TPHCM sắp xây 6 nút giao thông lớn, tổng vốn 7.000 tỉ đồng giải tỏa điểm nóng kẹt xe

MINH QUÂN |

TPHCM lên kế hoạch xây 6 nút giao thông lớn, tổng vốn khoảng 7.000 tỉ đồng từ nay đến năm 2030 để giảm kẹt xe, gồm: Ngã 6 công trường Dân Chủ, Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, Đài Liệt Sĩ, ngã tư Bốn Xã, cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Rừng Sác, cao tốc Bến Lức – Long Thành với Quốc lộ 50.

Xây cầu vượt ngã 6 công trường Dân Chủ

Ngã 6 công trường Dân Chủ (Quận 3 và Quận 10) là nơi giao nhau giữa các tuyến đường lớn, gồm: Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai, Lý Chính Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên, Nguyễn Thượng Hiền. Đây là nút giao lớn ở trung tâm thành phố nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm.

Dự án cầu vượt thép tại đây dài hơn 268 m, rộng 6,5 m mỗi làn, từ đường Võ Thị Sáu qua vòng xoay đến đường Ba Tháng Hai được thông qua chủ trương đầu tư với kinh phí hơn 281 tỉ đồng từ ngân sách thành phố. Tuy nhiên, công trình chưa được thực hiện do chờ điều chỉnh phù hợp tiến độ triển khai tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có ga ngầm nằm ở khu vực này.

Ngã 6 công trường Dân Chủ sẽ được xây cầu vượt để giảm kẹt xe.  Ảnh: Hữu Chánh
Ngã 6 công trường Dân Chủ sẽ được xây cầu vượt để giảm kẹt xe. Ảnh: Hữu Chánh

Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã khởi động lại kế hoạch xây cầu vượt thép tại ngã 6 công trường Dân Chủ với tổng mức đầu tư gần 415 tỉ đồng bằng vốn ngân sách.

Hiện dự án đang được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (TCIP) nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2028.

Nút giao Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng

Đường Phạm Văn Đồng, đoạn qua quận Gò Vấp dài khoảng 4,7 km, là cửa ngõ từ Bình Dương, Đồng Nai và các quận phía Đông TPHCM đi sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng thường xuyên kẹt xe tại các giao lộ lớn.

Giao lộ Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng sẽ được xây nút giao khác mức. Ảnh: Anh Tú
Giao lộ Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng sẽ được xây nút giao. Ảnh: Anh Tú

Vào giờ cao điểm, lượng xe từ các quận ngoại thành đi vào đường Phạm Văn Đồng khá lớn, khi đến giao lộ Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng thì gặp dòng xe từ đường Phan Văn Trị đổ ra.

Do diện tích đường lớn nên khi dòng xe từ đường Phan Văn Trị băng ngang chưa hết thì đèn tín hiệu đã chuyển màu khiến dòng xe trên nằm chắn ngang giữa đường gây ra ùn tắc. Giao lộ này cũng là một trong 24 điểm đen ùn tắc giao thông ở TPHCM.

Để xóa ùn tắc, Sở GTVT TPHCM lên kế hoạch xây dựng nút giao thông khác mức hoàn chỉnh tại giao lộ Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng với tổng mức đầu tư khoảng 470 tỉ đồng, triển khai trong giai đoạn 2024 – 2026.

Nút giao Đài Liệt Sĩ

Ngã 5 Đài Liệt Sĩ (quận Bình Thạnh) là một trong nút giao lớn ở cửa ngõ Đông TPHCM. Đây là điểm giao cắt của các trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí.

Trong đó, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ cầu vượt Hàng Xanh đến Đài Liệt Sĩ hầu như ngày nào cũng xảy ra ùn ứ. Đây là một trong 24 điểm đen ùn tắc của TPHCM.

Ngã 5 Đài Liệt Sỹ sẽ được làm hầm chui để giảm ùn tắc.  Ảnh: Hữu Chánh
Ngã 5 Đài Liệt Sĩ sẽ được làm hầm chui để giảm ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh

Sở GTVT TPHCM đang đề xuất xây dựng nút giao Đài Liệt Sĩ theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui. Đồng thời, mở rộng các tuyến đường nhánh tại nút giao. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.000 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 – 2027.

Nút giao ngã tư Bốn Xã

Ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân và Tân Phú) là điểm gặp nhau của 6 con đường: Bình Long, Thoại Ngọc Hầu, Hòa Bình, Phan Anh, Hương Lộ 2 và Lê Văn Quới. Lưu lượng người và xe qua lại tại nút giao thông này rất lớn, dẫn tới thường xuyên ùn tắc.

Ùn tắc tại khu vực gần ngã tu
Ùn tắc tại khu vực gần ngã tư Bốn Xã. Ảnh: Phương Uyên

Để giải tỏa ùn tắc tại đây, Sở GTVT TPHCM đề xuất xây dựng cầu vượt hai chiều theo hướng Lê Văn Quới – Hòa Bình. Cầu dài 280 m, rộng 12 m với tổng mức đầu tư khoảng 1.860 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.500 tỉ đồng), triển khai giai đoạn 2024 – 2028.

2 nút giao kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km, tổng vốn 31.000 tỉ dự kiến hoàn thành vào năm 2025, kỳ vọng giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây.

