Ý kiến trái chiều về thay đổi chu kỳ đăng kiểm theo thời gian hay kilomet

HỮU CHÁNH - HOA LỆ |

Mới đây, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam lấy ý kiến chuyên gia về việc thay đổi chu kỳ đăng kiểm xe theo thời gian hay theo kilomet. Đã có nhiều ý kiến tranh luận về vấn đề này.

Nhiều ý kiến trái chiều

Nêu quan điểm về vấn đề này, anh Bùi Đức Lợi (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, việc kiểm định theo kilomet (km) rất khó cho việc kiểm soát phương tiện của lực lượng chức năng.

"Người dân sẽ lấy lý do này kia và đặc biệt là km có thể can thiệp được nên theo tôi, đăng kiểm theo thời gian là hợp lý", anh Lợi nói.

Còn anh Hải Nam (TP.Vinh, Nghệ An) cho rằng, gia hạn chu kỳ đăng kiểm theo số km là chính xác và công bằng, khoa học hơn so với hạn thời gian như hiện tại. Bởi có xe đi nhiều, xe đi ít nên tính thời gian sẽ không chính xác so với tính số km.

Các phương tiện đến đăng kiểm tại Trung tâm 29-03V. Ảnh: Hữu Chánh
Các phương tiện đến đăng kiểm tại Trung tâm 29-03V. Ảnh: Hữu Chánh

"Xe gia đình phần lớn một năm chỉ đi từ 8.000 đến 10.000km và được chăm sóc, sửa chữa, bảo quản rất tốt. Không cần nhờ đến nhân viên đăng kiểm kiểm tra phát hiện thì họ cũng đã khắc phục rồi.

Trong khi đó các xe vận tải, kinh doanh chạy gấp cả chục lần xe gia đình và ít được quan tâm sửa chữa thì hạn đăng kiểm cũng không chênh là mấy", anh Nam nói.

Cùng chia sẻ quan điểm, anh Bùi Văn Thắng (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, cần kết hợp cả hai yếu tố, thời gian và km. Hiện các hãng xe họ đang đưa ra chính sách bảo hành theo phương án "x năm hoặc y km tùy điều kiện nào đến trước".

Sở dĩ có quy định này, là bởi những chi tiết kỹ thuật của xe sẽ gặp vấn đề bởi hao mòn, hư hỏng tự nhiên theo thời gian khi chạy quá nhiều hoặc chạy ít như để quá lâu.

"Do đó, nếu chỉ theo số năm, có xe đi ít lại thiệt thòi vì phải đi đăng kiểm vô nghĩa. Trong khi nếu chỉ theo số km, có xe để quá lâu mới đủ số km, khi ấy các đặc tính kỹ thuật vẫn có thể bị ảnh hưởng", anh Thắng nói.

Chuyên gia nói gì?

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, theo TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, việc quản lý nên tính theo thời gian bởi việc giám sát bằng km là không khả thi.

“Ở góc độ đánh giá hao mòn xe cũ và xe mới thì chúng ta thấy rằng, xe chạy càng nhiều thì càng hao mòn. Như vậy, có thể xác định độ hao mòn của xe bằng bộ đếm km.

Nhưng chúng ta không có cách nào quản lý được cây số, trên thế giới cũng không có nước nào quản lý được. Bởi vì xe chạy nhiều hay chạy ít có thể tua lại được đồng hồ, xe chạy 1.000 km rồi tua về 0 thì cũng không thể kiểm soát được", ông Tạo nói.

TS Tạo cho biết, hiện phần lớn các nước trên thế giới vẫn quản lý theo thời gian.

"Việc quản lý theo thời gian sẽ có đầy đủ giấy tờ, căn cứ để xác định xe chạy bắt đầu từ ngày tháng năm nào, chạy ở đâu, đã đến chu kỳ kiểm định hay chưa...”, TS Khương Kim Tạo chia sẻ.

 
Chu kỳ kiểm định xe cơ giới theo thông tư 16/2021. Ảnh: Hữu Chánh

Một chuyên gia về ô tô cho hay, để giám sát chất lượng xe cần kết hợp cả 2 yếu tố là km và thời gian, việc này cần tham khảo và tôn trọng những yêu cầu của hãng xe đã đề ra.

Đối với ôtô, việc giảm chất lượng sẽ phụ thuộc vào cả 2 yếu tố thời gian và quãng đường. Hiện nay các nhà sản xuất trong thời gian bảo hành họ đều đưa ra 2 yếu tố trên.

Thời gian và quãng đường, yếu tố nào đến trước họ sẽ sử dụng yếu tố đó. Vì theo thời gian, nếu xe không di chuyển nhiều thì một số tính năng, kỹ thuật cũng sẽ tự suy giảm, hao mòn.

Do đó, phương án tốt nhất bây giờ là tăng số năm cần kiểm định, đi kèm số km.

Ví dụ, xe chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải sản xuất dưới 7 năm hiện nay, chu trình kiểm định từ lần thứ hai là 18 tháng. Vậy có thể sửa thành 24 tháng hoặc 20.000km, tuỳ điều kiện nào đến trước.

