TPHCM sắp chi gần 800 tỉ đồng xây cầu nối khu Nam với tỉnh Long An

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án cầu Rạch Dơi mới trên đường Lê Văn Lương, vốn đầu tư 781 tỉ đồng sẽ được triển khai giai đoạn 2024 - 2028 giúp tăng kết nối giao thông khu Nam TPHCM với tỉnh Long An.

Cầu Rạch Dơi ọp ẹp

Đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè, TPHCM) là tuyến đường huyết mạch phía Nam TPHCM đi tỉnh Long An có lưu lượng xe lưu thông lớn mỗi ngày.

Cầu Rạch Dơi (nối xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM với xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An) là 2 trong số 4 cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương được xây dựng từ trước năm 1975 nay đã xuống cấp nhưng chưa được xây mới.

Theo ghi nhận, nhiều nơi ở chân cầu Rạch Dơi bằng trụ sắt đã bị gỉ sét, một số chân cầu bằng sắt thủng lỗ chỗ chỉ cần một va chạm nhẹ có thể xảy ra tai nạn.

Cầu xuống cấp, lượng xe lưu thông qua cầu liên tục, gồm cả những xe tải chở hàng.

Phía dưới cầu, ghe, tàu, phà chất đầy cát, hàng hóa liên tục chui qua. Nguy hiểm hơn, nhiều loại phà cỡ lớn chở đầy cát vẫn luồn lách chui qua cầu.

Một chiếc phà cỡ lớn chở đầy cát luồn lách chui qua cầu Rạch Dơi.  Ảnh: Minh Quân
Một chiếc phà cỡ lớn chở đầy cát luồn lách chui qua cầu Rạch Dơi. Ảnh: Minh Quân

Nhân viên bảo vệ tại cầu Rạch Dơi cho biết, mỗi ngày lượng xe cộ qua cầu rất nhiều, một số là xe chở hàng chiều cao dưới 2,2m. Còn dưới chân cầu, nhiều phà cỡ lớn chui qua rất nguy hiểm nếu va chạm với chân cầu.

Chủ trương xây cầu Rạch Dơi mới đã được HĐND TPHCM thông qua từ năm 2016, nhưng chưa triển khai do TPHCM chưa cân đối được nguồn vốn.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất UBND TPHCM bố trí khoảng 781 tỉ đồng xây dựng cầu Rạch Dơi trong giai đoạn 2024 - 2028.

Cầu dài khoảng 452m, rộng 15m (phần đường dẫn khoảng 300m, rộng 2m). Trong tổng mức đầu tư dự án đoạn qua TPHCM, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 265 tỉ đồng. Riêng đoạn qua tỉnh Long An khoảng 85 tỉ đồng sẽ do địa phương này thực hiện.

Cầu Long Kiểng mới thay thế cầu sắt cũ thông xe tháng 9 năm nay giúp người dân đi lại thuận lợi. Ảnh: Anh Tú
Cầu Long Kiểng mới thay thế cầu sắt cũ thông xe tháng 9 năm nay giúp người dân đi lại thuận lợi. Ảnh: Anh Tú

Xây cầu mới thay cầu sắt trên đường Lê Văn Lương

Nếu đúng theo kế hoạch của ngành giao thông TPHCM, đến năm 2028 toàn bộ 4 cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương đều được xây cầu mới thay thế.

Trước đó, tháng 9.2023, cầu Long Kiểng, vốn gần 600 tỉ đồng trên tuyến đường này được thông xe sau hơn 22 năm phê duyệt, giúp người dân hai xã Nhơn Đức và Phước Kiển thoát cảnh chen chúc đi cầu sắt ọp ẹp.

Cầu Rạch Đỉa (nối xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và phường Tân Phong, Quận 7), tổng vốn 512 tỉ đồng đã khởi công tháng 7.2023, đến nay đạt khoảng 20% khối lượng. Hiện dự án đã được bàn giao 100% mặt bằng để tăng tốc thi công, hoàn thành cuối năm 2024.

Còn cầu Rạch Tôm được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư cuối năm 2018 với tổng mức đầu tư gần 497 tỉ đồng nhưng chưa triển khai.

Huyện Nhà Bè đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư khởi công cầu Rạch Tôm năm 2024, thông xe năm 2026.

