Phát triển thị trường xe điện bằng cách tối ưu hóa trải nghiệm sạc

Anh Vũ |

Na Uy từ lâu đã nổi tiếng là một trong những nước dẫn đầu trong lĩnh vực ứng dụng xe điện. Một trong những yếu tố giúp Na Uy có vị trí này chính là sự hỗ trợ của chính phủ trong việc phát triển hệ thống trạm sạc và những đổi mới nhằm tối ưu trải nghiệm sạc cho chủ sở hữu xe điện.

Thị trường xe điện hàng đầu thế giới

Mặc dù là một trong những quốc gia lạnh nhất thế giới, không phù hợp lắm với xe điện chạy bằng pin, nhưng Na Uy đã vượt qua mọi khó khăn để trở thành quốc gia đầu tiên chứng kiến ​​doanh số bán xe điện vượt qua xe chạy bằng xăng, dầu diesel và động cơ hybrid. Chính phủ Na Uy là chính phủ đầu tiên công bố lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong mới vào năm 2025.

Để đạt được những bước tiến lớn trong việc ứng dụng xe điện như hiện tại, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng xe điện, trong đó có các trạm sạc, là một yếu tố then chốt thúc đẩy người dân sử dụng loại hình phương tiện này, bên cạnh hàng loạt ưu đãi về trợ cấp, phí cầu đường, phí đỗ xe và quyền sử dụng làn xe buýt và taxi trên nhiều tuyến đường.

Theo Bloomberg, Na Uy trở thành thị trường xe điện thành công nhất thế giới nhờ các ưu đãi và trợ cấp thuế “hào phóng” của chính phủ dành cho xe điện và cơ sở hạ tầng sạc.

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện

Chính sách sạc xe điện và mạng lưới điểm sạc tuyệt vời của Na Uy là một trong những lý do quan trọng thúc đẩy người dân nước này sử dụng xe điện. Trên thực tế, Na Uy là nước có địa hình đồi núi, nhiều địa điểm bị cô lập, vì vậy nhờ sự tiện lợi của hệ thống trạm sạc mà nỗi lo về phạm vi hoạt động có hạn đã được giảm bớt. Người sử dụng xe điện có thể lái xe đến hầu hết các địa điểm trong nước mà không phải lo lắng về vấn đề sạc pin.

Để hỗ trợ mạng lưới hàng trăm nghìn xe điện đang hoạt động của mình, Na Uy hiện có gần 17.000 trạm sạc trên khắp cả nước, bao gồm hơn 3.000 bộ sạc nhanh. Theo công ty cung cấp giải pháp sạc xe điện Mer của Vương Quốc Anh, người sử dụng xe điện sẽ không cần phải di chuyển quá 50 cây số để tìm điểm sạc nhanh gần nhất tại Na Uy.

Theo đó, trạm sạc nhanh đã được lắp đặt trên mọi tuyến đường chính trong cả nước. Điều này giúp hơn 5.600 xe điện có thể được sạc nhanh cùng lúc, xóa bỏ mọi lo lắng về việc xếp hàng đến lượt sạc xe cho người dân.

Enova, cơ quan chính phủ Na Uy chịu trách nhiệm cung cấp tài trợ và tư vấn cho các dự án năng lượng và khí hậu, ban đầu đã tài trợ cho một chương trình cơ sở hạ tầng hỗ trợ xe điện trị giá 7 triệu euro, cung cấp 1.900 điểm sạc vào năm 2011. Và đã hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng sạc kể từ đó. Gần đây nhất, Enova đã phân bổ 50,5 triệu NOK cho cơ sở hạ tầng sạc nhanh ở Na Uy, với 230 trạm đã được lắp đặt cho đến năm 2023.

Một phần đáng chú ý trong chiến lược đầu tư cơ sở hạ tầng hỗ trợ xe điện của Na Uy là cung cấp hỗ trợ tài chính cho các hiệp hội nhà ở để mua và lắp đặt bộ sạc với các khoản tài trợ tương đương 20-50% chi phí lắp đặt tại một số thành phố. Từ năm 2017 đến năm 2021, luật thiết lập “quyền sạc” của Na Uy cho những người sống trong các tòa nhà chung cư đã được ban hành. Trên thực tế, điều này có nghĩa là hầu hết người lái xe không bao giờ phải ở cách xa điểm sạc xe điện.

