Phát biểu tại lễ mít tinh, ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế - cho biết: “Người bệnh tham gia để bảo đảm khám chữa bệnh an toàn” được chọn làm chủ đề của "Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2023".
Từ nhiều năm trước, Bộ Y tế đã triển khai hình thức “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh!”. Đặc biệt, kể từ khi ban hành Quy chế bệnh viện năm 1997, Bộ Y tế đã xây dựng các kênh thu thập ý kiến người bệnh như đường dây nóng bệnh viện, hộp thư góp ý, hội đồng người bệnh...
Khi người bệnh được tham gia, hiểu biết về quá trình sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy an tâm và hoạt động khám chữa bệnh cũng vì thế được an toàn hơn.
Cũng theo Thứ trưởng Tuyên, Bộ Y tế cũng tiến hành thể chế hóa, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và quy định như đường dây nóng kết nối trực tiếp đến Bộ Y tế, tổ chức tiếp công dân trực tiếp do các Thứ trưởng, Vụ trưởng, Cục trưởng thường trực.
Đồng thời, thực hiện khảo sát hài lòng người bệnh thường quy, tiếp thu phản ánh của cơ quan báo chí truyền thông… An toàn người bệnh là phòng ngừa tổn hại cho người bệnh, hạn chế các nguy cơ sự cố y khoa.
Để nâng cao hơn nữa vấn đề an toàn cho người bệnh, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cũng khẳng định: “An toàn người bệnh là nhiệm vụ hàng đầu trong quản lý chất lượng bệnh viện hiện nay. Trách nhiệm của lãnh đạo các bệnh viện là lắng nghe tiếng nói của người bệnh, xây dựng mạng lưới quản lý chất lượng, an toàn người bệnh; đồng thời đẩy mạnh công tác tập huấn, hướng dẫn và tư vấn giải quyết khó khăn trong quá trình thực hiện”.