TPHCM tìm hướng đột phá về vốn đầu tư xây dựng các tuyến metro

MINH QUÂN |

Thay vì trông chờ vào vốn vay ODA, TPHCM đang dần chuyển sang phương án khai thác quỹ đất khu vực xung quanh các nhà ga metro gắn với phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) để tạo nguồn vốn đầu tư, nhanh chóng hình thành mạng lưới đường sắt đô thị.

Không thể trông chờ vào vốn vay ODA

Theo quy hoạch, TPHCM có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (tramway hoặc monorail). Tổng chiều dài toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị TPHCM khoảng 220km với tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD.

Hiện TPHCM đang triển khai 2 tuyến metro từ vốn vay ODA. Cụ thể, dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng mức đầu tư 43.757 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA của JICA là 38.265 tỉ đồng, vốn đối ứng 5.492 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) là 47.891 tỉ đồng, trong đó vốn ODA là 37.487 tỉ đồng từ các nhà tài trợ gồm Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), vốn đối ứng là 10.404 tỉ đồng.

Dự án metro số 5 - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) hơn 38.700 tỉ đồng dự kiến cũng được đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của ADB, KFW, EIB và chính phủ Tây Ban Nha (khoảng 28.000 tỉ đồng), còn lại là vốn đối ứng của TPHCM.

Như vậy còn 5 dự án metro với nhu cầu vốn đầu tư khoảng 180.000 tỉ đồng cần triển khai từ nay đến năm 2035. Theo ông Hoàng Ngọc Tuân - Phó Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM), thời gian qua, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) là nguồn vốn quan trọng để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, trong đó có đường sắt đô thị.

Nhưng theo ông Hoàng Ngọc Tuân, hiện nay, việc thu hút vốn ODA rất khó khăn khi nước ta trở thành quốc gia có thu nhập trung bình. Đồng thời, việc quản lý, sử dụng vốn ODA để xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn còn một số vướng mắc, bất cập. Do vậy, theo định hướng hiện nay nghiên cứu hướng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, cơ chế PPP đang khó thu hút nhà đầu tư tham gia do chi phí quá lớn, thời gian thu hồi vốn lâu và nhà đầu tư lo ngại tính rủi ro.

Do đó, TPHCM cần có các giải pháp huy động vốn có tính mới, đột phá. Trong đó, phương án khai thác quỹ đất khu vực xung quanh các nhà ga đường sắt đô thị gắn với phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) vừa được Sở GTVT TPHCM đề xuất với UBND TPHCM.

TOD sẽ phát triển đô thị với dân cư tập trung mật độ cao, qua đó nâng cao giá trị sử dụng đất trong khu vực bán kính 500m từ các nhà ga đường sắt đô thị. Mô hình này là một giải pháp tài chính mang tính chiến lược trong việc huy động và tối ưu hóa nguồn lực từ khai thác quỹ đất để tạo nguồn vốn cho ngân sách, từ đó tái đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị.

Một mũi tên nhắm 2 đích

Theo TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông Vận tải (Đại học Việt Đức), TPHCM có dưới 25% dân số trong phạm vi 500m (khoảng cách đi bộ) từ các nhà ga metro theo quy hoạch và thấp hơn nhiều so với tỉ lệ từ 70-80% như ở Tokyo, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore và Thượng Hải (Trung Quốc). Nhiều dự án phát triển đô thị lớn và khu đô thị mới vẫn nằm khá xa các nhà ga metro. Việc này cho thấy, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa quy hoạch phát triển đô thị với quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng.

Do đó, ông Tuấn đánh giá, việc khai thác quỹ đất khu vực xung quanh các nhà ga metro gắn với phát triển đô thị theo mô hình TOD giống như một mũi tên nhắm 2 đích: tận dụng nguồn lực đất đai xung quanh khu vực có metro đi qua để có vốn đầu tư và tạo nguồn khách dồi dào sử dụng metro.

Phân tích rõ hơn, ông Tuấn cho biết, các dự án metro ở TPHCM đều được quy hoạch đi từ trung tâm thành phố ra vùng ngoại ô. Điều này tạo cơ hội để triển khai TOD chỉnh trang đô thị hiện hữu và phát triển đô thị mới dạng nén, mật độ cao, tích hợp đa chức năng vừa góp phần cải thiện tiếp cận các nhà ga vừa cải tạo bộ mặt đô thị theo hướng hiện đại, xanh và bền vững.

“Sự phát triển các đô thị, công trình nhà quy mô ở dọc hành lang các tuyến metro sẽ góp phần tăng trưởng lượng hành khách qua các năm, tăng trung bình 8-10%/năm. Nếu triển khai dự án TOD ở các ga vùng ven nội, ngoại thành đồng thời với xây dựng metro thì có thể tạo ra đủ nguồn vốn xây dựng cho tuyến metro” - ông Tuấn nói.

