General Motors mất dần thị phần ở Trung Quốc

Quý An (theo CNBC) |

General Motors đang mất dần vị thế tại Trung Quốc - thị trường có doanh số bán hàng hàng đầu trong hơn một thập kỷ và là một trong hai thị trường tạo ra lợi nhuận chính cho nhà sản xuất ôtô từ Detroit.

Thị phần của General Motors (GM) trong thị trường Mỹ, bao gồm cả các công ty liên doanh, đã giảm mạnh từ khoảng 15% trong năm 2015 xuống còn 9,8% vào năm ngoái - lần đầu tiên giảm xuống dưới 10% kể từ năm 2004.

Thu nhập từ hoạt động kinh doanh của công ty cũng giảm gần 70% kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2014.

COVID-19 là một phần của nguyên nhân, song sự sụt giảm đã bắt đầu từ nhiều năm trước đó.

Ngoài ra, còn có sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ôtô nội địa được Chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn cũng như sự thay đổi thế hệ trong nhận thức của người tiêu dùng về ngành ôtô và xe điện.

Sự cạnh tranh từ các hãng nội địa đó đang ngày càng trở thành một vấn đề đối với GM, như công ty đã thừa nhận về hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng xe đã không đưa ra nhiều giải pháp.

General Motors đang mất dần thị phần ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
General Motors đang mất dần thị phần ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Trong khi nhiều thương hiệu của Mỹ không hoạt động tốt ở Trung Quốc, sự suy giảm của GM đặc biệt đáng chú ý.

Hoạt động của GM tại quốc gia này lớn hơn nhiều so với hoạt động của đối thủ cạnh tranh là Ford.

Việc chỉ phụ thuộc quá nhiều vào một vài thị trường có thể là rủi ro, nhưng cũng đem lại thu nhập kỷ lục cho GM.

Dưới sự điều hành của CEO Mary Barra, GM đã loại bỏ các hoạt động kém hiệu quả. Xe điện có thể là cơ hội mới để GM phát triển trên toàn cầu, nhưng các chuyên gia cho rằng đây sẽ là một cuộc chiến khó khăn so với việc phục hồi kinh tế ở Trung Quốc trong những năm tới.

GM đã hạ thấp vai trò của các hoạt động tại Trung Quốc trong những quý gần đây, như Giám đốc tài chính Paul Jacobson nói rằng Trung Quốc “không quyết định” đến hiệu quả tài chính của GM.

CEO Barra cho biết vào tháng 12.2022, rằng Trung Quốc là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của GM, nhưng công ty cũng đang chú ý đến các vấn đề khác.

“Chúng tôi vẫn nhìn thấy cơ hội ở đó rõ ràng, chúng tôi cũng theo dõi tình hình địa chính trị. Chúng tôi không thể hoạt động trong môi trường chân không” – bà Barra nói.

“Nhưng chúng tôi tiếp tục nhìn thấy cơ hội ở đó và chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá tình hình, bởi kế hoạch của chúng tôi là dẫn đầu về xe điện”

Ở Trung Quốc, GM có 10 công ty liên doanh, hai xí nghiệp 100% vốn nước ngoài và hơn 58.000 nhân viên với các thương hiệu gồm Cadillac, Buick, Chevrolet, Wuling và Baojun.

Thu nhập từ vốn chủ sở hữu từ các hoạt động và liên doanh của GM tại Trung Quốc đã giảm 67% kể từ mức cao nhất hơn 2 tỉ USD vào năm 2014 và 2015. Con số này bao gồm mức giảm khoảng 45% từ đó đến năm 2019 - trước khi COVID-19 làm tê liệt nền kinh tế và sản xuất phương tiện của Trung Quốc.

Vào năm 2022, các hoạt động của GM tại Trung Quốc đã mang lại thu nhập từ vốn chủ sở hữu là 677 triệu USD.

“Mọi thứ đã bắt đầu từ trước dịch. Một trong những yếu tố ngoài dịch bệnh còn do căng thẳng địa chính trị” - Michael Dunne, Giám đốc điều hành của ZoZo Go, một công ty tư vấn tập trung vào điện khí hóa và xe tự hành ở Trung Quốc nói.

Dunne, từng là lãnh đạo của GM Indonesia giai đoạn 2013-2015, cho biết sự suy giảm của GM và các nhà sản xuất ôtô nước ngoài khác là do thị trường Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ngày càng trở nên cạnh tranh hơn.

“Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng mua các thương hiệu nội. Vấn đề nằm ở nhận thức” - ông nói.

Các công ty khởi nghiệp và nhà sản xuất ôtô trong nước đã giúp Bắc Kinh hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy ngược lại sự thâm nhập của các phương tiện sử dụng năng lượng mới - một danh mục bao gồm cả ô tô điện. Một số công ty đã tận dụng tình hình giành được một chút thị phần.

