Ở Việt Nam, do điều kiện đường sá bụi bặm và thời tiết khá khắc nghiệt nên các hãng xe máy khuyến khích chủ xe cần bảo dưỡng xe định kỳ mỗi 4 tháng.
Thay dầu, nhớt xe máy
Theo thời gian, dầu nhớt trong xe trở nên kém chất lượng, dẫn tới khả năng ma sát giảm sút. Việc thay dầu xe phụ thuộc vào các yếu tố như: Xe mới hay cũ, mức độ sử dụng, tốc độ chạy xe, môi trường lưu thông, chất lượng của nhớt xe…
Ở Việt Nam, thời tiết, khí hậu, ô nhiễm không khí nên các hãng sản xuất khuyến cáo người dùng phải thay nhớt cho xe sau mỗi 2.000 – 3.000 km sử dụng.
Ngoài ra, khi lái xe trên những đoạn đường ngập nước, người dùng cũng nên thay nhớt mới để tăng năng suất hoạt động của xe máy.
Thay dầu phanh, má phanh
Là bộ phận thường xuyên sử dụng, nên má phanh sẽ có khuynh hướng mòn dần. Chưa kể, má phanh cũng là nguyên nhân gây cong vênh đĩa phanh.
Nếu không thay thế má phanh kịp thời, bạn sẽ mất thêm tiền thay mới luôn cả đĩa phanh, vừa ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe vừa tăng chi phí thay đổi bộ phận.
Thay bugi
Sau mỗi 10.000 km sử dụng, đầu bugi sẽ phát sinh tình trạng hao mòn, dẫn tới động cơ hụt hơi, khó khởi động và hao xăng hơn.Do đó, bugi cần được bảo dưỡng thường xuyên.
Bạn cũng nên kiểm tra và thay bugi mỗi 10.000 km/lần để đảm bảo xe vận hành tốt, giảm thiểu những vấn đề như tiêu hao nhiều nhiên liệu, xe chết máy và tăng tốc kém.
Dầu láp
Dù ít hao mòn nhưng người sử dụng cũng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ (cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần). Bởi khi dầu láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động.
Lọc gió
Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu và hao tốn nhiều xăng dầu hơn. Do đó, bạn cần bảo dưỡng lọc gió thường xuyên hơn theo hướng dẫn của nhà sản xuất.