Đồng quan điểm, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia về quy hoạch đô thị cho rằng, phát triển hạ tầng giao thông huyết mạch như metro mở ra những cơ hội tăng giá trị đất ở khu vực lân cận. Trước đây, với tư duy đơn ngành, nhà nước chỉ lo làm đường và hạ tầng phục vụ người dân. Điều này khiến nhà nước không tận dụng nguồn lực đất đai xung quanh khu vực có dự án metro đi qua để tiếp tục đầu tư vào các dự án metro khác.

“Thực tế làm metro không sợ thiếu tiền, việc khai thác quỹ đất xung quanh các tuyến metro có thể tạo nguồn vốn xây dựng metro. Tuyến số 1 đã bỏ qua cơ hội này rồi, vì vậy TPHCM nên rút kinh nghiệm để xây dựng, lên kế hoạch những tuyến sau” - ông Sơn nói.

Ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TPHCM - nhìn nhận, các dự án đường sắt đô thị có mức đầu tư rất lớn, hàng tỉ USD. Trong khi đây là công trình công cộng, khả năng thu hồi vốn rất khó do chủ yếu qua bán vé, phát triển thương mại kèm theo... Với các tuyến metro trong tương lai, TPHCM cần tính việc kết nối từ khi thiết kế, quy hoạch để triển khai đồng bộ dự án với phát triển đô thị xung quanh. Trong đó, thành phố cần có những cơ chế, định hướng thu lợi từ quỹ đất, các dự án bất động sản, dịch vụ, để tái đầu tư cho các dự án metro.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM đầu tư thêm 6 tuyến metro hơn 200.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở GTVT TPHCM đề xuất 7 dự án đường sắt đô thị cần ưu tiên, đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỉ đồng.

Nhà ga Tân Cảng tuyến Metro số 1 sáng đèn lung linh trong đêm

ANH TÚ - PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Nhiều công nhân đang tất bật thi công nhà ga Tân Cảng thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong đêm 11.10, để nhanh chóng hoàn thành theo đúng tiến độ.

Tuyến metro số 1 có tăng vốn nếu lùi đích đến cuối năm 2023?

MINH QUÂN |

TPHCM - Việc điều chỉnh thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào cuối năm 2023 được TPHCM khẳng định không làm thay đổi tổng mức đầu tư và không phát sinh chi phí.

Thông xe tuyến đường Lê Lợi sau 7 năm rào chắn thi công tuyến Metro số 1

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Chiều 31.8, rào chắn cuối cùng phục vụ thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại con đường Lê Lợi, quận 1, TPHCM đã được tháo dỡ và thông xe, mở ra không gian thoáng đãng. Dịp lễ Quốc khánh 2.9, khu vực xung quanh chợ Bến Thành sẽ trở lại nhịp sống sôi động như nhiều năm về trước.

Chạy thử đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 tại TPHCM

Anh Tú |

TPHCM- Ngày 30.8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã tổ chức chạy thử đoàn tàu Metro đầu tiên tại depot Long Bình thuộc dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

TPHCM đầu tư thêm 6 tuyến metro hơn 200.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở GTVT TPHCM đề xuất 7 dự án đường sắt đô thị cần ưu tiên, đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỉ đồng.

Nhà ga Tân Cảng tuyến Metro số 1 sáng đèn lung linh trong đêm

ANH TÚ - PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Nhiều công nhân đang tất bật thi công nhà ga Tân Cảng thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong đêm 11.10, để nhanh chóng hoàn thành theo đúng tiến độ.

Tuyến metro số 1 có tăng vốn nếu lùi đích đến cuối năm 2023?

MINH QUÂN |

TPHCM - Việc điều chỉnh thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào cuối năm 2023 được TPHCM khẳng định không làm thay đổi tổng mức đầu tư và không phát sinh chi phí.

Thông xe tuyến đường Lê Lợi sau 7 năm rào chắn thi công tuyến Metro số 1

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Chiều 31.8, rào chắn cuối cùng phục vụ thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại con đường Lê Lợi, quận 1, TPHCM đã được tháo dỡ và thông xe, mở ra không gian thoáng đãng. Dịp lễ Quốc khánh 2.9, khu vực xung quanh chợ Bến Thành sẽ trở lại nhịp sống sôi động như nhiều năm về trước.

Chạy thử đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 tại TPHCM

Anh Tú |

TPHCM- Ngày 30.8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã tổ chức chạy thử đoàn tàu Metro đầu tiên tại depot Long Bình thuộc dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).