Tuyên truyền chính sách thương mại quốc tế phải “bảo đảm lợi ích tối cao của Quốc gia của dân tộc”

Nguyễn Lộc |

Báo chí là một trong những công cụ truyền thông tích cực, hữu hiệu, đóng vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện hóa các chính sách thương mại quốc tế, đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-Len (UKVFTA), góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của nhân dân.

Đồng bộ, thống nhất trong công tác chỉ đạo

Trong bối cảnh tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp, các quốc gia chịu nhiều tác động về kinh tế - xã hội do đại dịch COVID-19 bùng phát, Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn kiên trì bám sát các chủ trương lớn về hội nhập kinh tế quốc tế như theo Nghị quyết số 06-NQ/TW, ngày 5.11.2016, của Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, “Về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”; Quyết định số 721/QĐ-TTg ngày 18.5.2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-Len để công tác chỉ đạo, định hướng truyền thông về chính sách thương mại quốc tế luôn “bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia - dân tộc”.

Trên tinh thần đó, ngày 01.6.2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 755/QĐ-BTTTT về việc ban hành Kế hoạch tuyên truyền Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-Len. Kế hoạch đảm bảo thực hiện đúng sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai thi hành Hiệp định UKVFTA. Mục đích của Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về nội dung cam kết cũng như các công việc cần triển khai để thực thi hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Nước CHXHCN Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA); Tuyên truyền, quán triệt và cụ thể hóa từng nội dung của Hiệp định UKVFTA tới các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, cung cấp thông tin, hướng dẫn và làm rõ các nội dung cam kết và các vấn đề liên quan đến Hiệp định để đảm bảo thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Nước CHXHCN Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) một cách xuyên suốt và thống nhất; Khẳng định vị thế, vai trò và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Để cụ thể hóa Kế hoạch truyền thông của Bộ, hỗ trợ các cơ quan báo chí thực hiện tốt chức năng thông tin, ngày 04.6.2021, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã ban hành văn bản số 1103/PTTH&TTĐT đề nghị các cơ quan báo chí tuyên truyền Hiệp định UKVFTA. Ngoài ra, tại Giao ban Báo chí hàng tuần, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan như Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Ngoại giao để chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí thông tin, tuyên truyền về các vấn đề liên quan đến chính sách thương mại quốc tế, trong đó có Hiệp định UKVFTA.

Với tinh thần hợp tác tích cực, chủ động, xác định đúng trách nhiệm của truyền thông, 72 Đài Phát thanh, truyền hình (đài PT&TH) và đơn vị hoạt động truyền hình của cả Trung ương và địa phương với hơn 200 kênh phát thanh, truyền hình đã phát huy được ưu thế thông tin nhanh, phổ cập rộng, cách chuyển tải nội dung phong phú, hấp dẫn bằng nhiều hình thức và có khả năng tác động lớn đến xã hội, phát thanh, truyền hình trong chiến lược thông tin, tuyên truyền về Hiệp định UKVFTA.

Tích cực tuyên truyền, phổ biến thông tin về UKVFTA 

Kế hoạch tuyên truyền Hiệp định UKVFTA của Bộ Thông tin và Truyền thông được ban hành nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến thông tin về UKVFTA, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân về nội dung cam kết cũng như các hoạt động triển khai để thực thi hiệu quả, nhất quán Hiệp định UKVFTA.

Xác định vai trò quan trọng và nhiệm vụ thiết yếu của truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của các cơ quan quản lý báo chí, công tác thông tin, tuyên truyền về Hiệp định UKVFTA phần lớn được các đài PT&TH chú trọng đầu tư có hiệu quả. Ngoài việc ưu tiên tăng thời lượng phát sóng, các đơn vị còn chủ động thông tin nhanh nhạy, kịp thời và có chất lượng các vấn đề liên quan đến chính sách thương mại quốc tế, đặc biệt là Hiệp định UKVFTA. Theo số liệu thống kê sơ bộ, năm 2021, các đài PT&TH cả nước đã phát sóng hàng ngàn tin, bài, chủ yếu tập trung vào các vấn đề như sau:

(1) Các văn bản, chính sách pháp luật của Nhà nước ban hành liên quan đến việc triển khai thực hiện Hiệp định UKVFTA để giúp người dân hiểu rõ, hiểu đúng, tận dụng và thực thi đầy đủ và hiệu quả Hiệp định UKVFTA.

(2) Cung cấp thông tin, hướng dẫn và làm rõ các nội dung cam kết và các vấn đề liên quan đến Hiệp định UKVFTA để đảm bảo thực hiện Hiệp định một cách xuyên suốt và thống nhất; thông tin về tình hình hoạt động thương mại giữa Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len; thông tin, cập nhật về lộ trình cắt giảm thuế quan, những lĩnh vực, ngành hàng được hưởng ưu đãi thuế quan sang thị trường Vương quốc Anh theo Hiệp định UKVFTA; các cam kết cụ thể về quy tắc xuất xứ, thuế tiếp cận thị trường, đầu tư, dịch vụ, hải quan, phòng vệ thương mại, sở hữu trí tuệ, lao động, môi trường và các cam kết theo từng chuyên ngành cụ thể.

(3) Thông tin về định hướng, hỗ trợ của Bộ Công thương và các bộ ngành của Việt Nam đối với doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Anh; thông tin, dự báo về thị trường xuất nhập khẩu, thị trường trong nước để các doanh nghiệp trong địa bàn tỉnh có thể kịp thời nắm bắt các thông tin, yêu cầu về kỹ thuật, quy định về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa của các nước EU.

(4) Tuyên truyền về vai trò kết nối, xúc tiến thương mại của Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Anh, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, các doanh nghiệp Việt kiều tại Anh… Tuyên truyền các chương trình xúc tiến thương mại - đầu tư  nhằm thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp Vương quốc Anh, Việt Nam vè cơ hội và lợi thế môi trường kinh doanh đầu tư.

(5) Phổ biến về Hiệp định UKVFTA cho các đối tượng liên quan, đặc biệt là các đối tượng có thể chịu tác động trực tiếp như nông dân, ngư dân, cơ quan quản lý cấp tỉnh và địa phương, hiệp hội ngành nghề, hợp tác xã, cộng đồng doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về nội dung Hiệp định UKVFTA. Phản ánh thuận lợi, khó khăn của các đối tượng đến các nhà quản lý trong và ngoài nước, từ đó giúp việc tận dụng và thực thi Hiệp định UKVFTA được đầy đủ và hiệu quả.

(6) Vai trò, tầm quan trọng, tiềm năng của thị trường Vương quốc Anh đối với Việt Nam; những rào cản, thách thức, quy chuẩn kỹ thuật của thị trường Anh, cụ thể đối với từng nhóm hàng như nông sản, dệt may, da giày, gỗ… Những thuận lợi và khó khăn cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Anh; thông tin cụ thể về một số lĩnh vực, ngành nghề của Việt Nam có hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Anh.

(7) Cung cấp thông tin, giúp kết nối, hỗ trợ xúc tiến thương mại - đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, quảng bá lợi thế môi trường kinh doanh của các địa phương nhằm giúp các doanh nghiệp và địa phương tận dụng tốt hơn Hiệp định UKVFTA, qua đó phát triển quan hệ thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài vào những lĩnh vực trọng điểm.

Với các đề tài thuộc lĩnh vực kinh tế, các đài PT&TH đã chủ động đổi mới, đa dạng hóa về hình thức tuyên truyền, mềm hóa nội dung thể hiện, coi trọng chất lượng, hiệu quả và sự phù hợp về đối tượng, địa bàn, thời lượng tuyên truyền; lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về biên giới với tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi ban, ngành, địa phương, đơn vị. Một số đài PT&TH đã tổ chức thực hiện các chương trình phóng sự, tọa đàm, truyền hình trực tiếp, hay tuyên truyền lồng ghép vào các chuyên trang, chuyên mục khác, trong đó nhiều chuyên mục mang ý nghĩa thiết thực như: Hòa nhịp phát triển; Kinh tế và Hội nhập; Nông nghiệp - Nông thôn; Công nghiệp và Thương mại; Việt Nam và Thế giới; Bizline; Tạp chí kinh tế cuối tuần; Kinh doanh và Pháp luật; Doanh nghiệp - Doanh nhân Đất Tổ… Phần lớn các chuyên mục, chương trình và các vấn đề liên quan đến Hiệp định UKVFTA đều được các đài PT&TH đăng tải trên Internet thông qua các ứng dụng, trang thông tin điện tử tổng hợp của đài, các trang mạng xã hội… giúp tăng lượng khán giả tiếp cận thông tin.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Hiệp định UKVFTA là chủ đề tương đối mới, một số đài địa phương, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiếu số gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, tuyên truyền. Đặc biệt, do còn nhiều hạn chế về tài chính, nên nguồn thu sự nghiệp của cơ quan chưa đảm bảo, đơn vị gặp không ít khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các ban, ngành chức năng trong công tác tuyên truyền tại địa phương còn thiếu chặt chẽ; dịch bệnh Covid-19 phức tạp, kéo dài cũng là những nguyên nhân chính làm cho công tác thông tin, tuyên truyền về Hiệp định UKVFTA chưa đạt hiệu quả cao.

Trong thời gian tới, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền, phổ biến Hiệp định UKVFTA đảm bảo phù hợp với yêu cầu; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và địa phương để có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan báo, đài trong hoạt động tác nghiệp và tiếp tục tham mưu, ban hành những cơ chế, chính sách đổi mới công tác chỉ đạo đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Nguyễn Lộc
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam là trụ cột chính trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ

Khánh Minh |

Ngày 15.12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla và Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu.

Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện

Liên Phan |

Nhằm hoàn thành mục tiêu cán mốc 100.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian sớm nhất, bắt đầu từ tháng 11.2021, bên cạnh những hình thức tuyên truyền truyền thống, BHXH tỉnh Nghệ An đã triển khai Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện bằng hình thức trực tuyến qua ứng dụng Zoom.

3 chính sách mới có hiệu lực từ 2022 người xây, mua nhà nên biết

Minh Huy (T/H) |

Từ 20.1.2022, Thông tư 20/2021/TT-NHNN (Ngân hàng Nhà nước) chính thức có hiệu lực, với nhiều thay đổi về chính sách mua nhà, xây nhà người dân nên nắm rõ.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Việt Nam là trụ cột chính trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ

Khánh Minh |

Ngày 15.12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla và Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu.

Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện

Liên Phan |

Nhằm hoàn thành mục tiêu cán mốc 100.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian sớm nhất, bắt đầu từ tháng 11.2021, bên cạnh những hình thức tuyên truyền truyền thống, BHXH tỉnh Nghệ An đã triển khai Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện bằng hình thức trực tuyến qua ứng dụng Zoom.

3 chính sách mới có hiệu lực từ 2022 người xây, mua nhà nên biết

Minh Huy (T/H) |

Từ 20.1.2022, Thông tư 20/2021/TT-NHNN (Ngân hàng Nhà nước) chính thức có hiệu lực, với nhiều thay đổi về chính sách mua nhà, xây nhà người dân nên nắm rõ.