Cước xe tăng thêm 1.000 đồng/km
Từ ngày 10.3, ứng dụng đặt xe công nghệ Grab điều chỉnh giá cước dịch vụ. Theo đó, giá cước dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại Hà Nội và TPHCM sẽ được điều chỉnh lên mức 29.000 đồng cho 2km đầu tiên và 10.000 đồng mỗi km tiếp theo. Dịch vụ taxi công nghệ có giá cước cao nhất của Grab là GrabCar Protect 7 chỗ được điều chỉnh lên mức 38.600 đồng cho 2km đầu tiên và 13.900 đồng mỗi km tiếp theo tại TPHCM.
Tại Hà Nội, dịch vụ này có giá cước nâng lên 34.300 đồng 2km đầu, 11.800 đồng cho mỗi km tiếp theo. Dịch vụ GrabCar cũng tăng giá cước tại các tỉnh thành khác phổ biến ở mức 27.500 đồng cho 2km đầu tiên, dao động khoảng 10.000 - 12.400 đồng cho mỗi km tiếp theo.
Dự tính, với biểu giá cước mới, nếu người dùng đặt GrabCar Plus 4 chỗ từ khách sạn Lake Side (quận Ba Đình) đi Viện huyết học và truyền máu Trung ương (quận Cầu Giấy, Hà Nội), giá cước quãng đường khoảng 5km phải trả sẽ là 89.500 đồng (chưa tính các phụ phí khác), thay vì 85.000 đồng như trước đây.
Lái xe Grab Đức Anh cho hay, việc điều chỉnh giá cước khi xăng tăng giá như hiện nay cũng không cao vì chỉ tăng khoảng 1.000 đồng/km, nếu khách đi 10km trước đây là 100.000 đồng nay là 110.000 đồng. Theo anh Đức Anh, do dịch bệnh COVID-19 lượng khách đi rất ít, cả ngày chỉ chạy được khoảng 300.000 - 400.000 đồng. Nhiều lái xe cho rằng, hiện tiền tổng đài đang rất cao là 33%, nếu cộng thuế, phí là 35%. Xe chạy được 1.000.000 đồng thì chi phí khoảng 350.000 đồng tiền xăng, do đó trừ các chi phí lái xe còn lại rất thấp.
Tài xế GrabCar Plus Nguyễn Đức Cường cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, khách đi giảm mạnh. Những ngày gần đây, giá xăng dầu tăng cao, cùng với mức chiết khấu cho hãng xe hơn 37% và các chi phí khác, thu nhập của tài xế ngày càng bấp bênh.
Theo anh Cường, trước đây, một ngày anh chạy xe 200km sẽ mất khoảng 360.000 đồng tiền xăng. Khi giá xăng dầu tăng, con số này tăng lên khoảng 450.000 đồng. Do đó, vệc Grab tăng giá cước sẽ bù lại phần nào tiền xăng dầu, giúp thu nhập cho tài xế cải thiện, nhưng khách hàng sẽ mất thêm chi phí.
Cần đảm bảo lợi ích của các bên
Việc điều chỉnh tăng giá cước của Grab khiến nhiều người dùng bất ngờ. Thường xuyên lựa chọn xe công nghệ để di chuyển, nhưng khi nghe tin giá cước sẽ tăng chị Nguyễn Thu Hoài (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, quãng đường từ nhà đến cơ quan (Toà nhà Sông Đà, đường Mễ Trì) chị thường trả khoảng 65.000 - 70.000 đồng. Nhưng tới đây, mức giá mới chắc chắn sẽ phải trả cao hơn con số này. Với quãng đường dài hơn, số tiền sẽ đội lên nhiều hơn. Cùng đó, vào các khung giờ cao điểm giá xe công nghệ thường tăng vô tội vạ. Khi tăng giá, chị sẽ cân nhắc chuyển sang các phương tiện khác.
Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường gọi xe có tính cạnh tranh cao giữa các hãng xe công nghệ với nhau; giữa hãng xe công nghệ và doanh nghiệp vận tải truyền thống. Việc tăng giá cước hay không, hoặc tăng như thế nào phụ thuộc vào chiến lược giá của từng hãng.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, nếu không có nước đi đúng đắn, trước mắt doanh nghiệp và lái xe có lợi nhưng có thể khách hàng không chấp nhận giá cước mới, sẽ chuyển sang sử dụng ứng dụng khác, từ đó đánh mất thị phần. Theo đó, mỗi ứng dụng gọi xe sẽ có một chiến lược về giá riêng để lựa chọn tăng hoặc không tăng giá cước.
Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Grab cho biết, trong bối cảnh giá xăng đã nhiều lần được điều chỉnh tăng và giá tiêu dùng có nhiều biến động, hãng hy vọng việc điều chỉnh giá cước sẽ bù đắp một phần chi phí vận hành của đối tác tài xế để giúp họ trang trải cuộc sống, đồng thời khuyến khích đối tác hoạt động tích cực và phục vụ người dùng tốt hơn. Grab đã và sẽ tiếp tục theo dõi các biến động của thị trường để có thể thực hiện những chương trình phù hợp trên cơ sở cân bằng lợi ích cho các đối tác tài xế và người dùng.
Luật sư Dương Văn Mai (đoàn Luật sự TP.Hà Nội) cho biết, giá xăng dầu “leo thang” buộc các hãng xe phải tăng giá cước. Do đó, về vĩ mô Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành liên quan giảm các khoản thuế, phí và điều chỉnh giá xăng dầu.
Đặc biệt là phải giám sát chặt việc tăng giá cước để cân đối được lợi ích của người dân - Nhà nước - doanh nghiệp, trong đó có giám sát thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ, phí bảo vệ môi trường. Trong đó, Tổng cục Thuế cần đưa ra các chính sách hỗ trợ về thuế có DN sử dụng dịch vụ kinh doanh, giao thông công nghệ… sẽ được giảm thuế bao nhiêu %.