Ví dụ, Nio đã giúp thúc đẩy ý tưởng về xe điện như một phần của lối sống đầy khát vọng và biểu tượng địa vị ở Trung Quốc. Và chất lượng ngày càng tăng của xe điện sản xuất trong nước đã giúp niềm tự hào dân tộc ngày càng tăng của người dân.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, các thương hiệu nội đã tăng thị phần 21% kể từ năm 2015 lên gần một nửa số xe chở khách được bán tại Trung Quốc vào năm ngoái.

Để so sánh, doanh số bán hàng của các thương hiệu Mỹ tại Mỹ trong thời gian đó ở mức khoảng 45%.

Quý An (theo CNBC)
TIN LIÊN QUAN

Xe gầm cao cỡ nhỏ: Creta thành đối thủ giành ngôi vương với Corolla Cross

LÂM ANH |

Thứ hạng doanh số nhóm xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam đầu 2023 có nhiều thay đổi. Đặc biệt là nhóm xe cỡ B, các mẫu xe tân binh đang cho thấy doanh số bán tốt hơn hẳn các mẫu xe kỳ cựu.

Công ty xe tự lái Trung Quốc nộp hồ sơ IPO tại Mỹ

Quý An (theo Bloomberg) |

Các nguồn tin cho biết hồ sơ IPO của công ty công nghệ xe tự lái này được định giá 500 triệu USD.

Các hãng xe ôtô Trung Quốc lấy đà chinh phục thị trường Việt Nam

LÂM ANH |

Trong số các thị trường mà Việt Nam nhập khẩu xe ôtô hiện nay, Trung Quốc hiện đang đứng thứ 3 sau Indonesia và Thái Lan với 17.340 xe với tổng kim ngạch hơn 714 triệu USD trong năm 2022. Trong năm 2023, nhiều hãng xe từ Trung Quốc đang mở đường quay lại chinh phục người tiêu dùng nước ta.

Tàu du lịch nằm bến hàng tháng vì không có tiền lắp hộp đen và bộ đàm

Tạ Quang |

Cần Thơ - Nhiều chiếc tàu du lịch chở khách từ bến Ninh Kiều đi chợ nổi Cái Răng đang phải tạm ngưng hoạt động nhiều tháng nay. Nhiều chủ tàu cho biết, việc ngưng chạy là do đến thời hạn đăng kiểm nhưng họ không đủ tiền mua thiết bị định vị cũng như bộ đàm vì chi phí quá cao nên đành phải để neo bến.

MC Thảo Vân tiết lộ mối quan hệ giữa con trai và NSND Công Lý

Nhóm PV |

Trong thử thách "3 phút với người nổi tiếng", MC Thảo Vân tiết lộ con trai luôn giữa mối quan hệ tốt đẹp cùng bố là NSND Công Lý. Cô luôn tạo mọi điều kiện để con trai gặp gỡ và trò chuyện cùng bố.

Hà Nội: Quyết liệt hơn trong xử lý vi phạm nồng độ cồn

PHẠM ĐÔNG |

Việc xử lý mạnh tay vi phạm nồng độ cồn góp phần từng bước thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Đã đấu thầu xong, Cần Thơ vẫn lo thiếu vaccine từ nhà cung cấp

Phong Linh |

Từ tháng 1.2023 đến nay, phòng khám dịch vụ thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Cần Thơ tiếp đón trên 16.000 lượt khách đến tiêm vaccine các loại. Người dân cũng không còn tình trạng đặt lịch hẹn trước vì nguồn cung thuốc có sẵn, trẻ vào có thể được tiêm ngay. Tuy nhiên, một số loại vaccine vẫn đứng trước nguy cơ thiếu hàng do nhà cung cấp chưa cung ứng đủ số lượng theo đơn đặt hàng.

Chuyên gia: Giá vàng sẽ tăng 25% trong năm 2023

Quý An (theo Kitco) |

Chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tăng trong năm 2023 từ tâm lý lo ngại về lạm phát cao.

Xe gầm cao cỡ nhỏ: Creta thành đối thủ giành ngôi vương với Corolla Cross

LÂM ANH |

Thứ hạng doanh số nhóm xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam đầu 2023 có nhiều thay đổi. Đặc biệt là nhóm xe cỡ B, các mẫu xe tân binh đang cho thấy doanh số bán tốt hơn hẳn các mẫu xe kỳ cựu.

Công ty xe tự lái Trung Quốc nộp hồ sơ IPO tại Mỹ

Quý An (theo Bloomberg) |

Các nguồn tin cho biết hồ sơ IPO của công ty công nghệ xe tự lái này được định giá 500 triệu USD.

Các hãng xe ôtô Trung Quốc lấy đà chinh phục thị trường Việt Nam

LÂM ANH |

Trong số các thị trường mà Việt Nam nhập khẩu xe ôtô hiện nay, Trung Quốc hiện đang đứng thứ 3 sau Indonesia và Thái Lan với 17.340 xe với tổng kim ngạch hơn 714 triệu USD trong năm 2022. Trong năm 2023, nhiều hãng xe từ Trung Quốc đang mở đường quay lại chinh phục người tiêu dùng nước ta.