Một khía cạnh khác khiến cho các hoạt động sạc xe điện hoạt động tốt ở Na Uy là phần lớn các nhà điều hành điểm sạc cung cấp hỗ trợ 24/7 quanh năm cho khách hàng. Nhiều nhà điều hành hiện cho phép tài xế sử dụng cùng một thẻ thanh toán chung giữa các điểm sạc, sử dụng thiết bị đầu cuối thanh toán, mã QR và cung cấp các giải pháp trực tiếp như khởi động/dừng sạc qua SMS.

Hiệp hội Ôtô điện Na Uy cũng cung cấp cho các thành viên một chip sạc màu đen, đã hoạt động từ năm 2014, giúp người dùng khởi động, dừng và thanh toán khi sạc với nhiều nhà điều hành trên khắp cả nước với chi phí rẻ hơn so với sử dụng tin nhắn SMS.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Sớm trình cơ chế tính giá điện cho trạm sạc xe điện

PHẠM ĐÔNG |

Bộ Công Thương được yêu cầu sớm trình Chính phủ cơ chế tính giá điện cho các trạm/trụ sạc điện trên nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện.

Chi phí sản xuất pin xe điện sẽ giảm mạnh trong năm 2024

Văn Thắng |

Một thống kê mới nhất cho biết, chi phí sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) cho xe điện sẽ giảm 51% trong năm 2024 so với 2023.

Tin 20h: Rủi ro cháy nổ từ xe điện không rõ nguồn gốc

NHÓM PV |

Tin 20h ngày 30.7: Rủi ro cháy nổ từ xe điện không rõ nguồn gốc; Đưa rác vào lò đốt, giật mình phát hiện 8 quả đạn chưa nổ;...

Con đường ở Phú Xuyên bị cắt đôi là trách nhiệm của UBND huyện

Xuyên Đông |

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có phản hồi về thông tin của Báo Lao Động liên quan đến con đường bị cắt đôi ở Phú Xuyên.

Hé lộ sức vóc 16 "ông trâu" Hải Phòng tại lễ hội năm 2024

Hoàng Khôi |

16 "ông trâu" góp mặt trong lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn Hải Phòng năm nay không có sự chênh lệch về thể lực, to đồng đều.

Tin tặc tấn công quan chức Mỹ trước bầu cử

Bùi Đức |

Một tài khoản từ Iran cố ý đột nhập vào dữ liệu của một quan chức cấp cao trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ.

2 Đại tá quân đội nhận nhiệm vụ mới, 1 Đại tá nghỉ hưu

PHẠM ĐÔNG |

Tuần qua, các cơ quan đã công bố, trao quyết định về công tác cán bộ với 2 Đại tá và công bố quyết định nghỉ chờ hưu đối với 1 Đại tá quân đội.

Dọn rác thải đổ bừa bãi trong cụm công nghiệp ở Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Điểm tập kết rác thải tự phát bừa bãi gây ô nhiễm môi trường trong cụm công nghiệp thị trấn Vũ Thư bước đầu đã được xử lý, dọn dẹp.

Sớm trình cơ chế tính giá điện cho trạm sạc xe điện

PHẠM ĐÔNG |

Bộ Công Thương được yêu cầu sớm trình Chính phủ cơ chế tính giá điện cho các trạm/trụ sạc điện trên nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện.

Chi phí sản xuất pin xe điện sẽ giảm mạnh trong năm 2024

Văn Thắng |

Một thống kê mới nhất cho biết, chi phí sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) cho xe điện sẽ giảm 51% trong năm 2024 so với 2023.

Tin 20h: Rủi ro cháy nổ từ xe điện không rõ nguồn gốc

NHÓM PV |

Tin 20h ngày 30.7: Rủi ro cháy nổ từ xe điện không rõ nguồn gốc; Đưa rác vào lò đốt, giật mình phát hiện 8 quả đạn chưa nổ;...