Cầu Nam Lý
Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức) dài 450m, chia làm hai nhánh rộng 20m và đường dẫn dài 300m, rộng 30-37m. Công trình có tổng vốn 919 tỉ đồng, khởi công năm 2016 nhưng do vướng mặt bằng 54 hộ dân, tổ chức nên từ tháng 4.2019, công trình phải dừng khi đạt 39% khối lượng.
Tháng 3.2023, cầu Nam Lý được thi công lại sau khi UBND TP Thủ Đức hoàn tất đền bù, giao mặt bằng.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP - chủ đầu tư) cho biết, sau 9 tháng thi công lại, cầu Nam Lý hiện đạt hơn 70% khối lượng.
Cầu Nam Lý sẽ hoàn thành và thông xe vào dịp lễ 2.9.2024, giúp thay cầu Cống Đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp, xuống cấp, đồng thời giảm ùn tắc cho đường Đỗ Xuân Hợp - trục huyết mạch ở khu Đông TPHCM.
Cầu Tăng Long
Cũng trên địa bàn TP Thủ Đức, cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai dài 680m (phần cầu dài 231m) trước đó cũng bị "trùm mền" suốt 4 năm do nhà thầu không có mặt bằng thi công. Việc này khiến tổng mức đầu tư dự án từ 450 tỉ đồng tăng lên 688 tỉ đồng (tăng 238 tỉ đồng).
Tháng 10.2023, UBND TP Thủ Đức bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư tái khởi động lại cầu Tăng Long.
Theo ông Lương Minh Phúc, các đơn vị đang tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và thông xe một nhánh cầu Tăng Long cuối tháng 3.2024. Nhánh cầu còn lại sẽ thông xe dịp 30.4.2025.
Ông Phúc cho biết, cầu Tăng Long hoàn thành giúp kết nối giữa các phường Tăng Nhơn Phú A, Long Trường, Trường Thạnh trên đường Lã Xuân Oai, thuận lợi cho tàu thuyền qua rạch Trau Trảu phía dưới.
Cầu Phước Long
Cầu Phước Long trên đường Phạm Hữu Lầu (nối Quận 7 và huyện Nhà Bè) dài 380m, tổng vốn đầu tư gần 398 tỉ đồng, khởi công tháng 2.2020. Tuy nhiên, dự án mới thi công xong một số trụ cầu thì tạm dừng từ tháng 1.2021 đến tháng 6.2023 do chưa được bàn giao đủ mặt bằng.
Việc này khiến tổng mức đầu tư dự án tăng lên 748 tỉ đồng (trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật từ 166 tỉ đồng lên 515 tỉ đồng).
Công trình tái khởi động lại từ tháng 7.2023 và đến nay đạt khoảng 45% khối lượng. Dự án đã được Quận 7 và huyện Nhà Bè bàn giao toàn bộ mặt bằng, đang đẩy nhanh thi công hoàn thành cuối năm 2024.
Cầu Phước Long sẽ giảm tải cho cầu Phú Xuân 2 trên đường Huỳnh Tấn Phát, giải quyết một trong bốn điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Quận 7 và huyện Nhà Bè.
Cầu Rạch Đỉa
Dự án cầu Rạch Đỉa (nối Quận 7 và huyện Nhà Bè) trên đường Lê Văn Lương được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2001 và được duyệt điều chỉnh vào tháng 9.2017 với tổng mức đầu tư hơn 512 tỉ đồng.
Quy mô dự án gồm xây dựng mới cầu Rạch Đỉa dài 317,8m, bề rộng phần vượt sông 10,5m, phần trên cạn 9m. Đồng thời, xây dựng đường đầu cầu với chiều rộng từ 14 - 27m, dài khoảng 286m kết nối vào đường Lê Văn Lương hiện hữu.
Dự án được khởi công gói thầu xây lắp phần cầu vào tháng 7.2023, đến nay đạt khoảng 20% khối lượng. Hiện dự án đã được bàn giao 100% mặt bằng để tăng tốc thi công, hoàn thành cuối năm 2024.
Cầu Rạch Đỉa sẽ giúp giảm tải cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ, giảm kẹt xe tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhà Bè sang Quận 7 và ngược lại.
Cầu Bà Hom
Dự án cầu Bà Hom trên Tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân) dài 425m (phần cầu dài 93m), rộng 18m, khởi công vào năm 2018 với tổng vốn khoảng 374 tỉ đồng. Do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nên dự án mới thi công đạt 50% khối lượng rồi ngưng thi công nhiều năm.
Tháng 10 vừa qua, quận Bình Tân đã hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường cho hộ dân cuối cùng, đánh dấu cột mốc có 100% mặt bằng để tái khởi động.
Hiện các đơn vị đang tập trung thi công phần cầu chính, phấn đấu hoàn thành thông xe tháng 9.2024. Nằm ở cửa ngõ phía Tây, cầu Bà Hom hoàn thành không chỉ giúp giảm kẹt xe trên Tỉnh lộ 10, mà còn kết nối giao thông với tỉnh Long An.