Xem xét nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương

Minh Hạnh |

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền liên quan đến đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng về chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Liên Khương.

Theo nội dung văn bản trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Liên Khương từ cấp 4D thành cấp 4E theo phương thức đối tác công tư của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Cụ thể, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đề xuất huy động hơn 4.300 tỉ đồng vốn xã hội hoá để nâng cấp sân bay Liên Khương với công suất thiết kế đến năm 2030 là 5 triệu khách/năm (xây dựng bổ sung 1 nhà ga quốc tế, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, hệ thống thiết bị...).

Cảng hàng không Liên Khương, nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 30km, có vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Từ năm 2010, Cảng hàng không Liên Khương được đầu tư, nâng cấp và đưa vào khai thác sử dụng đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng cấp 4D, công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, đảm bảo phục vụ hơn 830 hành khách/giờ cao điểm.

Theo Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng – ông Trần Văn Hiệp, Cảng hàng không Liên Khương hiện khai thác 15 đường bay nội địa, quốc tế đi/đến và là 1 trong 5 cảng hàng không hoạt động có hiệu quả trong tổng số 22 cảng hàng không trên cả nước.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, năm 2019, lượt hành khách thông qua đạt trên 2 triệu lượt khách (vượt mức công suất thiết kế của nhà ga. Vận tải hành khách tăng trung bình 30%/năm, vận tải hàng hóa tăng trung bình 32%/năm, số lần bay tăng trung bình 20%/năm.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của Cảng hàng không Liên Khương hiện nay chưa theo kịp tốc độ phát triển, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại tăng cao người dân trong và ngoài nước, nhất là việc bố trí các phòng làm việc cho các lực lượng hải quan, kiểm soát an ninh, an toàn bay phục vụ các chuyến bay quốc tế thường lệ đi/đến.

Cũng theo ông Hiệp, nhu cầu phát triển vận tải hàng không của tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới rất cấp bách. Hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm, đề nghị sớm nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương từ cảng hàng không quốc nội cấp 4D lên quy mô cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo phương thức đối tác công tư.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương: Lượng khách tăng mạnh qua các cảng hàng không

Minh Hạnh |

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, cảng hàng không Nội Bài và ga Hà Nội đã ghi nhận lượng khách tăng mạnh.

ACV được giao quản lý nhiều tài sản tại cảng hàng không

Minh Hạnh |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Nguyễn Văn Thể vừa ký phê duyệt Danh mục tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không để bàn giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, sử dụng, khai thác theo phương thức không tính thành phần vốn Nhà nước của doanh nghiệp.

Gần 3.300 tỉ đồng nâng cấp Cảng Hàng không Côn Đảo

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 17.2, Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc cùng lãnh đạo địa phương về việc triển khai dự án nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo theo quy hoạch giai đoạn đến năm 2030, gồm 4 dự án thành phần, với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến gần 3.300 tỉ đồng.

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Vương Trần |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến các Bộ dự họp, hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban chỉ đạo và Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo quốc gia Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương: Lượng khách tăng mạnh qua các cảng hàng không

Minh Hạnh |

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, cảng hàng không Nội Bài và ga Hà Nội đã ghi nhận lượng khách tăng mạnh.

ACV được giao quản lý nhiều tài sản tại cảng hàng không

Minh Hạnh |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Nguyễn Văn Thể vừa ký phê duyệt Danh mục tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không để bàn giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, sử dụng, khai thác theo phương thức không tính thành phần vốn Nhà nước của doanh nghiệp.

Gần 3.300 tỉ đồng nâng cấp Cảng Hàng không Côn Đảo

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 17.2, Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc cùng lãnh đạo địa phương về việc triển khai dự án nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo theo quy hoạch giai đoạn đến năm 2030, gồm 4 dự án thành phần, với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến gần 3.300 tỉ đồng.

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Vương Trần |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến các Bộ dự họp, hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban chỉ đạo và Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo quốc gia Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.