Chuyện người VNPT "đón bão"
Chiều 12.9, vừa đến trụ sở VNPT huyện Bảo Yên (Lào Cai) để cập nhật tình hình khôi phục mạng lưới, anh Bùi Minh Hiếu - Giám đốc Trung tâm viễn thông Bảo Yên, cũng là thành viên trong Ban Phòng chống Bão lụt của huyện nhận cuộc gọi khẩn của đồng nghiệp, thông báo về tình huống nguy hiểm vừa diễn ra tại làng Bông (xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, Lào Cai).
Đội nhân viên kĩ thuật của VNPT vừa đi qua được 100 mét thì bất ngờ nghe thấy một tiếng nổ "bụp" rất lớn. Cả quả núi đổ sập ngay sau lưng. "Rùng mình khi vừa thoát chết trong gang tấc" - cả đội sửa chữa của VNPT tại Bảo Yên tự nhủ khi nhìn cảnh đất đá, núi lở ngổn ngang.
Không chỉ tại Bảo Yên, bão Yagi và hoàn lưu bão số 3 đã gây lũ lụt, sạt lở đất nghiêm trọng tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai như Bảo Yên, Văn Bàn, Simacai... khiến nhiều ngôi làng bị chia cắt; người dân phải di tản, tránh trú; học sinh không thể đến người.
Hệ thống thông tin liên lạc cũng gặp sự cố. Tình hình mưa bão diễn biến phức tạp, giao thông bị tê liệt làm cho công tác cứu hộ viễn thông càng thêm khó khăn. Đến chiều ngày 12.9, địa bàn tỉnh Lào Cai phát sinh thêm nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Nhiều tuyến đường bùn ngập tới gần thắt lưng. Các nhân viên kĩ thuật của VNPT phải đi bộ hoàn toàn, đeo theo túi đồ nghề nặng hàng chục kilogram trên lưng. Thậm chí, nhiều nơi không thể tiếp cận bằng đường bộ, các nhân viên của VNPT phải thuê xuồng, đi tắt qua sông Chảy để kịp thời sửa chữa hệ thống.
Đó cũng là tình trạng chung của tất cả đơn vị, lực lượng chức năng tại các tỉnh phía Bắc trong những ngày qua - những ngày căng mình chống bão và khắc phục hậu quả sau bão.
Khó khăn là thế nhưng với tinh thần vượt khó, quyết tâm giữ vững mạng lưới viễn thông phục vụ người dân và chính quyền các cấp, hàng ngàn nhân viên VNPT đã không quản ngại "ăn gió, nằm sương, lên đường "chống bão". Gần như 100% nhân sự của VNPT đều được huy động để trực chiến, phân ra phối hợp triển khai các nhiệm vụ. Đây không chỉ là trách nhiệm mà đơn vị giao phó mà còn là "mệnh lệnh từ trái tim" của mỗi người tại VNPT.
Tại các địa phương mạng lưới viễn thông nói chung bị thiệt hại nặng nề do bão số 3, VNPT cũng đã chia sẻ mạng lưới với các doanh nghiệp viễn thông khác. Tính đến nay, đã có gần 550.000 thuê bao di động mạng khác sử dụng mạng VinaPhone để duy trì liên lạc, giờ cao điểm mạng VinaPhone tại các khu vực bão lũ đã phục vụ đồng thời gần 300.000 thuê bao di động mạng khác.
Nghĩa đồng bào, tinh thần tương thân tương ái
Không chỉ nỗ lực "vượt lũ", khắc phục hậu quả, đảm bảo thông tin thông suốt, Tập đoàn VNPT đang gấp rút đẩy mạnh triển khai thêm các phương án hỗ trợ người dân các địa phương trong diện ảnh hưởng một cách thiết thực, kịp thời nhất.
Để chia sẻ khó khăn với người dân, VNPT đã triển khai hỗ trợ 100 phút gọi trong nước và 15Gb Data cho khách hàng VinaPhone ở các khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp do lũ quét, sạt lở tại 10 tỉnh phía Bắc gồm Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Lào Cai, Bắc Giang. Sự hỗ trợ này sẽ giúp người dân duy trì liên lạc cần thiết và cập nhật thông tin từ chính quyền trong giai đoạn khó khăn do thiên tai diễn biến nghiêm trọng. Chương trình triển khai từ ngày 10.9 và gói cước sử dụng trong 7 ngày kể từ thời điểm thuê bao nhận được tin nhắn thông báo từ VinaPhone.
Bên cạnh đó, hệ thống tổng đài, nhân viên kỹ thuật, thiết bị và nguồn điện cũng được liên tục bổ sung để sẵn sàng phục song song với việc tăng cường hỗ trợ người dân điểm sạc điện thoại tại các điểm giao dịch của VinaPhone. Trước đó, VNPT cũng đã hỗ trợ liên lạc cho người dân tại 6 tỉnh siêu bão Yagi gây hoành hành nghiêm trọng bằng gói cước và chia sẻ mạng lưới với các nhà mạng khác.
Đồng thời VinaPhone đã thực hiện hàng chục triệu lượt nhắn tin thông báo đến người dân những chỉ đạo khẩn cấp, khuyến cáo người dân và cảnh báo trước và sau cơn bão số 3.
Các điểm giao dịch VinaPhone và các điểm hỗ trợ sạc nhanh cũng sẽ mở cửa hoạt động từ 7h đến 22-23h hàng ngày để cung cấp dịch vụ và hỗ trợ người dân.
Trong những ngày sắp tới, VNPT sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp sẵn sàng ứng phó với các sự cố do mưa lũ gây ra, đặc biệt tại những khu vực có nguy cơ cao. Việc khắc phục hạ tầng phát sinh sẽ được triển khai theo thứ tự ưu tiên mức độ an toàn, đảm bảo chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.