Các cây cầu trên khi hoàn thành giúp người dân ở khu vực đi lại thuận lợi, tăng kết nối giao thông cho phía Nam TPHCM với tỉnh Long An thông qua đường Lê Văn Lương.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tiến độ 2 cây cầu hơn 1.000 tỉ đồng giải cứu kẹt xe khu Nam TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án cầu Rạch Đỉa hơn 512 tỉ đồng và cầu Rạch Tôm gần 500 tỉ đồng nhằm thay thế các cây cầu sắt cũ kỹ trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè), giúp giảm kẹt xe, tăng kết nối giao thông khu Nam TPHCM. Tuy nhiên, hiện chỉ cầu Rạch Đỉa đang thi công, còn cầu Rạch Tôm "án binh bất động” vì vướng mặt bằng.

3 cây cầu sắt hơn 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM – Cầu Rạch Đỉa, Rạch Tôm, Rạch Dơi là 3 cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) được xây dựng từ trước năm 1975 nay đã xuống cấp là mối nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua cầu.

TPHCM thông xe cầu gần 600 tỉ đồng sau hơn 20 năm, xóa ùn tắc ở cửa ngõ phía Nam

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM – Sáng ngày 8.9, cầu Long Kiểng có tổng vốn gần 600 tỉ đồng trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) thông xe sau hơn 20 năm kể từ ngày được phê duyệt đầu tư, giúp người dân thoát khỏi cảnh chen chúc qua cầu sắt cũ đã xuống cấp.

Filip Nguyễn, Đặng Văn Lâm và sự cạnh tranh thú vị ở tuyển Việt Nam

NHÓM PV |

Đội tuyển Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị cho Asian Cup 2023. Góc nhìn thể thao số 143 có cuộc trao đổi với bình luận viên Quang Huy về những vấn đề của đội tuyển trước thềm giải đấu này.

Arsenal mất ngôi đầu sau trận thua trên sân nhà

Thanh Vũ |

Trận thua 0-2 trước West Ham ở vòng 19 khiến Arsenal mất ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh 2023-2024.

Dự báo thời tiết 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024 ở cả ba miền

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã cập nhật dự báo thời tiết 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024 (từ ngày 30.12.2023 - 1.1.2024) trên cả nước.

Loạt dự án trăm tỉ đồng liên tục trễ hẹn tại Quảng Nam gây bức xúc

Hoàng Bin |

Nhiều dự án giao thông trọng điểm, cấp bách trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có tổng kinh phí hơn 100 tỉ đồng, đang trong tình trạng dang dở, chậm tiến độ, thậm chí có nhà thầu đã “bỏ chạy”, gây bức xúc trong nhân dân và tăng nguy cơ đội vốn.

Giáo sư Võ Tòng Xuân nói về lợi ích và cách làm 1 triệu ha lúa chất lượng cao

NHÓM PV |

Sau khi Việt Nam là quốc gia đầu tiên chính thức phát động Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”, không ít người vẫn chưa hiểu rõ thế nào là trồng lúa phát thải thấp, nông dân và doanh nghiệp được lợi gì, nên bắt đầu từ đâu,... Vừa trở về sau chuyến công tác, Giáo sư - Tiến sĩ Võ Tòng Xuân - nhà khoa học đầu tiên của Việt Nam giành giải thưởng Vin Future năm 2023 - đã dành riêng cho Báo Lao Động cuộc trò chuyện để giải thích cặn kẽ về các vấn đề này.

Tiến độ 2 cây cầu hơn 1.000 tỉ đồng giải cứu kẹt xe khu Nam TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án cầu Rạch Đỉa hơn 512 tỉ đồng và cầu Rạch Tôm gần 500 tỉ đồng nhằm thay thế các cây cầu sắt cũ kỹ trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè), giúp giảm kẹt xe, tăng kết nối giao thông khu Nam TPHCM. Tuy nhiên, hiện chỉ cầu Rạch Đỉa đang thi công, còn cầu Rạch Tôm "án binh bất động” vì vướng mặt bằng.

3 cây cầu sắt hơn 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM – Cầu Rạch Đỉa, Rạch Tôm, Rạch Dơi là 3 cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) được xây dựng từ trước năm 1975 nay đã xuống cấp là mối nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua cầu.

TPHCM thông xe cầu gần 600 tỉ đồng sau hơn 20 năm, xóa ùn tắc ở cửa ngõ phía Nam

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM – Sáng ngày 8.9, cầu Long Kiểng có tổng vốn gần 600 tỉ đồng trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) thông xe sau hơn 20 năm kể từ ngày được phê duyệt đầu tư, giúp người dân thoát khỏi cảnh chen chúc qua cầu sắt cũ đã xuống cấp.