều này không những góp phần chấn chỉnh, xử lý các cuộc thi phản cảm, lãng phí, kém hiệu quả mà còn tiết kiệm nguồn lực cho xã hội, công sức của nhà nước, người dân.
Đồng thời, nhằm lấy lại hình ảnh, uy tín cho các cuộc thi cũng như những người được tôn vinh một cách xứng đáng khi đoạt giải trong các cuộc thi thật sự thiết thực, ý nghĩa.