Tết gần kề, người chạy xe ôm công nghệ chật vật mưu sinh

TÚ LY |

TPHCM – Cách đây vài năm, các ứng dụng xe công nghệ là mảnh đất màu mỡ và phù hợp với nhiều người vì độ linh động và mức thu nhập ổn định. Nhưng hiện nay, để kiếm được chi phí trang trải cuộc sống cơ bản, người chạy xe phải làm việc cật lực mỗi ngày mới may mắn đủ sống.

Dưới cái nắng nóng hơn 32 độ của TPHCM những ngày qua, anh Lê Quốc Hưng (Quận 12, TPHCM), vội tấp vào lề đường dưới một bóng cây để tạm nghỉ ngơi sau khoảng 3 tiếng chạy xe ngoài đường đón khách. Với anh Hưng dù mệt mỏi cũng không dám nghỉ ngày nào, vì hiện chạy xe công nghệ là nghề chính của anh.

“Trước kia, tôi từ quê ở miền Bắc vào TPHCM làm công nhân, dịch bệnh bùng phát nên nghỉ từ đó đến giờ chạy xe ôm. Ngày nào sức khoẻ tốt chạy 12 tiếng, yếu mệt hơn thì 8 tiếng, thu nhập từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng mỗi ngày. Tôi cũng tính hết năm nay sẽ kiếm việc khác làm vì có quá nhiều ứng dụng chạy xe xuất hiện, nhiều người thất nghiệp rồi không biết làm gì nên phần lớn đăng ký chạy xe công nghệ, cạnh tranh cao”, anh Hưng chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Hồng Sơn (huyện Nhà Bè, TPHCM) chạy xe ôm công nghệ từ năm 2017 đến nay. Theo anh Sơn, những năm đầu tham gia chạy xe công nghệ nếu chịu khó mỗi ngày có thể kiếm được khoảng 1 triệu đồng, còn hiện nay nếu chăm chỉ chạy hơn 11 tiếng mỗi ngày cũng chỉ được 300-400 nghìn đồng.

“Tôi may mắn hơn nhiều anh em chạy xe công nghệ khác là có nhà cửa ở TPHCM, chạy xe chỉ để kiếm thêm chút tiền mua cơm cháo cho gia đình. Còn anh em nào phải thuê trọ thì với mức cạnh tranh cao như hiện nay, cuộc sống vất vả hơn nhiều”, anh Sơn tâm sự.

Từ thời điểm bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, các hãng xe công nghệ thu hút sự quan tâm của một lực lượng lớn người lao động với đủ lứa tuổi. Thủ tục đăng ký đơn giản, không yêu cầu bằng cấp, thời gian làm việc tự do, không gò bó cùng thu nhập ở mức trung bình khá là những yếu tố từng khiến nhiều người lao động sẵn sàng từ bỏ công việc chuyên ngành để trở thành tài xế xe công nghệ.

Ông Phạm Mi Sên - Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn xe ôm công nghệ quận Bình Tân, TPHCM đã từng chia sẻ tại buổi báo cáo đánh giá điều kiện làm việc của lao động vào tháng 10.2013, rằng các nhà máy giảm lao động, công nhân mất việc chuyển sang chạy xe ôm công nghệ nên lực lượng tài xế rất đông. Nhiều đến nỗi các hãng trì hoãn nhận tài xế mới. Nhiều người đăng ký chờ hai tháng mà chưa được mở tài khoản hoạt động. Vì nguồn cung lao động quá dồi dào nên hãng quay ra siết các quy định khiến tài xế rất dễ bị khóa tài khoản. Tài xế bị khách hàng phàn nàn hai lần sẽ bị tạm đình chỉ, ba lần cắt vĩnh viễn.

“Khi một người trở thành tài xế tức chúng tôi vừa mất khách hàng vừa bị cạnh tranh cuốc xe", ông Sên nói.

TÚ LY
TIN LIÊN QUAN

Xe ôm công nghệ có bị phạt khi dùng điện thoại tra Map?

Xuyên Đông |

Nhiều xe ôm công nghệ thắc mắc, đặc thù công việc của họ thường xuyên dùng điện thoại tra Map cũng như liên lạc với người dùng. Vậy trường hợp đang lái xe mà tra Map có vi phạm pháp luật hay không?

Tài xế xe ôm công nghệ không còn mặn mà với nghề

Mạnh Cường |

Nhiều tài xế xe ôm công nghệ đã quyết định từ bỏ nghề vì thu nhập giảm, cạnh tranh khốc liệt và cảm thấy không có tương lai.

Sinh viên chạy xe ôm công nghệ vì thích "tiền tươi thóc thật"

Phương Thảo - Quỳnh Trang |

Với sinh viên, chạy xe ôm công nghệ không chỉ thoải mái, ít áp lực, mà còn giúp kiếm được tiền tươi thóc thật, nhất là với những sinh viên muốn kiếm tiền ngay lập tức.

Bên trong phòng đông lạnh trứng cho chị em

TRÀ MY - HÀ QUYÊN |

Đông lạnh trứng hay trữ trứng đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều chị em phụ nữ. Việc trữ trứng được xem là bảo hiểm sinh học với sức khỏe sinh sản. Dưới đây là quy trình đông lạnh trứng được thực hiện tại các cơ sở y tế.

Bánh mì Phượng đóng cửa chỉ sau 1 ngày mở bán "thăm dò, thử nghiệm"

Hoàng Bin |

Không chỉ mở bán “thăm dò” trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, cơ sở bánh mì Phượng 2, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam còn bị nhiều khách hàng khởi kiện liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm trước đó.

30 phút lập chốt, CSGT Hà Nội phát hiện 3 xe khách vi phạm trên đường

Tô Thế |

Ngay sau lễ ra quân sáng nay (18.12), Công an TP Hà Nội đã thực hiện ngay các chuyên đề chống ùn tắc cuối năm như xử lý xe cồng kềnh, xe khách dừng đỗ, các vi phạm trực tiếp liên quan đến an toàn giao thông…

Mẹ cô bé nhặt ve chai "bom hàng" sắp xuất viện, con gái vẫn chưa dám nghĩ tới ước mơ sau này

Hoài Luân |

Sau nhiều ngày được chữa trị, sức khỏe mẹ cô bé nhặt ve chai "bom hàng" đã ổn định, sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Va chạm với xe tải đang rẽ trên Quốc lộ 5, cô gái trẻ ở Hải Phòng tử vong

Hoàng Khôi |

Chiều 18.12, khu vực gần Trạm thu phí Quốc lộ 5 (huyện An Dương, Hải Phòng) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một người tử vong.

Xe ôm công nghệ có bị phạt khi dùng điện thoại tra Map?

Xuyên Đông |

Nhiều xe ôm công nghệ thắc mắc, đặc thù công việc của họ thường xuyên dùng điện thoại tra Map cũng như liên lạc với người dùng. Vậy trường hợp đang lái xe mà tra Map có vi phạm pháp luật hay không?

Tài xế xe ôm công nghệ không còn mặn mà với nghề

Mạnh Cường |

Nhiều tài xế xe ôm công nghệ đã quyết định từ bỏ nghề vì thu nhập giảm, cạnh tranh khốc liệt và cảm thấy không có tương lai.

Sinh viên chạy xe ôm công nghệ vì thích "tiền tươi thóc thật"

Phương Thảo - Quỳnh Trang |

Với sinh viên, chạy xe ôm công nghệ không chỉ thoải mái, ít áp lực, mà còn giúp kiếm được tiền tươi thóc thật, nhất là với những sinh viên muốn kiếm tiền ngay lập tức.