Xe hybrid có thể gây ô nhiễm gấp 5 lần so với xe điện

Văn Thắng |

Một đánh giá mới về các phương tiện giao thông phổ biến tại Mỹ cho thấy rằng, xe điện chạy bằng pin (BEV) thải ra lượng khí nhà kính (GHG) trong vòng đời thấp hơn so với các hệ thống truyền động khác, đặc biệt là hybrid.

Mới đây, Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT) đã thực hiện báo cáo mới về lượng khí thải trong vòng đời của xe để cập nhật cho phân tích năm 2021. Nghiên cứu này cho thấy, lượng khí thải trong vòng đời của xe chạy bằng pin (BEV) đã thấp hơn so với một chiếc xe chạy bằng xăng tương đương ở Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

Nghiên cứu này cũng ước tính lượng khí thải trong vòng đời của xe động cơ đốt trong (ICE), xe hybrid lai điện (HEV), xe điện hybrid kết hợp động cơ đốt trong (PHEV) và xe điện chạy bằng pin (BEV) - đối với cả xe sedan và SUV, và cho thấy lợi thế nghiêng về phía BEV.

Việc giảm phát thải khí nhà kính luôn là vấn đề đau đầu đối với các hãng xe. Ảnh AFP
Việc giảm phát thải khí nhà kính luôn là vấn đề đau đầu đối với các hãng xe. Ảnh AFP

Trong một báo cáo được công bố vào năm 2021 của ICCT tại Mỹ cho thấy, lượng khí thải nhà kính trong suốt vòng đời của những chiếc xe điện cỡ trung chạy bằng pin trung bình thấp hơn từ 57 - 68% so với xe ICE. Mặc dù điều này tùy thuộc vào cường độ carbon trung bình của lưới điện.

Theo đánh giá mới nhất của ICCT, tùy thuộc vào cường độ carbon trung bình của lưới điện mà lượng khí thải trong suốt vòng đời của xe sedan BEV đời 2024 tại Mỹ thấp hơn từ 66 - 70% so với xe ICE thông thường. Trong khi đó, lượng khí thải trong suốt vòng đời của xe SUV BEV đời 2024 thấp hơn từ 71 - 74% so với các đối thủ ICE. Con số này thậm chí còn cao hơn khi lưới điện được cung cấp 100% điện tái tạo, lần lượt lên tới 83% và 85%.

Mặc dù cả xe hybrid lai điện (HEV) và xe điện hybrid kết hợp động cơ đốt trong (PHEV) đều vượt trội hơn xe ICE, nhưng vẫn kém xa hiệu suất của xe BEV.

Ngoài ra, cũng theo đánh giá này, lượng khí thải trong vòng sử dụng của xe sedan PHEV đời 2024 thấp hơn 40% so với xe ICE, trong khi xe SUV PHEV thấp hơn 44% so với xe ICE thông thường. Trong khi xe SUV HEV chỉ giảm được lượng khí thải khoảng 27%.

Đồng nghĩa với việc xe sedan và SUV PHEV đời 2024 tạo ra lượng khí thải cao hơn khoảng 2 lần so với xe BEV, còn xe HEV cao hơn BEV 2,5 lần đối với hạng sedan và 2,7 lần đối với hạng SUV.

Có thể thấy, khi lưới điện được cung cấp 100% điện tái tạo, lượng khí thải trong vòng đời của HEV tăng lên 4,9 lần so với BEV.

Ảnh AFP
Lượng phát thải khí nhà kính của xe hybrid lai điện (HEV) và xe điện hybrid kết hợp động cơ đốt trong (PHEV) vẫn nhiều hơn xe chạy thuần điện rất nhiều. Ảnh AFP

Báo cáo của ICCT dự kiến ​​các loại xe mới được bán vào năm 2030 sẽ cho thấy khoảng cách thậm chí còn lớn hơn. Đồng thời, ước tính xe SUV thông thường có lượng khí thải nhà kính trong vòng đời cao hơn 7,5 lần so với xe BEV chạy bằng 100% điện tái tạo.

