Sản xuất xe điện không phức tạp, quan trọng phải có bí quyết cạnh tranh

Đức Mạnh |

Những doanh nghiệp đi sớm đón đầu xu hướng xe điện sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm nhưng cần chú trọng tới việc nghiên cứu và phát triển để tập trung vào một bí quyết cạnh tranh.

Ô nhiễm môi trường đang trở thành mối quan tâm hàng đầu trên thế giới. Chính vì thế, xu hướng xanh hóa phương tiện giao thông hiện nay đang bùng nổ và trở thành hướng đi chính trong tương lai. Tiếp nối sự phát triển của ôtô hybrid, ôtô điện đang được nhiều hãng xe nghiên cứu và phát triển nhằm khắc phục điểm yếu của nhiên liệu hóa thạch là ô nhiễm môi trường và tình trạng cạn kiệt nhiên liệu. Tại nhiều thành phố lớn trên thế giới, ôtô điện được coi là giải pháp hàng đầu trong việc giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Chia sẻ tại hội thảo "Xe điện" do Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tổ chức ngày 29.3, GS Jean-Marc Lavest - Hiệu trưởng chính trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) - cho biết: "Trước đây, chu kỳ thay đổi của công nghệ thường phải mất vài thập kỷ, nhưng ngày nay chúng ta đang chứng kiến những bước tiến vượt bậc khi chu kỳ này đã ngắn hơn rất nhiều. Xe điện đang làm rung chuyển ngành công nghiệp. Việc này đòi hỏi những chuyển đổi sâu sắc về công cụ và phương thức sản xuất".

 
GS Jean-Marc Lavest - Hiệu trưởng chính trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội - phát biểu tại Hội thảo xe điện. Ảnh: Đức Mạnh

Đối với các doanh nghiệp chế tạo, sản xuất xe điện, GS.TS Bùi Văn Ga (tiến sĩ chuyên ngành động cơ nhiệt), nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - cho rằng Việt Nam đang làm rất tốt khi có một thương hiệu của riêng mình là VinFast. Tuy nhiên việc chế tạo, sản xuất xe điện không quá phức tạp như xe sử dụng động cơ đốt trong. Rất nhiều hãng có thể sản xuất được vì có sẵn module, chỉ cần mua về lắp ráp, cân chỉnh và thiết kế cho đẹp.

Chính vì thế sẽ rất dễ gặp đối thủ cạnh tranh mà hiện nay có thể kể ra như Tesla, BDY, Chery, Haima, Wuling... Do đó, với những doanh nghiệp đi sớm đón đầu xu hướng, tích lũy kinh nghiệm là việc tốt nhưng cần chú trọng tới việc nghiên cứu và phát triển (R&D) để tập trung vào một bí quyết như pin hay lái tự động…

GS.TS Bùi Văn Ga khẳng định: "Có bí quyết, có độc quyền thì mới có thể đứng vững, phát triển và cạnh tranh được".

Hơn nữa, xe điện quan trọng nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng, không chỉ đại lý, cơ sở bảo dưỡng mà còn là trạm sạc. Ngay cả những thương hiệu lớn như Hyundai, KIA cũng chưa có hệ thống trạm sạc phủ sóng ở Việt Nam.

Ở khía cạnh này, thương hiệu Việt Nam đang nắm lợi thế lớn khi trạm sạc đã phủ sóng 63 tỉnh thành và những tuyến đường quốc lộ, cao tốc huyết mạch trên cả nước. Đồng thời, những sản phẩm cũng được lòng người dùng bởi giá bán luôn có khuyến mại, ưu đãi khách hàng.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Bán xe điện, Ford được dự báo sẽ thua lỗ

Quý An (theo CNBC) |

Cụ thể, mẫu Ford Model e được dự báo sẽ có tỉ suất lợi nhuận gộp âm từ 10% đến 20%

Hãng xe điện Trung Quốc đạt doanh thu 21,5 tỉ USD

Quý An (theo CNBC) |

Doanh thu xe điện của một số nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã có mức tăng ấn tượng, điển hình là con số 21,5 tỉ USD trong một năm.

Xe điện Nhật vắng dần trên đường phố Trung Quốc

Quý An (theo Bloomberg) |

Những mẫu xe điện Nhật Bản đang dần vắng bóng trên đường phố Trung Quốc.

Thu hồi văn bản xin miễn truy cứu cán bộ trong vụ án tham nhũng tiền tỉ

Hoàng Bin |

UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam vừa ra văn bản xin thu hồi và hủy văn bản xin miễn truy cứu trách nhiệm cho cán bộ sai phạm trong vụ án tham nhũng tiền tỉ - do chính cơ quan này ban hành cách đó không lâu.

Tài chính thông minh: Bảo hiểm lãi cao, người mua đối diện những rủi ro gì?

Nhóm PV |

Trong chương trình Tài chính thông minh (laodong.vn), bà Nguyễn Thị Thuỳ Chi - chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại FIDT - cho rằng việc lựa chọn sản phẩm bảo hiểm nào sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và mức độ chấp nhận rủi ro. Nhóm liên kết chung dành cho người thích sự đảm bảo còn nhóm liên kết đơn vị dành cho người sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong đầu tư.

Công trình trái phép rộng 3.000 m2 ở đại thủy nông lớn nhất miền Bắc

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Ngày 30.3 UBND huyện Lục Ngạn đã tiến hành kiểm tra và xử lý công trình xây dựng trái phép trên diện tích 3.000m2 ở khu vực hồ Cấm Sơn, thuộc địa phận xã Sơn Hải.

Viện Nghiên cứu Hán Nôm tìm được 14 cuốn sách cổ

AN NGUYÊN |

Trong đợt rà soát từ ngày 22-29.3.2023, Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã tìm được 14 cuốn sách trong tổng số 121 cuốn sách cổ bị thất lạc như đã thông báo trước đó.

Chậm sửa Thuế thu nhập cá nhân: Tổng cục Thuế nói cần thời gian nghiên cứu

ĐÌNH TRƯỜNG |

Chiều ngày 30.3, Bộ Tài chính tổ chức họp báo quý I năm 2023. Tại đây, Tổng cục Thuế đã có trả lời về nguyên nhân đến năm 2025 mới có thể sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Bán xe điện, Ford được dự báo sẽ thua lỗ

Quý An (theo CNBC) |

Cụ thể, mẫu Ford Model e được dự báo sẽ có tỉ suất lợi nhuận gộp âm từ 10% đến 20%

Hãng xe điện Trung Quốc đạt doanh thu 21,5 tỉ USD

Quý An (theo CNBC) |

Doanh thu xe điện của một số nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã có mức tăng ấn tượng, điển hình là con số 21,5 tỉ USD trong một năm.

Xe điện Nhật vắng dần trên đường phố Trung Quốc

Quý An (theo Bloomberg) |

Những mẫu xe điện Nhật Bản đang dần vắng bóng trên đường phố Trung Quốc.