Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình giảm gần 600 tỉ đồng

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Sau khi tỉnh Ninh Bình có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận phương án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư là 8.450 tỉ đồng, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã về Ninh Bình khảo sát thực tế và UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất giảm tổng mức đầu tư xuống còn 7.860 tỉ đồng.

Trước đó, vào ngày 3.3.2022, UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận phương án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư là 8.450 tỉ đồng.

Ngày 30.3, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm trưởng đoàn đã trực tiếp về Ninh Bình để khảo sát tại thực địa mặt bằng và kiểm tra công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình. Đồng thời, nghe báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình về kế hoạch triển khai thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình.

Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình sau khi hoàn thiện sẽ góp phần giảm tải cho
Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình sau khi hoàn thiện sẽ góp phần giảm tải cho tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Ảnh: Diệu Anh

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải tiến hành rà soát Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình, xác định điểm đầu nút giao Mai Sơn, (tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Ninh Bình và điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy, (xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, Ninh Bình).

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 25,3 km, quy mô gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường 24,75m, bề rộng mặt đường 15m; Tổng mức đầu tư 7.860 tỉ đồng (giảm 590 tỉ so với đề xuất ban đầu). Trong đó, ngân sách của tỉnh Ninh Bình là 2.000 tỉ đồng để chi phí giải phóng mặt bằng và một số chi phí liên quan, phần vốn còn lại UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị Trung ương hỗ trợ theo tiến độ triển khai dự án.

Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình có ý nghĩa quan trọng, ngoài việc kết nối với tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sắp hoàn thành. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình sẽ  giảm tải cho tuyến Mai Sơn - Cao Bồ qua trung tâm thành phố Ninh Bình và kết nối giao thông toàn khu vực phía Đông tỉnh Ninh Bình, huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa) với tuyến đường Quốc lộ 10, đường ven biển, trục giao thông Đông - Tây của Ninh Bình.

Do đó, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản dự án, sau khi thi công hoàn thành, quyết toán, bàn giao lại tuyến cho Bộ Giao thông Vận tải quản lý, khai thác, bảo trì theo quy định.

"Với phương án này, cơ quan thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ, tỉnh Ninh Bình cam kết sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đầu tư để khởi công công trình trong vòng 12 tháng, thời gian giải phóng mặt bằng là 12 tháng, thời gian thi công là 30 tháng" - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh.

 
Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình hoàn thiện sẽ kết nối với tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: Diệu Anh

Sau khi khảo sát tình hình thực tế và nghe báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Ninh Bình trong công tác chuẩn bị đầu tư, đảm bảo khẩn trương, đúng tiến độ.

"Đây là dự án quan trọng, tạo không gian, dư địa, liên kết vùng, liên vùng vì vậy, Bộ sẽ tham mưu với Thủ tướng Chính phủ sớm Quyết định chủ trương đầu tư, để Ninh Bình sớm hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục, khởi công công trình theo đúng Kế hoạch" - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109km, thuộc nhóm các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía Bắc; với điểm đầu tại đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thành phố Ninh Bình, điểm cuối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

DIỆU ANH
TIN LIÊN QUAN

Chi tiết dự án cao tốc hơn 12.000 tỉ nối Ninh Bình - Thanh Hóa sắp thông xe

Phương Anh |

Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - QL45 (nối Ninh Bình - Thanh Hóa) có tổng chiều dài 63,37 km sẽ dự kiến sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 30.4 tới đây.

Cao tốc đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa sẽ thông tuyến trước dịp nghỉ lễ 30.4

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Hiện các đơn vị thi công đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các hạng mục để sẵn sàng thông xe dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 trước dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 sắp tới.

Đột phá về hạ tầng giao thông là bàn đạp để kinh tế Ninh Bình phát triển

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Việc đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với phương châm “giao thông đi trước mở đường” đang là đòi hỏi bức thiết nhằm tháo gỡ các điểm "nghẽn" và tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình.

59 xe bồn tưới nước chống bụi ở dự án sân bay Long Thành như muối bỏ bể

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao Động trên đại công trường thi công dự án sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành, hàng chục xe bồn tưới nước hoạt động liên tục. Tuy nhiên, với khối lượng đất đào đắp có thể lên tới nửa triệu m3/ ngày cùng với hàng ngàn phương tiện máy móc thường xuyên hoạt động, di chuyển trên đại công trường rộng hơn 2.500 ha khiến việc tưới nước của 59 xe bồn trở nên như muối bỏ bể, bụi vẫn bay mù mịt.

Một khách nam rơi từ tầng 3 sân bay Nội Bài xuống đất

PHẠM ĐÔNG - HIẾU ANH |

Một người đàn ông bất ngờ trèo qua lan can và nhảy từ tầng 3 xuống khu vực công cộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài.

Thấy gì từ việc Youtuber, Streamer vây quanh lễ cúng thất NSƯT Vũ Linh?

Huyền Chi |

Sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho các YouTuber, Streamer khai thác nhưng cũng để lại nhiều hệ lụy.

Cựu trưởng phòng Điều tra lừa đảo 19 tỉ đồng chạy án vụ chuyến bay giải cứu

Việt Dũng |

Ông Hoàng Văn Hưng - cựu Trưởng Phòng Điều tra Cục An ninh điều tra trong vụ án chuyến bay giải cứu được xác định lừa đảo chiếm đoạt gần 19 tỉ đồng khi "chạy án".

XTMobi và Dienthoaimoi xóa dấu vết, đóng cửa sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động đăng tải ngày hôm qua 3.4.2023 về các hoạt động kinh doanh điện thoại Iphone theo cách chộp giật và lừa dối khách hàng, hôm nay 4.4.2023 hàng loạt các cửa hàng thuộc hệ thống XTMobi và Dienthoaimoi tại Hà Nội đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Chi tiết dự án cao tốc hơn 12.000 tỉ nối Ninh Bình - Thanh Hóa sắp thông xe

Phương Anh |

Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - QL45 (nối Ninh Bình - Thanh Hóa) có tổng chiều dài 63,37 km sẽ dự kiến sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 30.4 tới đây.

Cao tốc đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa sẽ thông tuyến trước dịp nghỉ lễ 30.4

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Hiện các đơn vị thi công đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các hạng mục để sẵn sàng thông xe dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 trước dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 sắp tới.

Đột phá về hạ tầng giao thông là bàn đạp để kinh tế Ninh Bình phát triển

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Việc đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với phương châm “giao thông đi trước mở đường” đang là đòi hỏi bức thiết nhằm tháo gỡ các điểm "nghẽn" và tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình.