TPHCM muốn phát hành trái phiếu quốc tế để huy động đủ 16 tỉ USD làm Metro

MINH QUÂN |

TPHCM muốn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương ra thị trường quốc tế để huy động đủ 16 tỉ USD hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị (Metro).

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ xin ý kiến chỉ đạo để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách, cơ chế phát triển TPHCM.

Hiện dự thảo Nghị quyết đang được Quốc hội khóa XV xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 5. Trong dự thảo đề xuất, cho phép TPHCM được linh hoạt trong việc huy động nguồn vốn từ trái phiếu.

Cụ thể, TPHCM được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ về cho Thành phố vay lại với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 120% số thu ngân sách Thành phố được hưởng theo phân cấp.

Tổng mức dư nợ như đề xuất tại dự thảo Nghị quyết có tăng so với mức trần 90% theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội trước đây. Tuy nhiên, qua nghiên cứu cụ thể thực tiễn triển khai vừa qua, TPHCM nhận thấy cơ chế trên chưa phát huy hết hiệu quả của việc phát hành trái phiếu.

Theo quy định của Luật Quản lý nợ công, việc phát hành trái phiếu trên thị trường vốn quốc tế thuộc thẩm quyền Chính phủ (Điều 28). Do đó, TPHCM chỉ có thể phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để huy động vốn trong nước. Muốn vay nước ngoài thì vẫn phải thực hiện quy trình theo pháp luật hiện hành.

Như vậy, về cơ bản sẽ không rút ngắn được thời gian thực hiện, chưa tạo sự thông thoáng và chưa nâng cao trách nhiệm của địa phương đối với nguồn vốn trái phiếu trả từ ngân sách Thành phố.

Cũng theo UBND TPHCM, nếu chỉ phát hành trái phiếu trong nước thì số lượng trái chủ tiềm năng ít, lãi suất huy động cũng thường cao hơn việc huy động vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế. Do đó, hiệu quả huy động thấp và chi phí huy động cao, tiềm ẩn rủi ro về lãng phí ngân sách.

Trong khi đó, nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng trọng điểm của TPHCM là rất lớn. Riêng đối với hệ thống đường sắt đô thị, hiện chỉ tuyến Metro 1 (1,9 tỉ USD) về cơ bản đã hoàn thành, Metro 2 (giai đoạn 1) 2 tỉ USD và Metro 5 (giai đoạn 1) 1,7 tỉ USD) đã xác định được nguồn vốn từ các nhà tài trợ.

Để triển khai các tuyến metro còn lại theo quy hoạch, cần tổng vốn đầu tư dự kiến là 16 tỉ USD nhưng chưa xác định được nguồn vốn đầu tư.

Như vậy, nếu chỉ phát hành trái phiếu trong nước thì không thể huy động được nguồn vốn lớn và rẻ để có thể triển khai các dự án này. Do đó, UBND TPHCM đề xuất Chủ tịch Quốc hội xem xét và ủng hộ bổ sung cơ chế cho phép Thành phố được phát hành trái phiếu chính quyền địa phương ra thị trường quốc tế để thực hiện hoàn thành đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị. Công ty đầu tư tài chính nhà nước TPHCM là tổ chức phát hành theo ủy quyền của UBND TPHCM.

Ngoài vấn đề trên, UBND TPHCM đề xuất Chủ tịch Quốc hội ủng hộ sửa đổi thời gian thực hiện của Nghị quyết đến năm 2030 hoặc theo hướng không quy định “cứng” thời hạn có hiệu lực của Nghị quyết là 5 năm, thay vào đó sẽ quy định việc định kỳ sơ kết, tổng kết báo cáo Quốc hội có ý kiến chỉ đạo và điều chỉnh, cập nhật bổ sung.

