Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng liên tục trong 5 năm qua

Anh Tuấn |

Lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc ước tính đạt mức tăng trưởng 76% so với quý I/2022, trong khi đó, dây chuyền lắp ráp xe nội địa lại sụt giảm năng suất.

Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 3.2023, Việt Nam ước tính nhập khẩu tổng cộng 15.000 ôtô nguyên chiếc các loại, tăng 48,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế trong quý I/2023, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam ước đạt 41.780 xe các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt 903 triệu USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thái Lan và Indonesia vẫn đang là 2 quốc gia cung cấp ôtô chủ yếu cho thị trường Việt Nam.

Số liệu trong năm 2022 cho thấy, ôtô nhập khẩu có nguồn gốc từ Thái Lan đạt 72.032 xe, trong khi lượng ôtô xuất xứ Indonesia được bổ sung cho thị trường Việt Nam cũng đạt 72.671 xe.

Trong 2 tháng đầu năm nay, doanh số ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã đạt 23.735 xe, chiếm tỉ trọng 88,6% tổng lượng ôtô nhập khẩu ở cùng kỳ.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian qua tăng mạnh. Ảnh: Hải Quan
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian qua tăng mạnh. Ảnh: Hải Quan

Trong khi đó, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính trong quý đầu năm 2023, nước ta đã xuất xưởng 81.900 ôtô các loại từ các nhà máy nội địa.

Tuy sụt giảm 17,8% so với sản lượng đạt được ở cùng kỳ năm ngoái, tổng lượng ôtô sản xuất nội địa của nước ta trong quý đầu năm vẫn trội hơn số xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các thị trường nước ngoài.

Trong một báo cáo của Bộ Công Thương đã chỉ ra thực tế đáng lo ngại khi lượng xe nhập khẩu của Việt Nam còn rất lớn. Mặc dù số lượng xe nhập khẩu vẫn ít hơn xe sản xuất, lắp ráp trong nước, nhưng lại tăng liên tục trong 5 năm qua, gấp đôi giai đoạn trước năm 2018.

Mặt khác, thị trường ôtô trong nước cũng sẽ đối mặt cạnh tranh với các quốc gia thành viên của CPTPP và EVFTA trong 7-10 năm tới, khi thuế nhập khẩu dần về 0%. Tức là ngoài nhập xe nguyên chiếc, các doanh nghiệp FDI tăng nhập khẩu linh, phụ kiện, phụ tùng khi thuế về 0%.

"Đây là xu hướng không có lợi cho phát triển lâu dài của công nghiệp ôtô trong nước", theo Bộ Công Thương. Việt Nam có thể thành thị trường để các nước có công nghiệp ôtô phát triển hơn như Thái Lan, Indonesia khai thác.

"Trong bối cảnh hội nhập, Chính phủ và các bộ ngành không kịp thời có những chính sách, giải pháp phù hợp để khuyến khích, hỗ trợ ngành sản xuất trong nước phát triển, Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ xe cho các hãng FDI, toàn bộ thị trường xe con là nhập khẩu" -  báo cáo của Bộ Công Thương nêu.

Để kích cầu trong ngắn hạn, các nhà sản xuất, lắp ráp xe và doanh nghiệp nhập khẩu mới đây đều kiến nghị giảm 50% phí trước bạ trong năm nay. Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giảm phí phù hợp cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước.

Về dài hạn, họ mong muốn Chính phủ đưa ra các giải pháp toàn diện để kích cầu, tăng quy mô thị trường thông qua hạ thuế, phí, phát triển hạ tầng giao thông hoặc có chính sách hỗ trợ đặc biệt ngành sản xuất xe trong nước.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Tránh nguy cơ Việt Nam trở thành thị trường của ôtô nhập khẩu

Anh Tuấn |

Với việc xe ôtô nhập nguyên chiếc, chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia, tăng gấp đôi giai đoạn trước 2018, Bộ Công Thương lo sản xuất trong nước gặp thách thức. Chính vì vậy, cần có nhiều chính sách giảm thuế phí để khuyến khích ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Lượng lớn xe ôtô nhập khẩu mức giá rẻ về Việt Nam

LÂM ANH |

Mặc dù lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1 vừa qua tăng mạnh nhưng giá trị lại có xu hướng giảm nhẹ. Ngoài những thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam là Thái Lan, Indonesia, thì thời gian gần đây, xe ôtô Trung Quốc cũng được tích cực nhập khẩu về Việt Nam.

Doanh số bán xe ảm đạm, ôtô nhập khẩu vẫn về nhiều

LÂM ANH |

Lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam ước tính tăng hơn 100% so với tháng trước trong khi doanh số xe lại không tăng, thậm chí giảm mạnh từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng lớn từ kinh tế vĩ mô, xu hướng mua sắm và tiêu dùng của người dân thay đổi.

Thua Aston Villa, Chelsea rơi xuống nửa dưới bảng xếp hạng

Văn An |

Chelsea trở lại sau quãng FIFA days bằng trận thua 0-2 trước Aston Villa tại Premier League.

Hà Nội mưa phùn sương mù giăng kín lối, ô nhiễm không khí lại tăng cao

AN AN - MINH HÀ |

TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam nhận định qua theo dõi nhiều năm, khoảng thời gian tháng 5 đến tháng 9 tình trạng ô nhiễm không khí được cải thiện một phần do điều kiện khí hậu, thời tiết. 

Ukraina vừa tăng phí vận chuyển vừa kêu gọi ngừng mua dầu của Nga

Song Minh |

Ukraina tăng phí trung chuyển dầu mà trước đây một công ty Nga đã trả để vận chuyển dầu qua Ukraina.

Arsenal tái thiết lập khoảng cách 8 điểm với Man City

Chi Trần |

Arsenal vượt qua Leeds trên sân nhà Emirates, đánh dấu trận thắng thứ 7 liên tiếp tại Premier League.

Tín hiệu tích cực từ thị trường khách tàu biển đến Khánh Hòa

Phương Linh |

Ngay trong ngày đầu tháng 4, hơn 2.000 khách quốc tế trên tàu du lịch cao cấp MSC POESIA khám phá thành phố Nha Trang, Khánh Hòa.

Tránh nguy cơ Việt Nam trở thành thị trường của ôtô nhập khẩu

Anh Tuấn |

Với việc xe ôtô nhập nguyên chiếc, chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia, tăng gấp đôi giai đoạn trước 2018, Bộ Công Thương lo sản xuất trong nước gặp thách thức. Chính vì vậy, cần có nhiều chính sách giảm thuế phí để khuyến khích ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Lượng lớn xe ôtô nhập khẩu mức giá rẻ về Việt Nam

LÂM ANH |

Mặc dù lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1 vừa qua tăng mạnh nhưng giá trị lại có xu hướng giảm nhẹ. Ngoài những thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam là Thái Lan, Indonesia, thì thời gian gần đây, xe ôtô Trung Quốc cũng được tích cực nhập khẩu về Việt Nam.

Doanh số bán xe ảm đạm, ôtô nhập khẩu vẫn về nhiều

LÂM ANH |

Lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam ước tính tăng hơn 100% so với tháng trước trong khi doanh số xe lại không tăng, thậm chí giảm mạnh từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng lớn từ kinh tế vĩ mô, xu hướng mua sắm và tiêu dùng của người dân thay đổi.