ICCT đưa ra kết luận rằng, PHEV và HEV có lượng khí thải GHG thấp hơn so với xe ICE, tiềm năng giảm phát thải của chúng hạn chế hơn so với BEV, loại xe không chỉ giảm phát thải ở ống xả mà còn trong toàn bộ vòng đời của xe đối với các loại xe sedan và SUV tiêu biểu được bán tại Hoa Kỳ.

Văn Thắng
TIN LIÊN QUAN

Honda đạt lợi nhuận kỷ lục nhờ bán xe ôtô hybrid

Văn Thắng |

Honda đạt lợi nhuận kỷ lục nhờ vào việc tăng mạnh doanh số xe ôtô hybrid tại Mỹ. Ngoài ra, việc đồng Yên mất giá cũng là một trong những yếu tố góp phần giúp Honda đạt lợi nhuận doanh thu.

Những xe crossover động cơ hybrid mạnh nhất

Thanh Vũ |

Chuyên trang Topspeed đã thống kê những mẫu xe crossover sử dụng động cơ hybrid mạnh nhất hiện nay.

Mazda CX-50 2025 ra mắt, có phiên bản hybrid

Văn Thắng |

Hãng xe Nhật Mazda Motors Corporation đã giới thiệu cấu hình hybrid cho mẫu SUV Mazda CX-50.

Báo Lao Động đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

Nhóm phóng viên |

Báo Lao Động vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất của Chủ tịch nước trong dịp kỷ niệm 95 năm Ngày xuất bản số báo đầu tiên (14.8.1929-14.8.2024).

Học và làm nghề ở Lao Động

Lan Nhi |

Tôi vẫn nhớ như in cảm xúc của mình khi mẩu tin đầu tiên được đăng tải trên Báo Lao Động ngày 28.3.2019. Mẩu tin có 400 chữ nhưng được anh Phạm Đông (hiện tại là phóng viên Ban Thời sự - Báo Lao Động) nhọc công cắt gọt, sửa chữa và không quên nhắc nhở rằng: "Nếu muốn học nghề
này thì em phải chủ động học hỏi đấy".

2 nạn nhân vụ xe tải mất lái trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã tử vong

Đinh Đại |

Hai nạn nhân trong vụ tai nạn tại Km 191, cao tốc Nội Bài - Lào Cai do thương tích nặng nên đã tử vong.

Ngược núi lên Mộc Châu soi giá bất động sản

Minh Nguyễn |

Thời gian qua, khi bất động sản ở Hà Nội có dấu hiệu bão hòa, nhiều nhà đầu tư đã tìm đến huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La).

Công ty chứng khoán ồ ạt tăng vốn, chuẩn bị “cuộc chơi” lớn

Lục Giang |

Với nhu cầu cấp thiết về việc bổ sung nguồn vốn hoạt động, đặc biệt là cho vay margin, các công ty chứng khoán ồ ạt phát hành cổ phiếu, tăng vốn điều lệ.

Honda đạt lợi nhuận kỷ lục nhờ bán xe ôtô hybrid

Văn Thắng |

Honda đạt lợi nhuận kỷ lục nhờ vào việc tăng mạnh doanh số xe ôtô hybrid tại Mỹ. Ngoài ra, việc đồng Yên mất giá cũng là một trong những yếu tố góp phần giúp Honda đạt lợi nhuận doanh thu.

Những xe crossover động cơ hybrid mạnh nhất

Thanh Vũ |

Chuyên trang Topspeed đã thống kê những mẫu xe crossover sử dụng động cơ hybrid mạnh nhất hiện nay.

Mazda CX-50 2025 ra mắt, có phiên bản hybrid

Văn Thắng |

Hãng xe Nhật Mazda Motors Corporation đã giới thiệu cấu hình hybrid cho mẫu SUV Mazda CX-50.