Vướng dự án BOT, đường gần 200 tỉ đồng làm xong rồi nằm chờ... đấu nối

CÔNG SÁNG |

Tuyến đường Điện Biên Phủ từ cầu Nhật Lệ 2 (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đến đường tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố, được xây dựng gần 1 năm qua với quy mô 4 làn đường, nhưng nơi giao nhau với đường tránh hiện tại vẫn chưa được đấu nối do vướng dự án BOT.

Xây xong gần 1 năm nhưng “tắc nghẽn”

Việc không đấu nối được với Quốc lộ khiến phương tiện lưu thông trên tuyến đường này rất ít. Phía cuối đường, chủ đầu tư đã đặt rào chắn bằng các khối bêtông.

Tuyến này nằm trong quy hoạch xây dựng tuyến đường ngang bắt đầu từ đường mòn Hồ Chí Minh, kéo dài thông suốt đến cầu Nhật Lệ 2, mở rộng không gian phát triển của TP Đồng Hới theo chiều Đông - Tây.

Được biết, đoạn đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến vị trí chưa đấu nối dài 1,4km. Tuyến đường thuộc dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải - tiểu dự án thành phố Đồng Hới, do Ngân hàng Thế giới tài trợ, thiết kế với bề rộng nền đường 36m, tổng mức đầu tư 165 tỉ đồng, hoàn thành cơ bản các hạng mục vào ngày 30.6.2023.

Vị trí đề xuất đấu nối đường nhánh vào Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Đồng Hới tại Km 665+640 là nút giao mới hình thành. Phía nhà đầu tư đường tránh là Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh thực hiện, theo hình thức BOT.

Nhiều người dân tại đây bức xúc vì việc đường xây dựng xong nhưng không đi được, ông Trần Văn Duệ (57 tuổi, ở thôn Đức Giang, xã Đức Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) cho biết, việc chưa đấu nối tuyến đường trên khiến quá trình di chuyển về cầu Nhật Lệ 2 mất rất nhiều thời gian đối với người dân sống nơi đây.

Gần ngay nhà ông Duệ là gia đình ông Phan Đình Hiệp (75 tuổi, thôn Đức Giang) cũng mong mỏi việc tuyến đường kéo dài từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh Quốc lộ 1 được đấu nối. Việc đấu nối giúp người dân dễ dàng di chuyển cầu Nhật Lệ 2 và biển. Tuyến đường mới rộng, đẹp dễ dàng di chuyển, nếu được đấu nối, người dân sẽ có lựa chọn tốt hơn so với đường cũ.

Tuyến đường Điện Biên Phủ từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đồng Hới vẫn chưa được đấu nối vì vướng dự án BOT. Ảnh: Công Sáng
Tuyến đường Điện Biên Phủ từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đồng Hới vẫn chưa được đấu nối vì vướng dự án BOT. Ảnh: Công Sáng

Chưa tìm được tiếng nói chung

Về chủ đầu tư dự án, Trưởng ban Quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới Lê Thanh Tịnh cho biết, đã họp với nhà đầu tư đường tránh nhiều lần nhưng vẫn chưa tìm ra giải pháp tối ưu.

Nhà đầu tư BOT cho rằng, việc đấu nối phần nào khiến phương tiện có thêm lựa chọn giao thông, dẫn đến việc giảm lưu lượng qua trạm thu phí Quán Hàu. Từ đây, sẽ giảm doanh thu phí hoàn vốn đầu tư và khả năng phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng.

“Để giải quyết vấn đề trên, Ban Quản lý Dự án kiến nghị lắp biển cấm rẽ trái dành cho các phương tiện từ hướng Bắc vào Nam, lắp camera giám sát để các phương tiện trên đường tránh không rẽ vào làm thất thu tại trạm thu phí Quán Hàu nhưng nhà đầu tư BOT vẫn không đồng ý” - ông Tịnh nói.

Theo quy định, các điểm đấu nối đường nhánh vào các tuyến đường được đầu tư vào phương thức đối tác công tư (bao gồm dự án BOT), phải đảm bảo thực hiện theo Nghị định 117 của Chính phủ và Thông tư 39 của Bộ Giao thông Vận tải.

Cùng với đó, việc đấu nối này phải có ý kiến thống nhất của cơ quan có thẩm quyền và ý kiến của nhà đầu tư có liên quan, đặc biệt lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí. Đây là vấn đề mấu chốt, khiến các bên chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Vừa qua, tại cuộc họp với Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã có những kiến nghị, đề xuất về những khó khăn trong thủ tục đấu nối một số tuyến giao thông huyết mạch như trục Đông - Tây, dự án Cầu Nhật Lệ 3, dự án đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Bình…

Ông Thắng cho rằng, những vướng mắc này gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của địa phương, các công trình của quốc gia. Địa phương mong muốn có phương án kết nối nhằm giúp đồng bộ giữa quy hoạch địa phương và quy hoạch vùng hiệu quả.

CÔNG SÁNG
TIN LIÊN QUAN

Quảng Bình làm đường trăm tỉ rồi ‘nghẽn’ vì không được đấu nối với dự án BOT

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Tuyến đường dài 1,4km kéo dài từ cầu Nhật Lệ 2 (TP Đồng Hới) đến đường tránh Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư 165 tỉ đồng không được đấu nối vì vướng dự án BOT.

Tháo gỡ dứt điểm vướng mắc tại 8 dự án BOT giao thông

Gia Huy |

Ngày 24.4, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với một số bộ, ngành về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.

Lộ trình đầu tư xây dựng 5 dự án BOT giao thông gần 45.000 tỉ đồng ở TPHCM

Huyền Trân |

TPHCM - Thành phố sẽ tổ chức lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông trọng điểm đầu tư theo hình thức BOT hoàn thành trong quý II, III/2024 và khởi công trong năm 2025.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ không thông báo, nhiều du khách suýt bị cuốn trôi

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Phản ánh đến Báo Lao Động, người dân, du khách bức xúc vì cho rằng Thủy điện Suối Mu (xã Tự Do, huyện Lạc Sơn) xả lũ mà không thông báo khiến nhiều người suýt bị lũ cuốn trôi.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Quảng Bình làm đường trăm tỉ rồi ‘nghẽn’ vì không được đấu nối với dự án BOT

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Tuyến đường dài 1,4km kéo dài từ cầu Nhật Lệ 2 (TP Đồng Hới) đến đường tránh Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư 165 tỉ đồng không được đấu nối vì vướng dự án BOT.

Tháo gỡ dứt điểm vướng mắc tại 8 dự án BOT giao thông

Gia Huy |

Ngày 24.4, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với một số bộ, ngành về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.

Lộ trình đầu tư xây dựng 5 dự án BOT giao thông gần 45.000 tỉ đồng ở TPHCM

Huyền Trân |

TPHCM - Thành phố sẽ tổ chức lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông trọng điểm đầu tư theo hình thức BOT hoàn thành trong quý II, III/2024 và khởi công trong năm 2025.