Ngày 4.3, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, đại diện Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho biết, đã nắm bắt được thông tin chủ đầu tư dự án Nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm giày dép Viet Fast (tại xã Bắc Thành, huyện Yên Thành) có hành vi đấu nối vào quốc lộ 7B khi chưa có phép.
“Theo quy hoạch đã được phê duyệt, dự án Nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm giày dép Viet Fast (tại xã Bắc Thành, huyện Yên Thành) không đấu nối vào quốc lộ 7B” – đại diện Sở Giao thông Vận tải Nghệ An khẳng định.
Hồ sơ quy hoạch dự án thể hiện: “Về lộ giới và đấu nối dự án: Ranh giới phía Đông dự án đảm bảo nằm ngoài lộ giới tuyến đường quốc lộ 7B (theo văn bản số 145/SGTVT-KHKCHT ngày 13.1.2022 của Sở Giao thông Vận tải thì ranh giới khu đất phải cách tim tuyến đường quốc lộ 7B tối thiểu 24,0m).
Dự án gồm có 2 cổng, trong đó cổng chính (ký hiệu số 11) kết nối ra tuyến đường giao thông tiếp giáp phía Nam dự án và cổng phụ (ký hiệu số 12) kết nối ra tuyến đường giao thông tiếp giáp phía Bắc dự án. Cổng vào dự án không đấu nối trực tiếp vào tuyến đường quốc lộ 7B”.
Như vậy, việc chủ đầu tư dự án tự ý đấu nối trực tiếp vào quốc lộ 7B là sai.
Được biết, năm 2022, UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho Công ty Montop Holdings Limited đầu tư dự án Nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm giày dép Viet Fast (tại xã Bắc Thành, huyện Yên Thành).
Mục tiêu của dự án là xây dựng nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm giày dép, giày thể thao xuất khẩu. Tổng diện tích sử dụng đất lên đến hơn 9ha, tổng vốn đầu tư 30 triệu USD.
Đến nay nhà máy vẫn đang trong giai đoạn thi công các tòa nhà xưởng.
Tại đoạn Km 16+700, QL7B có một tuyến đường nội đồng được địa phương đắp từ lâu, bề rộng mặt đường 7m. Doanh nghiệp đã đắp thêm con đường rộng 8m chạy từ QL7B vào nhà máy, liền kề với tuyến đường nội đồng.
Lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng UBND huyện Yên Thành cho biết, đoạn đường tạm nối từ QL7B vào nhà máy vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đấu nối.
Tháng 9.2023, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Nghệ An đã kiểm tra và lập biên bản tạm đình chỉ thi công, đồng thời giao cho hạt quản lý giao thông giám sát việc thực hiện.
Trước đó, vào năm 2022, chủ đầu tư dự án bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công vì chủ đầu tư chưa được giao đất, chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, giấy phép xây dựng, chưa được đấu nối với quốc lộ… nhưng đã triển khai thi công trên thực địa.