Một độc giả phản ánh tới báo Lao Động cho rằng “Công ty Grab đang ăn bớt tiền tài xế một cách quá đáng”. Cụ thể, anh em “tài xế chạy giao 2 đơn thu nhập chỉ được có 1 đơn thôi, còn bao nhiêu thì công ty thu đủ”.
Tìm hiểu vấn đề được biết, hiện nay Grab đang đẩy mạnh việc ghép đơn hàng GrabFood. Nghĩa là, tài xế GrabFood nhận cùng một chuyến qua ứng dụng, nhưng có thể phải đi giao tại 2 hoặc 3 điểm cho số khách hàng tương ứng. Có tài xế còn phản ánh đơn ghép còn lên tới 4, 5.
Theo tài xế GrabBike Đ.Nh (TPHCM), trước đây không ghép đơn, mỗi chuyến tài xế giao đơn hàng là đồ ăn thức uống sẽ được nhận tiền công khoảng 11.600 đồng (khoảng cách từ 3km trở xuống). Do đó theo lôgic, giao 2 đơn đương nhiên tiền công sẽ gấp đôi.
Tuy nhiên từ khi Grab đẩy mạnh việc ghép đơn, tài xế dù đi giao 2 điểm mà thực chất là 2 đơn, nhưng cũng chỉ nhận được tiền công như giao 1 đơn là khoảng 11.600 đồng. Trong trường hợp ghép 2 đơn với khoảng cách từ 3km trở lên, tài xế cũng chỉ nhận thêm được vài ngàn đồng, thiệt thòi hơn rất nhiều so với trước đây.
Trên một số diễn đàn, trang nhóm của giới tài xế xe ôm công nghệ trên Facebook, nhiều người còn “kêu” rằng GrabFood thậm chí còn ghép đến 4, 5 đơn.
Song anh T.L, một tài xế GrabFood giao hàng đến chung cư 132 Bến Vân Đồn (Phường 6, Quận 4, TPHCM) xác nhận rằng, mỗi chuyến GrabFood thường chỉ ghép 3 đơn.
Anh T.L mở ứng dụng Grab của tài xế chỉ cho chúng tôi xem: Ngày 23.5 anh chạy tổng cộng 47 đơn hàng GrabFood, tuy nhiên trong số đó có 11 đơn bị ghép. “Tính ra so với trước bị thiệt thòi hơn 100.000 đồng”, anh cho biết.
Theo cách tính của anh, 11 đơn x 11.600 đồng = 127.600 đồng, là số tiền anh T.L cho rằng mình bị thiệt.
Người viết bài này đã khảo sát và hỏi gần 10 tài xế GrabBike cũng như tài xế GrabFood thì tất cả đều xác nhận về tình trạng ghép đơn hàng hiện nay. Toàn bộ các tài xế đều bày tỏ thái độ không hài lòng với việc Grab ghép đơn vì họ cho rằng đây chỉ là một cách Grab tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận nhưng đẩy sự thiệt thòi về phía tài xế.
Thay vào đó, các tài xế yêu cầu Grab phải xem lại cách phân chia phí ship cho hợp lý chứ không thể bắt tài xế phải bỏ công sức, xăng nhớt, thời gian nhiều hơn nhưng lại không thêm được phí ship dù trên thực tế khách hàng phải trả phí ship theo từng đơn một (mỗi điểm đến giao đồ ăn thức uống được tính theo chi phí giao hàng 1 đơn).
Thậm chí trong trường hợp tài xế chạy đơn ghép từ 2, 3 điểm với khoảng cách trên 3km, khoản tăng thêm cho tài xế cũng không tương xứng với công sức họ bỏ ra.
Theo chia sẻ của anh Đ.Nh, không ít trường hợp anh chạy giao đồ ăn đơn ghép khoảng cách trên 3km nhưng phí cộng thêm cũng chỉ khoảng 4.000-5.000 đồng. Khoản này cũng được tính thêm từ khách hàng chứ không phải trích từ phí ship của đơn hàng ghép 2, 3… để trả cho tài xế.