Trung Quốc có thể trở thành nhà xuất khẩu ôtô số 1 thế giới trong năm 2023

LÂM ANH |

Trung Quốc đang được giới quan sát dự đoán có khả năng vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ôtô hàng đầu thế giới trong năm 2023, khi hiện nay quốc gia này đã vượt qua Đức trở thành nhà xuất khẩu ôtô lớn thứ 2 thế giới sau Nhật Bản.

Theo Hiệp hội Nhà sản xuất xe ôtô Trung Quốc (CAAM), trong năm 2022, Trung Quốc xuất khẩu 3,11 triệu chiếc ôtô, tăng 54,4% so với năm trước. Đồng thời, Trung Quốc cũng đã xuất khẩu 301.000 xe trong 2 tháng đầu năm 2023, tăng 30,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi xuất khẩu từ Nhật Bản giảm 4,9% xuống còn 256.000 chiếc trong cùng kỳ.

Tại Triển lãm ôtô Thượng Hải (Trung Quốc) mới đây, đã có hơn chục nhà sản xuất ôtô hàng đầu trong nước, bao gồm SAIC Motor, Chery Automobile, Geely, BYD và GAC Motor, đang quảng bá sản phẩm tới các đại lý từ thị trường nước ngoài.

Một quan chức hàng đầu của Hiệp hội Ôtô chở khách Trung Quốc (CPCA) cho biết, lần đầu tiên, xuất khẩu ôtô có thể đạt 4 triệu chiếc vào năm 2023, tăng gần 30% so với 3,11 triệu chiếc vào năm ngoái.

Tổng Thư ký của CPCA Cui Dongshu thông tin, mục tiêu này có thể đạt được nếu nhu cầu chung về phương tiện ở nước ngoài vẫn ổn định. Nếu dự báo doanh số bán hàng ở thị trường nước ngoài là chính xác thì Trung Quốc có thể sẽ vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ôtô hàng đầu thế giới.

Một số giám đốc điều hành trong ngành cho biết mục tiêu xuất khẩu 4 triệu là thận trọng. Họ cho rằng các công ty Trung Quốc có thể xuất xưởng tới 4,5 triệu chiếc trong năm nay vì sản phẩm của họ phổ biến ở Đông Nam Á, Nam Mỹ và Châu Phi.

Ông Jack Chen - Giám đốc phát triển chiến lược của Jetour, một công ty con về xe điện (EV) của Chery Automobile, cho rằng triển vọng xuất khẩu của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc là “rất tươi sáng” dựa trên các đơn đặt hàng mà họ đã nhận được.

“Số liệu xuất khẩu thực tế sẽ đánh bại kỳ vọng của thị trường. Xe Trung Quốc được coi là sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo ở một số thị trường, bao gồm cả Đông Nam Á” - Giám đốc phát triển chiến lược của Jetour chia sẻ tại một cuộc phỏng vấn bên lề triển lãm Thượng Hải.

Haima 8S là 1 trong những mẫu xe Trung Quốc được phân phối tại Việt Nam, sẽ góp mặt tại phân khúc CUV hạng C của Việt Nam vốn đang có khá nhiều đối thủ mạnh. Ảnh: Haima.
Haima 8S là 1 trong những mẫu xe Trung Quốc sẽ được phân phối tại Việt Nam, góp mặt tại phân khúc CUV hạng C của Việt Nam vốn đang có khá nhiều đối thủ mạnh. Ảnh: Haima.

Vào ngày 19.4 vừa qua, Zeekr - một thương hiệu xe điện thuộc sở hữu của Geely, đã công bố kế hoạch mở rộng ra nước ngoài, đặt mục tiêu châu Âu là điểm dừng chân đầu tiên. Công ty này cho biết họ đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước ở châu Âu cho 2 mẫu sedan hàng đầu Zeekr 001 và SUV Zeekr 003, cạnh tranh với các thương hiệu ôtô hạng sang châu Âu.

Zeekr cũng có kế hoạch mở các phòng trưng bày đầu tiên thuộc sở hữu của công ty tại Stockholm và Amsterdam vào cuối năm nay và có mặt ở hầu hết Tây Âu vào năm 2026.

Mark Zhou - Phó Chủ tịch điều hành sản phẩm, nghiên cứu và phát triển của Nio thì cho biết công ty khởi nghiệp EV có trụ sở tại Thượng Hải này đang nỗ lực tăng cường nhân sự ở châu Âu để phục vụ khách hàng tốt hơn. Vào tháng 12.2022, Nio đã bán được 420 chiếc ở châu Âu, tăng 530% so với một năm trước đó, theo DataForce.

“Thách thức của chúng tôi hiện nay là làm thế nào để nhanh chóng nhân rộng khả năng phát triển phần mềm của mình cho châu Âu và làm thế nào để hiểu khách hàng châu Âu. Về phía phần mềm, phản hồi của người dùng vẫn còn chậm”- ông Zhou nói.

