Thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy khó khăn là thông tin cũ

Hiếu Anh |

Ông Hoàng Thanh Bình - Giám đốc Ban Bảo hiểm xe cơ giới Bảo hiểm Bảo Việt đã khẳng định thủ tục bảo hiểm xe máy không còn như trước.

“Nói thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy khó khăn là thông tin cũ”, ông Bình nhấn mạnh.

Ông Hoàng Thanh Bình cho biết thêm, trước đây, trong hồ sơ bồi thường bảo hiểm phải có xác nhận của công an. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, thủ tục bồi thường bảo hiểm không cần công an xác nhận, trừ những trường hợp tai nạn nặng có tử vong.

Bên cạnh đó, theo quy định hiện hành, các trường hợp bồi thường bảo hiểm xe máy chỉ mất 3 ngày sẽ được tạm ứng. Khi bồi thường xong, nếu người được bồi thường không thuộc trường hợp bảo hiểm thì công ty bảo hiểm sẽ được bồi hoàn lại từ quỹ bảo hiểm.

Liên quan đến bảo hiểm xe máy, trước đó, bạn đọc của Báo Lao Động bày tỏ quan điểm cho rằng, bảo hiểm xe máy nên để hình thức tự nguyện, không nên bắt buộc.

Cử tri TPHCM từng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bỏ xử phạt, nếu chủ xe môtô, xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Nội dung này nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều người tham gia giao thông.

Nhiều bạn đọc nêu ý kiến, giá mua bảo hiểm xe máy trung bình khoảng 60.000 đồng/xe/năm thật ra không lớn. Tuy nhiên, 60.000 đồng này nhân với hàng chục triệu xe máy trên cả nước thì con số lại vô cùng lớn.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội với Báo Lao Động, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - cho rằng, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy nên để người dân tự giác chứ không nên bắt buộc. “Như vậy mới sòng phẳng” - ông Hòa nói.

Vị đại biểu Đoàn Đồng Tháp cho hay, qua tiếp xúc cử tri, nhiều chủ sở hữu xe máy phản ứng và phản ánh nhiều liên quan tới quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) cho rằng, “bỏ hay giữ” việc bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với người sở hữu xe môtô, xe máy, cần có sự rà soát cụ thể. Bởi tất cả chính sách phải xuất phát từ nhu cầu thực tế.

“Tôi cho rằng, phải rà soát xem trong thời gian qua, chúng ta quy định bắt buộc như thế thì hiệu quả của việc này đến đâu. Một ngày, chúng ta thấy có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra, số phương tiện bị hư hỏng nhiều thì trong các vụ đó giải quyết, hỗ trợ được bao nhiêu vụ” - đại biểu Nga nói.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Đại diện Bộ Tài chính lên tiếng về bồi thường bảo hiểm xe máy

Xuyên Đông |

Hiện nay, dư luận còn có một số tranh cãi về trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy là của công ty bảo hiểm mà không phải của người dân.

Mua bảo hiểm xe máy để khi va chạm với xe Camry, Porsche còn có bảo hiểm đền

Hiếu Anh - Hải Đăng |

Ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, đa số người mua bảo hiểm xe máy là người nghèo, chạy xe ôm, grab. Do đó, khi chẳng may xe máy tông phải xe đắt tiền như Camry, Porsche thì còn có bảo hiểm đền.

Bảo hiểm xe máy không nhiều tác dụng vì thủ tục bồi thường phức tạp

Huyền Mai - Hoàng Nam |

Những bất cập của quy định bắt buộc với bảo hiểm xe máy đã được người dân ý kiến từ lâu. Hiện nay, các công ty bảo hiểm đang đưa ra quá nhiều thủ tục phức tạp, quy định khắt khe, thậm chí gây khó khăn đối với người tham gia mua bảo hiểm khi họ gặp phải sự cố.

Công nhân Thái Bình mong có sân chơi để thư giãn sau giờ làm việc

Lương Hà |

Thái Bình - Nhiều đoàn viên, người lao động (NLĐ) làm việc trên địa bàn tỉnh Thái Bình mong muốn được đầu tư thiết chế văn hóa, để có sân chơi thư giãn sau giờ làm việc.

Bồi dưỡng nữ cán bộ Công đoàn tâm huyết, đáp ứng nhiệm vụ được giao

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Lãnh đạo Công đoàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk kỳ vọng trong giai đoạn tới, nữ cán bộ Công đoàn cấp cơ sở sẽ có tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm, chịu thương, chịu khó, có tâm huyết với công việc được giao.

Dự án trung tâm thương mại khu đất vàng ở Hà Nội treo suốt 15 năm

Nhóm phóng viên |

Sau 15 năm có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, Dự án Trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, văn phòng cho thuê Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) đến nay vẫn chỉ "nằm trên giấy", gây lãng phí tài nguyên đất, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Dùng hơn 19.000 tỉ đồng để thực hiện mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng

PHẠM ĐÔNG |

Quốc hội quyết nghị thu chuyển nguồn cải cách tiền lương của ngân sách địa phương đến hết năm 2023 còn dư chuyển sang bố trí dự toán năm 2024 của một số địa phương là 19.040 tỉ đồng để thực hiện mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng.

Gần 100.000 lượt thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An

TRẦN VÂN |

Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028" nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, lao động, với hàng trăm nghìn lượt thi sau hơn 1 tuần triển khai.

Đại diện Bộ Tài chính lên tiếng về bồi thường bảo hiểm xe máy

Xuyên Đông |

Hiện nay, dư luận còn có một số tranh cãi về trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy là của công ty bảo hiểm mà không phải của người dân.

Mua bảo hiểm xe máy để khi va chạm với xe Camry, Porsche còn có bảo hiểm đền

Hiếu Anh - Hải Đăng |

Ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, đa số người mua bảo hiểm xe máy là người nghèo, chạy xe ôm, grab. Do đó, khi chẳng may xe máy tông phải xe đắt tiền như Camry, Porsche thì còn có bảo hiểm đền.

Bảo hiểm xe máy không nhiều tác dụng vì thủ tục bồi thường phức tạp

Huyền Mai - Hoàng Nam |

Những bất cập của quy định bắt buộc với bảo hiểm xe máy đã được người dân ý kiến từ lâu. Hiện nay, các công ty bảo hiểm đang đưa ra quá nhiều thủ tục phức tạp, quy định khắt khe, thậm chí gây khó khăn đối với người tham gia mua bảo hiểm khi họ gặp phải sự cố.