Công ty vận hành Metro số 1 hết tiền, xin mượn 16 tỉ đồng để hoạt động

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Công ty vận hành Metro số 1 xin mượn 16 tỉ đồng từ quỹ dự trữ ngân sách của Đảng bộ TP Hồ Chí Minh để có kinh phí chuẩn bị nhân sự tiếp nhận đào tạo chuyển giao công nghệ và chi trả nợ các khoản bảo hiểm xã hội, lương cho người lao động.

Ngày 31.5, Ban Quản lý đường đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) có văn bản báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh về giải quyết vướng mắc của dự án Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Theo MAUR, ngày 26.5, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành Metro số 1 đã có công văn kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, chấp thuận và báo cáo Ban cán sự đảng UBND Thành phố và Thường trực Thành ủy cho công ty được tạm mượn 16 tỉ đồng từ nguồn quỹ dự trữ ngân sách Đảng của Đảng bộ Thành phố.

Việc này để công ty có kinh phí chuẩn bị nhân sự tiếp nhận đào tạo chuyển giao công nghệ và chi trả nợ các khoản bảo hiểm xã hội, chi trả lương cho người lao động trong giai đoạn hiện nay. Công ty sẽ hoàn trả ngay các khoản đã tạm mượn của thành phố khi được cấp kinh phí hoạt động.

HURC1 là công ty 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TP Hồ Chí Minh hoạt động từ năm 2019 để chuẩn bị tiếp nhận, quản lý, vận hành và bảo dưỡng Metro số 1. Khi thành lập năm 2015, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỉ đồng.

Đến tháng 8.2021, HURC1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu. Từ đó đến nay, người lao động công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỉ đồng.

Do không có kinh phí để trả các khoản điện nước, viễn thông, dịch vụ bảo vệ… nên công ty phải ngừng sử dụng trụ sở tạm được UBND thành phố bố trí và phải sử dụng tạm các phòng họp của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) để duy trì nơi làm việc.

Số nhân sự cần tuyển dụng để đáp ứng yêu cầu vận hành, bảo trì tuyến Metro số 1 vào cuối năm 2023 là 706 người. Tuy nhiên, từ khi thành lập năm 2015 đến nay công ty mới có 36 nhân sự và đến nay có 21 người đã nghỉ việc.

Metro số 1 dự kiến hoàn thành cuối năm nay, khai thác thương mại đầu năm 2024 nhưng nguy cơ thiếu nhân sự vận hành.  Ảnh: Anh Tú
Metro số 1 dự kiến hoàn thành cuối năm nay, khai thác thương mại đầu năm 2024 nhưng nguy cơ thiếu nhân sự vận hành. Ảnh: Anh Tú

Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã xin Thủ tướng được bổ sung vốn cho HURC1 là 268 tỉ đồng từ nguồn chi đầu tư phát triển ngân sách thành phố.

Tuy nhiên, theo các quy định hiện hành thì việc bổ sung vốn điều lệ chỉ áp dụng với doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động hiệu quả. Trong khi đó, HURC1 chỉ mới hoạt động, chưa có doanh thu mà chỉ phát sinh chi phí nên chưa thể đánh giá hiệu quả, xếp loại doanh nghiệp.

Mặc dù Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất kiến nghị của Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị quyết nhằm có căn cứ pháp lý để thực hiện, nhưng Bộ Tư pháp cho rằng việc bổ sung vốn cần làm theo quy định hiện hành. Nếu có vướng mắc, bất cập cần tổng kết, đánh giá và đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan.

Ngày 13.5, UBND TP Hồ Chí Minh có văn bản khẩn gửi Bộ Tài chính về việc bổ sung vốn điều lệ cho HURC1.

Phương án hiện nay được TP Hồ Chí Minh đề xuất là sẽ điều chỉnh các quy định liên quan việc thành lập công ty để không phân kỳ cơ cấu vốn điều lệ theo từng giai đoạn như trước đây.

TP Hồ Chí Minh trước mắt sẽ bổ sung vốn điều lệ 268 tỉ đồng cho HURC1. Việc bổ sung vốn nhằm đảm bảo quy định mức vốn tối thiểu khi thành lập công ty không thấp hơn 100 tỉ đồng, thay vì chỉ 14 tỉ đồng như hiện nay.

UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục báo cáo Thủ tướng chấp thuận chủ trương. Qua đó, giao TP Hồ Chí Minh quyết định mức vốn điều lệ HURC1 phù hợp với tiến độ thực tế, đồng thời đáp ứng mức vốn điều lệ tối thiểu theo quy định.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km, từ depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (Quận 1). Dự án hiện đạt hơn 95% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay, khai thác thương mại đầu năm 2024.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Metro số 1 sẽ tăng 62% số lượng hành khách nếu kết nối mạng lưới xe buýt gom

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến hoàn thành cuối năm nay và khai thác thương mại đầu năm 2024 nhằm thu gom và giải tỏa hành khách từ các nhà ga của tuyến Metro số 1 tới các khu vực lân cận và ngược lại, rất cần có sự hỗ trợ của xe buýt.

Phối cảnh 9 cầu bộ hành bắc qua Xa lộ Hà Nội nối vào ga trên cao Metro số 1

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - 9 cầu vượt bộ hành đang được xây dựng bắc qua Xa lộ Hà Nội tạo thuận lợi và an toàn cho người dân đến các nhà ga trên cao tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Đề xuất miễn phí vé đi tuyến Metro số 1 trong tháng đầu khai thác

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Ban Quản lý đường sắt đô thị đề xuất miễn phí giá vé cho người dân trong tháng đầu khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khai thác vận hành thương mại.

Vinh quang Việt Nam 2023 vinh danh ý chí Việt Nam

Quế Chi - Lương Hạnh |

Chương trình Vinh quang Việt Nam 2023 tôn vinh 16 tập thể, cá nhân điển hình cho ý chí khát vọng vươn lên, vượt qua khó khăn, dũng cảm hi sinh vì cuộc sống bình yên của nhân dân; nhiều cá nhân, đơn vị trở thành nguồn cảm hứng lan toả năng lượng tích cực trong xã hội với một khát vọng vươn lên, xây dựng xã hội ấm no, hạnh phúc hơn, khẳng định bản lĩnh và ý chí của dân tộc Việt Nam.

Cựu tuyển thủ Kim Huệ: "Mong các cầu thủ bóng chuyền xuất ngoại nhiều hơn"

NHÓM PV |

Với lực lượng trẻ vừa giành tấm huy chương bạc SEA Games 32, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam mang lại nhiều hi vọng trong tương lai. Góc nhìn thể thao số 113 sẽ cùng cựu tuyển thủ Phạm Thị Kim Huệ để có thêm những góc nhìn về vấn đề này.

Đào tạo nghề cho người lao động trước làn sóng cắt giảm kéo dài

Phương Ngân |

Đơn hàng sụt giảm kéo dài khiến các doanh nghiệp khó cầm cự sản xuất và duy trì đội ngũ công nhân lao động. 

Nhật Bản vừa trải qua mùa xuân nóng nhất 3 thập kỷ

Thanh Hà |

Nhật Bản đã trải qua mùa xuân nóng nhất trong 3 thập kỷ vào những tháng đầu năm nay khi khí nhà kính và El Nino kết hợp khiến nhiệt độ tăng vọt trên toàn thế giới.

5 điểm nhấn vòng 10 V.League 2023: Thất vọng Hà Nội FC, Nam Định

NGUYỄN ĐĂNG |

Vòng 10 Night Wolf V.League 2023 chứng kiến tất cả 7 đội chủ nhà đều có điểm. Trong đó, Hoàng Anh Gia Lai, TP Hồ Chí Minh thắng ấn tượng. Ngược lại, Hà Nội FC hay Nam Định tiếp tục thi đấu thất vọng.

Metro số 1 sẽ tăng 62% số lượng hành khách nếu kết nối mạng lưới xe buýt gom

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến hoàn thành cuối năm nay và khai thác thương mại đầu năm 2024 nhằm thu gom và giải tỏa hành khách từ các nhà ga của tuyến Metro số 1 tới các khu vực lân cận và ngược lại, rất cần có sự hỗ trợ của xe buýt.

Phối cảnh 9 cầu bộ hành bắc qua Xa lộ Hà Nội nối vào ga trên cao Metro số 1

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - 9 cầu vượt bộ hành đang được xây dựng bắc qua Xa lộ Hà Nội tạo thuận lợi và an toàn cho người dân đến các nhà ga trên cao tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Đề xuất miễn phí vé đi tuyến Metro số 1 trong tháng đầu khai thác

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Ban Quản lý đường sắt đô thị đề xuất miễn phí giá vé cho người dân trong tháng đầu khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khai thác vận hành thương mại.