Trước đó, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã bị cuốn vào cuộc chiến giá khốc liệt do Tesla dẫn đầu, từ đó doanh số và lợi nhuận bị ảnh hưởng kể từ cuối năm ngoái. Các giám đốc điều hành tại Triển lãm ôtô Thượng Hải dự đoán đợt giảm giá mạnh sẽ kéo dài thêm 2 tháng nữa trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng yếu.

Tổng doanh số bán cả xe chạy bằng xăng và chạy bằng pin ở Trung Quốc đã tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,59 triệu chiếc trong tháng 3, mức tăng nhỏ nhất trong tháng kể từ năm 2020.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Xe nhập khẩu về Việt Nam tăng trưởng hơn 50% so với cùng kì

LÂM ANH |

Lượng xe ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng trưởng hơn 50% so với cùng kì năm ngoái. Cụ thể, nếu tính lũy kế từ đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 48.231 xe ôtô nguyên chiếc các loại, với tổng giá trị kim ngạch vượt mức 1 tỉ USD.

Ôtô nhập khẩu về Việt Nam tháng 3 vẫn tăng trưởng dù sức mua sụt giảm

LÂM ANH |

Bất chấp sức mua ôtô đang chậm lại trong những tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp kinh doanh và nhà phân phối vẫn tăng cường nhập khẩu ôtô về Việt Nam. So với tháng 2.2023, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 3 vừa qua tăng gần 3.000 chiếc.

Lượng ôtô xuất khẩu từ Trung Quốc sắp vượt qua Nhật Bản

LÂM ANH |

Trung Quốc đang sở hữu tiềm năng để trở thành nhà xuất khẩu ôtô lớn nhất thế giới, một phần nhờ nhu cầu tăng mạnh dành cho các dòng xe điện. Lượng ôtô do Trung Quốc xuất khẩu trong năm vừa qua đã tiến gần thành tích mà Nhật Bản làm được ở cùng kỳ.

Mỗi tấn thép "thổi bay" cả triệu đồng vì giá giảm rất sâu

Anh Tuấn |

Thương hiệu Thép Pomina tại miền Trung giảm tới 1,12 triệu đồng/tấn đối với thép cuộn CB240, xuống còn 15,81 triệu đồng/tấn và giảm 1,02 triệu đồng/tấn với thép thanh vằn D10 CB300. Các thương hiệu thép khác cũng đồng loạt giảm giá.

Thận trọng với đề xuất xây bãi xe ngầm 7 tầng ở sân golf trung tâm Đà Lạt

Hữu Long |

Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL đề xuất xây bãi xe ngầm 7 tầng, trung tâm thương mại ở sân golf Đồi Cù tại trung tâm thành phố Đà Lạt. Đến nay, chính quyền Lâm Đồng vẫn đang rà soát, chưa chốt phương án nào.

Lãi suất giữa các ngân hàng vọt tăng lên 9,39%

Lam Duy |

Lãi suất vay mượn vốn giữa các ngân hàng trên thị trường liên ngân hàng bất ngờ vọt tăng mạnh ở một số kỳ hạn và chính thức vượt ngưỡng 9%/năm.

Quảng Nam: Xây nhiều công trình cả trăm triệu, chờ… đền bù, giải tỏa

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Lấy lí do phát triển mô hình chăn nuôi, trồng trọt, hàng chục hộ dân tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước đua nhau xây dựng nhà ở, chuồng trại lên đến trăm triệu đồng để chờ đền bù.

Không cần nhãn mác, tiểu thương cho biết vẫn bán 5 tấn thịt bò mỗi ngày

Bảo Thoa |

Hiện nay, thịt bò nhập khẩu Úc, Mỹ xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội với giá siêu rẻ chỉ từ 110.000 đồng/kg. Nhiều tiểu thương ở Hà Nội dễ dàng tiêu thụ vài tấn mỗi ngày.

Xe nhập khẩu về Việt Nam tăng trưởng hơn 50% so với cùng kì

LÂM ANH |

Lượng xe ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng trưởng hơn 50% so với cùng kì năm ngoái. Cụ thể, nếu tính lũy kế từ đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 48.231 xe ôtô nguyên chiếc các loại, với tổng giá trị kim ngạch vượt mức 1 tỉ USD.

Ôtô nhập khẩu về Việt Nam tháng 3 vẫn tăng trưởng dù sức mua sụt giảm

LÂM ANH |

Bất chấp sức mua ôtô đang chậm lại trong những tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp kinh doanh và nhà phân phối vẫn tăng cường nhập khẩu ôtô về Việt Nam. So với tháng 2.2023, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 3 vừa qua tăng gần 3.000 chiếc.

Lượng ôtô xuất khẩu từ Trung Quốc sắp vượt qua Nhật Bản

LÂM ANH |

Trung Quốc đang sở hữu tiềm năng để trở thành nhà xuất khẩu ôtô lớn nhất thế giới, một phần nhờ nhu cầu tăng mạnh dành cho các dòng xe điện. Lượng ôtô do Trung Quốc xuất khẩu trong năm vừa qua đã tiến gần thành tích mà Nhật Bản làm được ở cùng kỳ.