Grab thu thêm phí nắng nóng, người tiêu dùng “một cổ nhiều tròng" phí

Thế Lâm |

Trong một động thái mới đẻ thêm loại phụ phí nắng nóng gay gắt, Grab đã gây ra tình trạng phí chồng phí đối với khách hàng sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ của hãng này với các dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress.

Theo đó, khách hàng sử dụng các dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabMart tại Hà Nội và TP HCM bị thu thêm một khoản phí 5.000 đồng/chuyến gọi là phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt”, riêng GrabExpress bị thu thêm 3.000 đồng.

Trong khi đó, tại các địa phương Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai mức thu phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” đối với 2 dịch vụ GrabBike và GrabFood là 5.000 đồng/cuốc xe.

Loại phụ phí lạ đời này đã nối tiếp thêm các loại phụ phí mà Grab từng tiến hành thu từ khách hàng, đó là các phụ phí đối với các cuốc xe giờ cao điểm, cuốc xe đêm khuya, cuốc xe trong thời điểm kẹt xe, ngập nước, thời điểm Tết Nguyên đán.

Chỉ với từng đó loại phụ phí liệt kê ở trên, có thể nói Grab xứng danh là nhà cung cấp dịch vụ “trùm phụ phí” tại Việt Nam.

Một thời, người dân hay phàn nàn, thậm chí bức xúc về các loại phí và lệ phí ở khối cơ quan, dịch vụ công. Nhưng tới thời điểm này, khi các loại phí và lệ phí của nhà nước đã được hạn chế một cách khá quyết liệt, thì ở khối dịch vụ ngoài khu vực nhà nước/quốc doanh, với điển hình là Grab đã gia tăng các loại phí và phụ phí đến mức chóng mặt và vô tội vạ.

Nhưng Grab cũng chưa dừng lại ở các loại phí trên.

Nếu thống kê, khách hàng đặt một cuốc xe GrabBike hoàn thành, trên hệ thống sẽ hiển thị hóa đơn với tổng số tiền khách phải trả. Trước đây, trên hóa đơn GrabBike phân tách ra gồm 2 khoản: Phí quãng đường (Metered fare) và 2.000 đồng phí sử dụng ứng dụng (Applicable Fees). Nhưng về sau, trong nhiều cuốc xe ôm công nghệ Grab, 2 khoản phí trên được nhập chung vào một gọi là phí sử dụng ứng dụng.

Chưa hết, GrabBike tới đón khách, nếu phải chờ quá 5 phút, Grab còn thu thêm khách hàng khoản phí chờ chừng 2.000 đồng.

Như vậy ngoài loại phí chính (được hiểu là phí dịch vụ, phí chuyên chở, phí quãng đường), thì trong quá trình cung cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam trong hơn 8 năm qua của Grab, người tiêu dùng thực sự đã phải gánh chịu tình trạng “một cổ nhiều tròng phí”.

Khoản phụ phí thời tiết nắng nóng được thu thêm, đối tượng đáng ra được hưởng là các tài xế vì họ là những người trực tiếp chịu cảnh nắng nôi cực nhọc trên đường. Nhưng theo một số tài xế chia sẻ, mức phụ phí nắng nóng tài xế được hưởng chỉ có 2.000 đồng/cuốc xe hoàn thành, khoản còn lại chảy vào túi Grab.

Tương tự, một tài xế GrabBike cho biết, khoản phí 2.000 đồng thu từ hành khách vì tài xế chờ quá 5 phút, song tài xế không được hưởng khoản này dù. Thay vào đó nếu tài xế đến điểm đón khách muộn mà bị khách phản ánh về hệ thống thì sẽ bị Grab phạt.

Đẻ ra nhiều loại phí và phụ phí, nhưng phần chia sẻ bù đắp và hỗ trợ cho tài xế từ nguồn phí đó thì ít, trong khi phần nhiều chảy vào túi ai thì đã quá rõ.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Chạy grab bằng xe ô tô gia đình, có cần đổi sang biển vàng?

nguyễn thuý |

Bạn đọc có email tranvanthanhxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Ngoài giờ làm tại công ty, tôi có chạy grabcar bằng xe của gia đình. Tôi có phải đổi biển xe màu trắng sang màu vàng không?

Đơn ghép GrabFood - tài xế, thực khách, chủ quán đều không muốn

Thế Lâm |

TPHCM - Câu chuyện GrabFood ghép đơn vẫn đang là nỗi “ưu tư” của các tài xế khi nhiều bác tài vì kế sinh nhai vẫn phải chạy cho dù không thích thú gì với những chuyến chạy ghép 2, 3 đơn đồ ăn nhưng tiền công nhận được chỉ của 1 đơn hoặc có thêm cũng chỉ vài ngàn đồng.

Chạy đơn ghép GrabFood, tài xế kêu trời vì cho rằng bị “ăn bớt”

Thế Lâm |

Nhiều trang, nhóm trên Facebook của hội tài xế công nghệ những ngày qua tràn ngập các thông tin than trách về việc  GrabFood ghép đơn hàng lên đến 2, 3 và thậm chí 4, trong khi phí vận chuyển tài xế nhận được lại không tăng, hoặc tăng không tương ứng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Chạy grab bằng xe ô tô gia đình, có cần đổi sang biển vàng?

nguyễn thuý |

Bạn đọc có email tranvanthanhxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Ngoài giờ làm tại công ty, tôi có chạy grabcar bằng xe của gia đình. Tôi có phải đổi biển xe màu trắng sang màu vàng không?

Đơn ghép GrabFood - tài xế, thực khách, chủ quán đều không muốn

Thế Lâm |

TPHCM - Câu chuyện GrabFood ghép đơn vẫn đang là nỗi “ưu tư” của các tài xế khi nhiều bác tài vì kế sinh nhai vẫn phải chạy cho dù không thích thú gì với những chuyến chạy ghép 2, 3 đơn đồ ăn nhưng tiền công nhận được chỉ của 1 đơn hoặc có thêm cũng chỉ vài ngàn đồng.

Chạy đơn ghép GrabFood, tài xế kêu trời vì cho rằng bị “ăn bớt”

Thế Lâm |

Nhiều trang, nhóm trên Facebook của hội tài xế công nghệ những ngày qua tràn ngập các thông tin than trách về việc  GrabFood ghép đơn hàng lên đến 2, 3 và thậm chí 4, trong khi phí vận chuyển tài xế nhận được lại không tăng, hoặc tăng không tương ứng.