Ùn tắc tại các cửa khẩu Lạng Sơn có thể tái diễn sau Tết Nguyên đán

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Dù đã tạm "hạ nhiệt", tuy vậy, sau Tết Nguyên đán, nhiều khả năng tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn sẽ tái diễn.

Chỉ còn 266 xe tồn ở các cửa khẩu Lạng Sơn

Ngày 25.1, phóng viên Báo Lao Động quay lại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn để ghi nhận tình hình thông quan hàng hoá những ngày gần Tết Nguyên đán.

Tại bãi xe Bảo Nguyên nằm trong khu vực cửa khẩu Tân Thanh, nếu như cách đây 1 tháng, xe container đậu kín mít trong bãi với con số hàng nghìn xe, cùng với đó là hàng nghìn tài xế, phụ lái thì nay chỉ còn vỏn vẹn khoảng 120 xe.

Ngồi co ro trong cabin chiếc container thanh long nằm ở cuối bãi, tài xế Nguyễn Văn Sơn (28 tuổi, Hưng Yên) cho biết, anh chở xe hàng 25 tấn thanh long từ Bình Thuận ra đây từ ngày 14.1, đến nay đã hơn 10 ngày nhưng hàng chưa xuất đi được.

“Chúng tôi mới nhận được thông tin, cửa khẩu Tân Thanh đã thông quan trở lại từ hôm nay, mong hàng sớm xuất đi được để còn kịp về đón Tết với gia đình" - Sơn bày tỏ.

 
Hình ảnh tại bãi xe Bảo Nguyên nằm trong khu vực cửa khẩu Tân Thanh do phóng viên Báo Lao Động chụp ngày 14.12.2021. Ảnh: Hữu Chánh
 
Và đây là hình ảnh cũng tại bãi xe này vào sáng 25.1.2022. Ảnh: Hữu Chánh

Trao đổi với phóng viên Lao Động, ông Hoàng Khánh Duy - Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn - cho hay, trước tình hình ùn tắc hàng nghìn container hàng hoá tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra từ cuối tháng 12.2021, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm tháo gỡ tình trạng trên.

"Tính đến sáng 25.1, tổng lượng xe xuất khẩu tồn ở các bến, bãi trên địa bàn tỉnh chỉ còn 266 xe, giảm gần 20 lần so với ngày 19.12.2021" - ông Duy thông tin.

Có thể tái diễn ùn tắc tại cửa khẩu sau Tết Nguyên đán

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ còn có cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu quốc tế Ga đường sắt Đồng Đăng đang duy trì hoạt động thông quan bình thường, cửa khẩu chính Chi Ma và cửa khẩu Tân Thanh đã khôi phục trở lại, tuy nhiên năng lực thông quan rất thấp.

Riêng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị từ ngày 17.1.2022 đến nay, trung bình mỗi ngày xuất khẩu được 90-100 xe/ngày. Với lượng xe tồn và năng lực thông quan như hiện nay, dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần sẽ thực hiện xuất khẩu được hết lượng hàng hóa là hoa quả, trái cây tươi còn tồn tại các khu vực cửa khẩu; đối với một số mặt hàng nông sản như bột sắn, sắn lát... sẽ hạ tải tại các kho trong khu vực cửa khẩu để thực hiện lưu trữ, bảo quản.

Ông Hoàng Khánh Duy phát biểu tại họp báo chiều 25.1.
Ông Hoàng Khánh Duy - Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn. Ảnh: Hữu Chánh

Phó Trưởng Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn Hoàng Khánh Duy thông tin thêm, dự báo thời gian tới, phía Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường công tác Phòng chống dịch để theo đuổi chiến lược "Zero COVID" cùng với việc đưa vào các quy định, chính sách mới liên quan đến chất lượng an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng hoá nhập khẩu nên hoạt động xuất nhập khẩu sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

“Sau Tết Nguyên đán, các mặt hàng nông sản phía Nam tiếp tục vào vụ thu hoạch nên tình hình xuất khẩu sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, có thể tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, đặc biệt là hàng nông sản, hoa quả sẽ tiếp tục tiếp diễn” - ông Duy nói.