Tuy nhiên khi đưa vào quy định phải có các chế tài quản lý chặt chẽ hơn. Nếu không sẽ xuất hiện các trường hợp phương tiện thay đổi đồng hồ đo km. Khi đó chúng ta không thể kiểm soát được.

Còn con số thế nào để chính xác nhất cần nhờ các đơn vị chuyên môn, chuyên gia tư vấn.

HỮU CHÁNH - HOA LỆ
TIN LIÊN QUAN

Tranh luận về việc xe dùng lâu năm phải đăng kiểm 6 tháng/lần

Mạnh Cường |

Trên các diễn đàn xã hội gần đây, nhiều chủ xe sử dụng trên 12 năm cảm thấy phiền hà khi đăng kiểm xe ôtô 6 tháng/lần. Tuy nhiên, cũng có không ít tài xế cho rằng quy định này hoàn toàn hợp lý, đề cao sự an toàn khi sử dụng ôtô.

Từ ngày 18.3, đăng kiểm có thêm 30 kiểm định viên Bộ Quốc phòng hỗ trợ

HỮU CHÁNH |

Từ ngày 18.3, ngành Đăng kiểm sẽ có thêm 30 cán bộ, chiến sĩ Bộ Quốc phòng hỗ trợ kiểm định xe cơ giới.

6 tháng đăng kiểm một lần với xe cá nhân là không cần thiết

HỮU CHÁNH |

Nhiều ý kiến cho rằng, xe ôtô cá nhân dù đã mua được hơn 12 năm nhưng việc bảo dưỡng định kỳ thường xuyên, cẩn thận nên xe vẫn hoạt động tốt. Do vậy, việc 6 tháng phải đi đăng kiểm một lần là không cần thiết, tốn kém và phiền hà cho người dân.


Rác thải chất thành "núi", nằm ngổn ngang trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội

Phương Trang |

Hình ảnh rác thải gây ô nhiễm môi trường vẫn và đang là vấn nạn khó giải quyết từ trước đến nay trên nhiều lề đường, vỉa hè tại Hà Nội.

Cơ quan chức năng kiểm tra bến Phà Rừng sau phản ánh của Báo Lao Động

Hà Vi |

Hải Phòng - Sau phản ánh của Báo Lao Động qua bài viết "Bất an cho công nhân khi qua bến Phà Rừng, Hải Phòng", cơ quan chức năng đã tiếp nhận thông tin, tiến hành kiểm tra và yêu cầu bến phà cam kết thực hiện theo quy định.

Đứt móc xe tải đầu kéo, thùng container trôi tự do cày xuống đường

ĐÌNH TRỌNG |

Cho đến 15h chiều ngày 25.3, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã xử lý xong hiện trường vụ container trượt khởi rơ-mooc cày xuống đường Mỹ Phước Tân Vạn đoạn qua phường Tân Định, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Vỉa hè được sơn kẻ lại, đường cho người đi bộ được mở rộng hay không?

Hà Chi |

Trên 1 số tuyến phố như Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội), Nguyễn Quý Đức (quận Thanh Xuân, Hà Nội), dù có vạch kẻ phân chia vỉa hè nhưng phần diện tích dành cho người đi bộ rất nhỏ, thậm chí bị chắn ngang bởi các vật cản như gốc cây, bốt điện. Sau khi nhận được phản ánh từ người dân, đến nay, vỉa hè của 2 tuyến phố trên đã được kẻ lại vạch sơn phân chia, mở rộng lối đi cho người đi bộ.

Bất động sản ở Quảng Ngãi: Chủ nhà gặp khó, đội khách lấn sân

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Trong khi nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) ở Quảng Ngãi đang lâm vào cảnh thoi thóp, nhiều doanh nghiệp BĐS phá sản, thì các chủ đầu tư dự án BĐS lớn ở các tỉnh phía Bắc bắt đầu chiếm lĩnh “sân chơi” nhà đất ở tỉnh lẻ này.

Tranh luận về việc xe dùng lâu năm phải đăng kiểm 6 tháng/lần

Mạnh Cường |

Trên các diễn đàn xã hội gần đây, nhiều chủ xe sử dụng trên 12 năm cảm thấy phiền hà khi đăng kiểm xe ôtô 6 tháng/lần. Tuy nhiên, cũng có không ít tài xế cho rằng quy định này hoàn toàn hợp lý, đề cao sự an toàn khi sử dụng ôtô.

Từ ngày 18.3, đăng kiểm có thêm 30 kiểm định viên Bộ Quốc phòng hỗ trợ

HỮU CHÁNH |

Từ ngày 18.3, ngành Đăng kiểm sẽ có thêm 30 cán bộ, chiến sĩ Bộ Quốc phòng hỗ trợ kiểm định xe cơ giới.

6 tháng đăng kiểm một lần với xe cá nhân là không cần thiết

HỮU CHÁNH |

Nhiều ý kiến cho rằng, xe ôtô cá nhân dù đã mua được hơn 12 năm nhưng việc bảo dưỡng định kỳ thường xuyên, cẩn thận nên xe vẫn hoạt động tốt. Do vậy, việc 6 tháng phải đi đăng kiểm một lần là không cần thiết, tốn kém và phiền hà cho người dân.