TPHCM nghiên cứu làm đường ven biển kết nối với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

MINH QUÂN |

TPHCM nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch tuyến đường ven biển kết nối giữa thành phố (qua huyện Cần Giờ) với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm kết nối giao thông tới vị trí xây Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Thông tin trên được nêu trong đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vừa được Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM gửi UBND TPHCM để lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Về hạ tầng giao thông kết nối cảng, theo đề án, vị trí đề xuất xây cảng tại khu vực cù lao Con Chó, có kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và luồng đường thủy.

Tuy nhiên, hiện chưa có giao thông đường bộ và đường sắt kết nối tới khu vực vị trí cảng. Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, có quy hoạch đường Rừng Sác (đoạn từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến thị trấn Cần Thạnh) rộng 120m. Hiện tuyến đường này đang khai thác 6 làn xe, rộng 30m.

Ngoài ra, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km, đang được đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025, trong đó đoạn đi qua huyện Cần Giờ tại xã Bình Khánh. Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đi trên cao và không có điểm kết nối xuống huyện Cần Giờ.

TPHCM đang tổ chức lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh, dự kiến thông qua chủ trương đầu tư trong quý I/2024.

Do đó, để kết nối giao thông tới khu vực vị trí cảng, giai đoạn từ nay đến năm 2030, TPHCM sẽ đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ (kết nối từ huyện Nhà Bè sang huyện Cần Giờ). Đồng thời, đầu tư xây dựng nút giao thông đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh; đầu tư nâng cấp, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác.

Ngoài ra, hiện UBND TPHCM đang lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM, điều chỉnh quy hoạch vùng huyện Cần Giờ. Trong đó, nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác (dự kiến kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến Metro số 4 tại huyện Nhà Bè).

Đáng chú ý, TPHCM cũng nghiên cứu tuyến đường kết nối cụm cảng Cần Giờ - Cái Mép và tuyến đường ven biển kết nối giữa thành phố (qua huyện Cần Giờ) với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast
Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast

Theo đề án, vị trí đặt Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại khu vực Cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Dự án có quy mô 7 km cầu cảng và 2 km bến sà lan với nhu cầu sử dụng đất khoảng 571 ha.

Do đó, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU - một TEU tương đương container loại 20 feet), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trọng 8.000 tấn.

Tổng mức đầu tư siêu cảng này ước tính gần 129.000 tỉ đồng - tương đương hơn 5,45 tỉ USD. Dự án do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư theo 7 giai đoạn (giai đoạn cuối đến năm 2047).

TPHCM đặt mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của thành phố và khu vực, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới với công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu TEU, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu TEU.

TPHCM phấn đấu tổ chức đầu tư xây dựng dự án, đưa vào khai thác (giai đoạn 1, 2) trước năm 2030. Cụ thể, chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2023 – 2024, xây dựng giai đoạn 2024 – 2026 và khai thác cảng từ năm 2027.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Kết hợp Cảng Cái Mép và Cần Giờ để đủ sức cạnh tranh thế giới

MINH QUÂN |

TPHCM - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, định hướng quy hoạch đang xây dựng cảng trung chuyển quốc tế của vùng Đông Nam Bộ gồm cảng Cái Mép và Cần Giờ. Hai cảng này sẽ kết hợp tạo thành trung tâm logistics lớn của vùng và của cả nước, đủ sức cạnh tranh với các trung tâm logistics lớn của thế giới, chứ không phải để cạnh tranh nhau.

Thủ tướng lưu ý khi làm siêu cảng biển gần 129.000 tỉ đồng ở Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị việc lấy ý kiến đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cần xoay quanh việc bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ và yếu tố cạnh tranh với cảng Cái Mép - Thị Vải.

TPHCM tìm giải pháp tối ưu xây Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Minh Quân |

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải làm sao vừa phát triển được kinh tế biển vừa bảo vệ được Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ là bài toán khó mà TPHCM cần tìm lời giải, trước khi trình đề án cho Chính phủ vào cuối tháng 11 tới.

Đề xuất chọn Bến Tre làm điểm triển khai xây dựng Thiết chế Công đoàn

Tùng Giang |

Trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, chiều 30.11, tại Tổng Công ty May 10 (quận Long Biên, TP Hà Nội), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) tổ chức diễn đàn chuyên đề “Nâng cao hiệu quả chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ và công tác xây dựng gia đình CNVCLĐ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”.

Đặt tiêu chí công khai, minh bạch lên hàng đầu

Hà Anh |

Các phong trào thi đua phải có đầy đủ các tiêu chí “cụ thể”, “đo lường”, “minh bạch” - đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải tại Diễn đàn số 2 với chủ đề “Đổi mới công tác tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ”, được tổ chức chiều 30.11, tại trụ sở của Tập đoàn Viễn thông quân đội - Viettel.

Công ty DATC liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát thực chất là công ty DCSC

Minh Ánh |

Ngày 30.11, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC - doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt thuộc Bộ Tài chính) thông tin: “Công ty DATC" liên quan đến vụ án tập đoàn Vạn Thịnh Phát thực chất là công ty DCSC.

Bắc Bộ đón không khí lạnh mạnh, nền nhiệt có thể giảm dưới 10 độ C

MINH HÀ |

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (30.11), bộ phận không khí lạnh đã tiến sát đến biên giới phía Đông Bắc nước ta.

Nhiều sáng kiến tăng lương và ký thỏa ước lao động tập thể

Minh Hạnh |

Chiều 30.11, trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam diễn ra diễn đàn “Tập trung nguồn lực thúc đẩy đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, nhất là về tiền lương, điều kiện làm việc”. Tại diễn đàn, phần lớn các ý kiến tập trung vào công tác đại diện, bảo vệ, đặc biệt là công tác tham gia đối thoại, thương lượng tập thể của tổ chức Công đoàn.

Kết hợp Cảng Cái Mép và Cần Giờ để đủ sức cạnh tranh thế giới

MINH QUÂN |

TPHCM - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, định hướng quy hoạch đang xây dựng cảng trung chuyển quốc tế của vùng Đông Nam Bộ gồm cảng Cái Mép và Cần Giờ. Hai cảng này sẽ kết hợp tạo thành trung tâm logistics lớn của vùng và của cả nước, đủ sức cạnh tranh với các trung tâm logistics lớn của thế giới, chứ không phải để cạnh tranh nhau.

Thủ tướng lưu ý khi làm siêu cảng biển gần 129.000 tỉ đồng ở Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị việc lấy ý kiến đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cần xoay quanh việc bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ và yếu tố cạnh tranh với cảng Cái Mép - Thị Vải.

TPHCM tìm giải pháp tối ưu xây Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Minh Quân |

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải làm sao vừa phát triển được kinh tế biển vừa bảo vệ được Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ là bài toán khó mà TPHCM cần tìm lời giải, trước khi trình đề án cho Chính phủ vào cuối tháng 11 tới.