Để giải quyết tình trạng trên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đưa ra một số giải pháp trước mắt và lâu dài như: Tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch tại các khu vực cửa khẩu; minh bạch hóa và nâng cao hiệu quả của bộ máy thực thi chính sách; đẩy nhanh triển khai nền tảng cửa khẩu số; đẩy mạnh đầu tư, xây dựng  các công trình  kết cấu hạ tầng và phát triển các dịch vụ, hoạt động sản xuất, kinh doanh tại khu vực cửa khẩu; tiếp tục tổ chức hiệu quả các hoạt động đối ngoại của tỉnh, tăng cường quan  hệ hữu nghị, hợp tác với Quảng Tây, Trung Quốc.

 
Tài xế Nguyễn Văn Sơn (28 tuổi, Hưng Yên) đang chờ thông quan xe hàng container thanh long hơn 20 tấn tại cửa khẩu Tân Thanh để kịp về đón Tết cùng gia đình. Ảnh: Hữu Chánh

Đồng thời, tỉnh Lạng Sơn sẽ chủ động làm viêc với các bộ, ngành Trung ương để nhanh chóng thúc đẩy việc đàm phán, hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc và các nước. Đẩy nhanh ký kết Nghị định thư về kiểm dịch thực vật đối với 8 loại hoa quả còn lại đã có trong danh sách mặt hàng xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc (gồm: thanh long, nhãn, xoài, chuối, mít, chôm chôm, dưa hấu, vải thiều).

Trần Tuấn - Hữu Chánh
TIN LIÊN QUAN

Lạng Sơn: Tập huấn sử dụng nền tảng cửa khẩu số cho doanh nghiệp, lái xe

Trần Tuấn |

Tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức tập huấn sử dụng nền tảng cửa khẩu số cho các doanh nghiệp và lái xe trong 1 tháng, từ  ngày 20.01.2022 đến 20.02.2022.

Tài xế "bám xe" ở cửa khẩu Lạng Sơn: Mong kịp về nhà đón Tết với vợ con

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Lạng Sơn - Nhóm tài xế cùng ngồi ăn bên lề đường quốc lộ, giữa tiếng gầm của động cơ máy làm lạnh trong container bảo quản nông sản. Họ đã "bám xe" cả tháng trời, không được về nhà, nên nỗi nhớ gia đình, vợ con luôn thường trực trong tâm trí, đặc biệt khi Tết sắp đến...

Ùn tắc ở cửa khẩu: Nhiều xe nông sản lại quay đầu về nội địa chờ giải cứu

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Trước nguy cơ phải đổ bỏ nông sản, nhiều chủ hàng đã quyết định cho tài xế "quay đầu" đưa hàng về TP.Lạng Sơn,  Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng... bán với giá rẻ. Với hơn 6.200 xe nông sản đang bị tắc tại các cửa khẩu khu vực phía Bắc (tính đến 21.12), theo ước tính của Hiệp hội rau quả Việt Nam, thiệt hại cho các doanh nghiệp, chủ hàng có thể lên tới 3.000 - 4.000 tỉ đồng.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Lạng Sơn: Tập huấn sử dụng nền tảng cửa khẩu số cho doanh nghiệp, lái xe

Trần Tuấn |

Tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức tập huấn sử dụng nền tảng cửa khẩu số cho các doanh nghiệp và lái xe trong 1 tháng, từ  ngày 20.01.2022 đến 20.02.2022.

Tài xế "bám xe" ở cửa khẩu Lạng Sơn: Mong kịp về nhà đón Tết với vợ con

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Lạng Sơn - Nhóm tài xế cùng ngồi ăn bên lề đường quốc lộ, giữa tiếng gầm của động cơ máy làm lạnh trong container bảo quản nông sản. Họ đã "bám xe" cả tháng trời, không được về nhà, nên nỗi nhớ gia đình, vợ con luôn thường trực trong tâm trí, đặc biệt khi Tết sắp đến...

Ùn tắc ở cửa khẩu: Nhiều xe nông sản lại quay đầu về nội địa chờ giải cứu

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Trước nguy cơ phải đổ bỏ nông sản, nhiều chủ hàng đã quyết định cho tài xế "quay đầu" đưa hàng về TP.Lạng Sơn,  Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng... bán với giá rẻ. Với hơn 6.200 xe nông sản đang bị tắc tại các cửa khẩu khu vực phía Bắc (tính đến 21.12), theo ước tính của Hiệp hội rau quả Việt Nam, thiệt hại cho các doanh nghiệp, chủ hàng có thể lên tới 3.000 - 4.000 tỉ đồng.