Tuy nhiên, tuyến cao tốc đi qua TPHCM dài gần 25 km nhưng lại không có điểm kết nối với thành phố.

Tháng 8.2023, UBND TPHCM cùng Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan có buổi họp để trao đổi thống nhất đầu tư hoàn chỉnh các nút giao thông kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) và đường Rừng Sác (huyện Nhà Bè).

Cao tốc Bến Lức - Long Thành giao Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh).  Ảnh: Minh Quân
Cao tốc Bến Lức - Long Thành giao Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh). Ảnh: Minh Quân
Cao tốc Bến Lức - Long Thành giao đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ).  Ảnh: Hữu Chánh
Cao tốc Bến Lức - Long Thành giao đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ). Ảnh: Hữu Chánh

Trong đó, nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành với Quốc lộ 50 có tổng mức đầu tư khoảng 573 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 – 2027. Còn nút giao cao tốc với đường Rừng Sác có tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 – 2030.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM sẽ hoàn thành 5 cây cầu trọng điểm hơn 3.200 tỉ đồng năm 2024

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Nam Lý, Tăng Long, Phước Long, Rạch Đỉa, Bà Hom là 5 cây cầu trọng điểm có tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỉ đồng đang được đẩy nhanh thi công, hoàn thành năm 2024, giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông.

TPHCM sẽ khởi công 2 dự án trọng điểm hơn 13.000 tỉ đồng trong năm 2024

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu đường Nguyễn Khoái tổng vốn 3.700 tỉ đồng giúp giảm kẹt xe khu Nam và cải tạo rạch Xuyên Tâm tổng vốn 9.600 tỉ đồng giúp giảm ô nhiễm, ngập nước cho quận Bình Thạnh, Gò Vấp là hai dự án trọng điểm sẽ khởi công trong năm 2024.

Xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc, TPHCM gấp rút giải cứu giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM - Xe cá nhân tại TPHCM tăng lên gần 9,2 triệu phương tiện khiến kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải, vượt năng lực thông hành, dẫn tới kẹt xe thường xuyên xảy ra.

Sài Gòn trở lạnh, người dân quàng khăn, mặc áo ấm đi làm

Nguyên Chân - Thanh Vũ |

TPHCM - Nhiệt độ thời điểm sáng sớm ở TPHCM xuống mức thấp, tạo cảm giác se lạnh. Người dân thành phố ra đường vào thời điểm này phải sử dụng khăn quàng, mặc thêm áo khoác để giữ ấm cho cơ thể.

Thị trường bất động sản chưa hoàn toàn hồi phục, gánh nặng trái phiếu còn lớn

Bảo Chương |

Áp lực đáo hạn trái phiếu bất động sản năm 2024 là khá lớn, trong khi năng lực tài chính của các doanh nghiệp tổ chức phát hành còn yếu, dự đoán các chủ đầu tư bất động sản sẽ gặp khó trong việc thực hiện các nghĩa vụ nợ nếu không có sự hỗ trợ.

Chỉ 1,3% số người bị lừa đảo ở Việt Nam lấy lại được số tiền đã mất

Khánh An |

Theo báo cáo của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA) và Gogolook, tại Việt Nam, hơn 25% dân số đã gặp phải các vụ lừa đảo trên mạng xã hội. Các nền tảng đang bị đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo bao gồm email, mạng xã hội, SMS, ứng dụng nhắn tin tức thời, diễn đàn... Trong đó, chỉ 1,3% số người bị lừa đảo lấy lại được số tiền đã mất.

Không khí lạnh kéo dài hàng chục ngày, liên tục vượt kỷ lục

Anh Vũ |

Đợt không khí lạnh đang bao trùm đất nước Trung Quốc và gây ảnh hưởng tới Việt Nam đã liên tiếp xác lập những kỷ lục mới.

Thu nhập bấp bênh, nhiều công nhân tạm gác chuyện về quê ăn Tết

MỸ LY |

Tết càng gần cũng là lúc nhiều công nhân lao động mong chờ tiền thưởng để sớm về sum họp với gia đình. Tuy nhiên, vẫn có những công nhân phải tạm gác chuyện về quê ăn Tết vì thu nhập bấp bênh, trong khi chi phí đi lại còn nhiều hơn 1 tháng lương.

TPHCM sẽ hoàn thành 5 cây cầu trọng điểm hơn 3.200 tỉ đồng năm 2024

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Nam Lý, Tăng Long, Phước Long, Rạch Đỉa, Bà Hom là 5 cây cầu trọng điểm có tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỉ đồng đang được đẩy nhanh thi công, hoàn thành năm 2024, giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông.

TPHCM sẽ khởi công 2 dự án trọng điểm hơn 13.000 tỉ đồng trong năm 2024

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu đường Nguyễn Khoái tổng vốn 3.700 tỉ đồng giúp giảm kẹt xe khu Nam và cải tạo rạch Xuyên Tâm tổng vốn 9.600 tỉ đồng giúp giảm ô nhiễm, ngập nước cho quận Bình Thạnh, Gò Vấp là hai dự án trọng điểm sẽ khởi công trong năm 2024.

Xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc, TPHCM gấp rút giải cứu giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM - Xe cá nhân tại TPHCM tăng lên gần 9,2 triệu phương tiện khiến kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải, vượt năng lực thông hành, dẫn tới kẹt xe thường xuyên xảy ra.