TPHCM sẽ khởi công 2 dự án trọng điểm hơn 13.000 tỉ đồng trong năm 2024

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu đường Nguyễn Khoái tổng vốn 3.700 tỉ đồng giúp giảm kẹt xe khu Nam và cải tạo rạch Xuyên Tâm tổng vốn 9.600 tỉ đồng giúp giảm ô nhiễm, ngập nước cho quận Bình Thạnh, Gò Vấp là hai dự án trọng điểm sẽ khởi công trong năm 2024.

Rạch Xuyên Tâm

Rạch Xuyên Tâm dài gần 9 km, chảy qua quận Bình Thạnh và Gò Vấp, là một trong những tuyến rạch ô nhiễm bậc nhất TPHCM. Sau hơn 20 năm ấp ủ kế hoạch triển khai, dự án nạo vét, cải tạo và xây dựng hạ tầng cho tuyến rạch hiện được TPHCM phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 9.600 tỉ đồng từ vốn ngân sách.

Rạch Xuyên Tâm được xem là con rạch ô nhiễm bậc nhất TPHCM.  Ảnh: Hữu Chánh
Rạch Xuyên Tâm được xem là con rạch ô nhiễm bậc nhất TPHCM. Ảnh: Hữu Chánh

Dự án gồm tuyến rạch chính dài gần 6,7 km từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật và ba nhánh dài hơn 2,2 km (nhánh cầu Sơn, Bình Triệu và Bình Lợi). Lòng rạch Xuyên Tâm sẽ được nạo vét sâu 3,5 m, rộng 20-30 m cùng hệ thống thu gom nước thải, nước mưa đồng bộ. Hai bên bờ sẽ được xây dựng đường, mỗi bên hai làn xe rộng 6 m, vỉa hè 3-4 m, cùng công viên, mảng xanh; hệ thống chiếu sáng...

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (chủ đầu tư), tuyến rạch phần đi qua quận Gò Vấp sẽ khởi công trước vào tháng 8.2024 và hoàn thành vào tháng 4.2025.

Còn quận Bình Thạnh sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng 4.2025 để chủ đầu tư khởi công các gói thầu xây lắp đoạn qua địa phương này.

Việc cải tạo rạch Xuyên Tâm sẽ hoàn thành toàn bộ vào năm 2028 giúp giảm ô nhiễm, tạo diện mạo mới cho khu vực.

Rạch Xuyên tâm hiện nay.  Ảnh: Minh Quân
Rạch Xuyên tâm hiện nay. Ảnh: Minh Quân
Phối cảnh rạch Xuyên Tâm sau khi cải tạo.  Ảnh: Chủ đầu tư
Phối cảnh rạch Xuyên Tâm sau khi cải tạo. Ảnh: Chủ đầu tư

Để cải tạo rạch Xuyên Tâm, dự kiến có gần 1.900 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó quận Bình Thạnh có khoảng 1.796 trường hợp và quận Gò Vấp có khoảng 84 trường hợp.

Tại quận Gò Vấp, có 35 trường hợp giải tỏa toàn phần sẽ được bố trí căn hộ tái định cư tại Chung cư Khang Gia (Phường 14, quận Gò Vấp).

Riêng quận Bình Thạnh khá nan giải khi có tới 1.107 hộ giải tỏa toàn phần cần bố trí tái định cư. Trong đó, 909 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư và 198 hộ do nằm hoàn toàn trên rạch nên không đủ điều kiện.

Hiện, quận Bình Thạnh đã bố trí được khoảng 300 căn (258 căn hộ và 42 nền đất) cho các hộ đủ điều kiện tái định cư.

Mới đây, HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư hơn 997 tỉ đồng để xây nhà ở xã hội phục vụ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án rạch Xuyên Tâm.

Khu nhà ở tái định cư nằm tại khu đất rộng hơn 1,2 ha (số 4 Phan Chu Trinh, Phường 12, quận Bình Thạnh), xây dựng mới ba khối chung cư, tối đa 20 tầng/khối, với 850-900 căn hộ. TPHCM sẽ triển khai thi công xây dựng vào năm 2025 và đưa vào khai thác, sử dụng, quyết toán dự án vào năm 2027.

Cầu đường Nguyễn Khoái

Hiện, kết nối giao thông giữa khu Nam với trung tâm TPHCM chủ yếu qua các tuyến Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ và cầu Tân Thuận - Nguyễn Tất Thành. Các trục đường này đều đã quá tải trầm trọng, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.

Để giảm ùn tắc cửa ngõ phía Nam, dự án cầu đường Nguyễn Khoái vượt kênh Tẻ, rạch Bến Nghé, nối Quận 7, 4, 1 vừa được HĐND TPHCM thống nhất chi hơn 3.700 tỉ đồng vốn ngân sách đầu tư.

Phối cảnh dự án cầu đường Nguyễn Khoái. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Phối cảnh dự án cầu đường Nguyễn Khoái. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Cầu đường Nguyễn Khoái tổng chiều dài gần 5 km, trong đó, phần cầu dài khoảng 2,5 km, rộng 6,5 - 25,5 m và phần đường dài hơn 2,3 km, rộng 26,5 - 61,5 m.

Công trình sẽ bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, Quận 7), sau đó phần cầu chính vượt kênh Tẻ đi trên cao bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái. Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé nối vào đường Võ Văn Kiệt (Quận 1), theo hai nhánh N7, N8. Các nhánh rẽ khác cũng được xây dựng kết nối qua Quận 4.

Điểm cuối cầu đường Nguyễn Khoái bắc qua kênh Bến Nghé.  Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Điểm cuối cầu đường Nguyễn Khoái bắc qua kênh Bến Nghé. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Dự án được khởi công quý IV/2024, hoàn thành toàn bộ năm 2027. Cầu đường Nguyễn Khoái sẽ giảm ùn tắc cho các tuyến nội bộ Quận 4, chia sẻ áp lực giao thông với các trục đường từ Quận 7, 8, huyện Nhà Bè về trung tâm thành phố như Khánh Hội - cầu Kênh Tẻ - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Văn Cừ - Dương Bá Trạc.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM sắp khánh thành 2 công trình có ý nghĩa lớn ở Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu Long Đại thông xe ngày 16.12, giúp người dân TP Thủ Đức thoát cảnh đi đường vòng 10 km. Một tuần sau đó, ngày 23.12, Công viên bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm rộng gần 20 ha sẽ khánh thành, mở ra không gian công cộng đáp ứng nhu cầu vui chơi, thư giãn của người dân.

Khu vực Tân Sơn Nhất kẹt xe triền miên, dự án giải cứu triển khai ì ạch

MINH QUÂN |

TPHCM - Các tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn… quanh sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) là nỗi ám ảnh của người đi đường vì tình trạng kẹt xe. Tuy nhiên, nhiều dự án trọng điểm giảm kẹt xe cho khu vực này lại triển khai rất ì ạch.

Tiến độ 2 cây cầu hơn 1.000 tỉ đồng giải cứu kẹt xe khu Nam TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án cầu Rạch Đỉa hơn 512 tỉ đồng và cầu Rạch Tôm gần 500 tỉ đồng nhằm thay thế các cây cầu sắt cũ kỹ trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè), giúp giảm kẹt xe, tăng kết nối giao thông khu Nam TPHCM. Tuy nhiên, hiện chỉ cầu Rạch Đỉa đang thi công, còn cầu Rạch Tôm "án binh bất động” vì vướng mặt bằng.

Sắp xếp đơn vị hành chính phải quyết tâm cao, làm khoa học

Phạm Đông |

Các chuyên gia và đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã cần xét đến các yếu tố đặc thù; không cào bằng, mang tính hình thức, định lượng mà ưu tiên sự ổn định, phát triển của kinh tế - xã hội. Do đó, cần phải giải pháp quyết liệt, kịp thời, chủ động, linh hoạt trong việc sáp nhập các đơn vị hành chính.

Tận thấy những bữa ăn xơ xác tại trường bán trú bị tố "11 cháu ăn 2 gói mì chan cơm"

Long Nguyễn - Bảo Nguyên |

Lào Cai - Dù trên bảng thực đơn và công khai tài chính có ghi rõ, 174 học sinh bán trú được hưởng chế độ ăn sáng mỗi em 1 gói mì tôm và 1 quả trứng, thế nhưng thực tế nhà trường chỉ cho 11 em ăn chung 2 gói mì.

Bão Jelawat gần Biển Đông đang tăng tốc, dự báo cường độ, đường đi phức tạp

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất cho thấy, bão Jelawat đang di chuyển nhanh, tăng, hạ cấp liên tục và cơn bão gần Biển Đông này có khả năng dịch chuyển về phía nam.

"Voi Bản Đôn" Anh Tú có bạn gái đa tài, chủ nhân loạt ca khúc nổi tiếng

Anh Trang |

LyLy được biết tới là một nhạc sĩ, ca sĩ hoạt động solo trong giới giải trí Việt. Cô được cho là đang hẹn hò với "Voi Bản Đôn" Anh Tú.

Hậu vệ Trần Thị Duyên: "Xin đừng nhớ đến tôi với danh xưng hotgirl bóng đá"

PHẠM ĐÌNH - HOÀNG HUÊ (THỰC HIỆN) |

Trao đổi với Lao Động, hậu vệ Trần Thị Duyên cho biết, cô muốn người hâm mộ theo dõi và ghi nhận tài năng trên sân cỏ, thay vì chú ý tới ngoại hình hay danh xưng "hotgirl" của bóng đá Việt Nam.

TPHCM sắp khánh thành 2 công trình có ý nghĩa lớn ở Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu Long Đại thông xe ngày 16.12, giúp người dân TP Thủ Đức thoát cảnh đi đường vòng 10 km. Một tuần sau đó, ngày 23.12, Công viên bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm rộng gần 20 ha sẽ khánh thành, mở ra không gian công cộng đáp ứng nhu cầu vui chơi, thư giãn của người dân.

Khu vực Tân Sơn Nhất kẹt xe triền miên, dự án giải cứu triển khai ì ạch

MINH QUÂN |

TPHCM - Các tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn… quanh sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) là nỗi ám ảnh của người đi đường vì tình trạng kẹt xe. Tuy nhiên, nhiều dự án trọng điểm giảm kẹt xe cho khu vực này lại triển khai rất ì ạch.

Tiến độ 2 cây cầu hơn 1.000 tỉ đồng giải cứu kẹt xe khu Nam TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án cầu Rạch Đỉa hơn 512 tỉ đồng và cầu Rạch Tôm gần 500 tỉ đồng nhằm thay thế các cây cầu sắt cũ kỹ trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè), giúp giảm kẹt xe, tăng kết nối giao thông khu Nam TPHCM. Tuy nhiên, hiện chỉ cầu Rạch Đỉa đang thi công, còn cầu Rạch Tôm "án binh bất động” vì vướng mặt bằng.