Thi công “ẩu”, bảo hành chắp vá trên tuyến đường nghìn tỉ

hữu long |

Đường Trường Sơn Đông được đầu tư 2.000 tỉ đồng đoạn ngang qua các tỉnh Phú Yên  -  Đắk Lắk  mới đi vào sử dụng được 2 năm nhưng đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp cùng hàng loạt bất cập; hạn chế trong việc kết nối với các tuyến đường địa phương, thiếu đồng bộ.

Đường nghìn tỉ xuống cấp, lộ bất cập

Đường Trường Sơn Đông, đoạn qua 2 huyện M’Đrắk và Krông Bông (Đắk Lắk) có chiều dài 130km với mức đầu tư 2.000 tỉ đồng. Đoạn qua huyện M’Đrắk dài hơn 40km do Ban Quản lý dự án 46 (Bộ Tổng Tham mưu) làm chủ đầu tư. Còn đoạn đường mới qua địa bàn 2 xã Cư Prao và Ea Lai của huyện M’Đrắk thuộc gói thầu Đ35, do liên danh Tổng Công ty 789 và Công ty Cổ phần 482 thi công, đưa vào sử dụng từ tháng 9.2016. Dù mới được bàn giao đưa vào sử dụng hơn 1 năm (còn bảo hành)  nhưng nhiều đoạn tuyến đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, rạn nứt kéo dài…

Ông Nguyễn Văn Nghĩa (trú xã Ea Lai, huyện M’Đrắk) cho biết, đường Đông Trường Sơn được hy vọng sẽ giúp giao thương giữa các khu vực xã Ea Lai và nhiều xã khác thuận lợi. Tuy vậy, đường vừa được đưa vào sử dụng đã xuống cấp gây khó khăn cho người dân địa phương trong quá trình vận chuyển nông sản. “Từ năm 2016-2017, đường xuống cấp nghiêm trọng với nhiều ổ trâu, vết nứt loang lổ…  Thật khó có thể tin con đường nghìn tỉ đồng mới xây xong chưa đầy 2 năm đã hư hỏng. Chúng tôi được biết chủ đầu tư trước cũng có sửa chữa nhưng thật sự chỉ là chắp vá” - ông Nghĩa nói.

Ngày 22.8, đoàn công tác của Quốc hội do Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã thị sát đường Trường Sơn Đông đoạn qua địa bàn hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk. Theo báo cáo của Sở GTVT Đắk Lắk với Ủy ban Quốc phòng và An ninh, hiện các đường địa phương kết nối với đường Trường Sơn Đông vẫn còn một số tuyến đất, các đường tỉnh và một số đường huyện là đường nhựa và bêtông ximăng nhưng hầu hết đã được xây dựng từ lâu, nguồn kinh phí bảo trì hằng năm hạn hẹp và do đặc thù điều kiện về địa chất thủy văn khu vực, hiện nay các tuyến này xuống cấp nhanh… Đây là một trong những yếu tố làm giảm sự hiệu quả trong quá trình khai thác đường Trường Sơn Đông.

Bảo hành chắp vá

Tại Km495+200 - 513+00, nhiều đoạn xuất hiện những hư hỏng như sình lún, ổ gà, hiện đang được chủ thầu sửa chữa bảo hành. Đáng nói, tình trạng đường Đông Trường Sơn vừa đi vào hoạt động đã xuống cấp, hư hỏng tồn tại từ trước đó nhưng việc bảo hành của chủ thầu là không đảm bảo chất lượng.

Vào năm 2017, Cục quản lý đường bộ III có văn bản yêu cầu đơn vị thi công thực hiện trách nhiệm bảo hành gói thầu  đoạn qua khu vực Phú Yên và Đắk Lắk. Trước đó, trong năm 2016, sau khi đường Đông Trường Sơn được đi vào hoạt động tại Phú Yên và Đắk Lắk bắt xuất hiện nhiều dấu hiệu hư hỏng. Dù phía nhà thầu đã khắc phục sửa chữa, nhưng qua kiểm tra của đơn vị quản lý công tác vá sửa không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật…

Ông Nguyễn Văn Lãnh -  Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Quản lý đường bộ III.5 (Cục Quản lý đường bộ III) - thừa nhận đường Trường Sơn Đông đoạn qua địa bàn xã Cư Prao và Ea Lai sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã xuống cấp. Ông Lãnh cho biết, cơ quan chức năng nhiều lần có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 46 đôn đốc nhà thầu thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình. Nhà thầu đã khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng.