Theo UBND TPHCM, có thể xem như đây là bộ khung xuyên suốt để sàng lọc, thay thế các cơ chế thí điểm mới mà không gói gọn trong một thời gian nhất định, một nhóm cơ chế cố định. Đây cũng là cách tiếp cận mới trong tư duy thí điểm chính sách.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TP Hồ Chí Minh muốn triển khai ngay cơ chế đặc thù mới từ 1.8.2023

Huyền Trân |

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Công ty vận hành Metro số 1 hết tiền, xin mượn 16 tỉ đồng để hoạt động

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Công ty vận hành Metro số 1 xin mượn 16 tỉ đồng từ quỹ dự trữ ngân sách của Đảng bộ TP Hồ Chí Minh để có kinh phí chuẩn bị nhân sự tiếp nhận đào tạo chuyển giao công nghệ và chi trả nợ các khoản bảo hiểm xã hội, lương cho người lao động.

TPHCM tìm hướng đột phá về vốn đầu tư xây dựng các tuyến metro

MINH QUÂN |

Thay vì trông chờ vào vốn vay ODA, TPHCM đang dần chuyển sang phương án khai thác quỹ đất khu vực xung quanh các nhà ga metro gắn với phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) để tạo nguồn vốn đầu tư, nhanh chóng hình thành mạng lưới đường sắt đô thị.

Tọa đàm: Đề xuất bổ sung viên chức dân số cơ sở được hưởng phụ cấp theo Nghị định 05

NHÓM PV |

Nghị định 05/2023 của Chính phủ nhằm tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho viên chức y tế để kịp thời động viên, khích lệ đội ngũ này yên tâm gắn bó với nghề. Nhưng, việc triển khai Nghị định cũng có những bất cập, nhất là đối với đội ngũ cán bộ, viên chức ngành Dân số, khiến lực lượng này trên cả nước bất bình. Nhiều người nản lòng với công tác dân số, hay thậm chí muốn rời bỏ ngành...

Cận cảnh khu "đất vàng” ở Cần Thơ sẽ được đấu giá

Tạ Quang |

Cần Thơ - UBND TP Cần Thơ sẽ tiến hành đấu giá khu đất của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ.

Công viên Tuổi trẻ Thủ đô ngổn ngang sau gần 2 tháng tháo dỡ vi phạm

Vĩnh Hoàng |

Sau gần 2 tháng tháo dỡ các công trình vi phạm tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, nhiều hạng mục vẫn chưa được xử lý.

Mỗi tỉnh đền bù một giá, dự án cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai gần hoàn thành đành "đắp chiếu"

Tiến Thoại |

Cầu 110 nằm trên Quốc lộ 14, nối 2 tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai được khởi công xây dựng năm 2017. Nhưng đến nay, cây cầu này vẫn đang trong tình trạng "đắp chiếu" vì người dân ở tỉnh Đắk Lắk không đồng thuận bàn giao mặt bằng, do giá đền bù thấp hơn phía bên kia cầu mà tỉnh Gia Lai đã chi trả.

Công nhân tử vong vì không được tập huấn, chủ mỏ đá bị phạt 8 triệu đồng

Tân Văn |

Cao Bằng - Trong quá trình khai thác tại mỏ đá Km10 Phia Bo (xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc), một công nhân đã gặp tai nạn và tử vong.

TP Hồ Chí Minh muốn triển khai ngay cơ chế đặc thù mới từ 1.8.2023

Huyền Trân |

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Công ty vận hành Metro số 1 hết tiền, xin mượn 16 tỉ đồng để hoạt động

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Công ty vận hành Metro số 1 xin mượn 16 tỉ đồng từ quỹ dự trữ ngân sách của Đảng bộ TP Hồ Chí Minh để có kinh phí chuẩn bị nhân sự tiếp nhận đào tạo chuyển giao công nghệ và chi trả nợ các khoản bảo hiểm xã hội, lương cho người lao động.

TPHCM tìm hướng đột phá về vốn đầu tư xây dựng các tuyến metro

MINH QUÂN |

Thay vì trông chờ vào vốn vay ODA, TPHCM đang dần chuyển sang phương án khai thác quỹ đất khu vực xung quanh các nhà ga metro gắn với phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) để tạo nguồn vốn đầu tư, nhanh chóng hình thành mạng lưới đường sắt đô thị.