“Qua kiểm tra vào tháng 4.2018, nhiều vị trí được sửa chữa nhưng không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, vị trí sửa chữa tiếp tục hư hỏng, bong tróc. Mặt khác, nhà thầu đã cho đào kết cấu cũ, tưới nhựa đường nhưng chưa hoàn trả mặt bằng, để lộ nhiều hố sâu, gây mất an toàn giao thông. Trên các vị trí hư hỏng đều không có biển báo, biển cấm, các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông…” - ông Lãnh nói.

hữu long
TIN LIÊN QUAN

Người dân ra đường phản đối sửa chữa Quốc lộ 40B “theo kiểu chắp vá”

Lam Phương |

Cho rằng phương án sửa chữa Quốc lộ 40B (đoạn qua xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) chỉ là chắp vá, không giải quyết được sụt lún, hư hỏng mà chỉ khiến ách tắc giao thông thêm nghiêm trọng nên người dân địa phương kéo ra đường phản đối.

Nếu chọn Philippe Troussier, nên học theo Nhật Bản?

TAM NGUYÊN |

Cách bóng đá Nhật Bản sử dụng huấn luyện viên Philippe Troussier có thể là cách VFF cân nhắc học hỏi…

Các nước Đông Nam Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

Ngọc Vân |

Pháo hoa, múa lân và sắc đỏ rực rỡ tràn ngập đường phố, nhà cửa và quần áo là dấu hiệu của Tết Nguyên đán ở các nước Đông Nam Á.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn khiến 8 người bị thương

HỮU CHÁNH |

Chiếc ôtô con đâm trúng 6 xe máy trước khi đâm thẳng vào hộ lan bên đường và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 8 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tết đi du lịch cũng được, về quê cũng được miễn là luôn hướng về gia đình

Nhóm PV |

Từ xưa tới nay, Tết vốn là dịp để gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả, bôn ba với những bộn bề cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, thay vì về nhà với gia đình, nhiều người trẻ lựa chọn cách đi du lịch để nghỉ ngơi sau 1 năm mệt nhoài với guồng quay công việc. Trong số Podcast ngày hôm nay, quý vị hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án của câu hỏi Tết nên về nhà hay đi du lịch?

Phạt 50 triệu đồng công ty in cờ nước ngoài lên pano trường đại học

HỮU CHÁNH |

In cờ nước ngoài lên pano của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) gây ra dư luận xấu, Công ty TNHH Quảng cáo Giang - xây dựng Thành An bị Công an tỉnh Bắc Ninh xử phạt 50 triệu đồng.

Những người phụ nữ vất vả mưu sinh mong kiếm đủ tiền về quê ăn Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2023, chợ đầu mối hoa quả Long Biên luôn nhộn nhịp, tấp nập. Tại đây, không khó để bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ cửu vạn vất vả kéo xe chở hàng chục chuyến hàng. Họ làm đến ngày 30 với mong muốn có đủ tiền về quê ăn Tết, sum họp cùng gia đình.

Bộ Quốc phòng trả lời về tuổi đi nghĩa vụ quân sự trước khi học đại học

Vương Trần |

Bộ Quốc phòng mới đây đã có trả lời liên quan đến kiến nghị của cử tri về tuổi phải đi nghĩa vụ quân sự - trước khi học đại học hoặc nghề.

Người dân ra đường phản đối sửa chữa Quốc lộ 40B “theo kiểu chắp vá”

Lam Phương |

Cho rằng phương án sửa chữa Quốc lộ 40B (đoạn qua xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) chỉ là chắp vá, không giải quyết được sụt lún, hư hỏng mà chỉ khiến ách tắc giao thông thêm nghiêm trọng nên người dân địa phương kéo ra đường phản đối.