Tái cơ cấu, làm mới ngành đường sắt, hướng tới đường sắt tốc độ cao

Xuyên Đông |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận định, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cần làm mới hơn nữa, tái cơ cấu bộ máy, con người cho tinh gọn hiệu quả để phát triển hơn, đồng thời sớm hình thành đường sắt tốc độ cao như nghị quyết Bộ Chính trị đã đề ra.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chiều 9.1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận định, ngành đường sắt chưa phát triển xứng tầm với mong muốn và lịch sử của ngành. Thủ tướng cho biết đã trực tiếp xuống ga Hà Nội "xem có gì mới", lắng nghe người lao động, hành khách đánh giá.

Thủ tướng đã có nhiều ấn tượng, cảm xúc với ngành đường sắt và rất trăn trở với sự phát triển của ngành đồng thời thời đề nghị Tổng công ty cần quản lý sao cho phù hợp, tìm cách khai thác hiệu quả nguồn lực sẵn có, đặc biệt là nguồn nhân lực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm ga Hà Nội và trò chuyện với hành khách đi tàu. Ảnh Lê Việt
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm ga Hà Nội và trò chuyện với hành khách đi tàu. Ảnh Lê Việt

Thời gian qua Tổng công ty đã cơ cấu lại tài sản, cơ cấu lại cán bộ, cơ cấu lại cách làm và "3 năm nay đã khác hẳn". Thủ tướng cho biết khi nói chuyện với công nhân người lao động tại ga Hà Nội thì được biết đường sắt thời gian qua đã có nhiều cái mới, tàu đẹp hơn, ga đẹp hơn, dịch vụ tốt hơn. Lương và thu nhập của người lao động "cũng đủ". Khách hàng cũng đánh giá ngành tốt hơn.

Người đứng đầu chính phủ khẳng định dù đã có nhiều tiến bộ, ít nhiều đã có lãi nhưng Tổng công ty không được chủ quan lơ là bởi còn nhiều khó khăn và cần tiếp tục nỗ lực cao hơn, để có thành quả cao hơn so với năm 2023. Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng công ty cần có tư tưởng mới, khí thế mới và phải hình thành đường sắt tốc độ cao như nghị quyết Bộ Chính trị đã đề ra.

Theo VNR, vốn điều lệ Công ty Mẹ - Tổng công ty là 3.250 tỉ đồng, tổng tài sản 14.660 tỉ đồng. Tổng công ty hiện đang được nhà nước giao quản lý hệ thống tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt có tổng chiều dài 3.143 km, 297 khu ga và tiếp nhận mới 6 khu ga (gồm 15 tuyến đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành phố từ Bắc đến Nam).

Năm 2023, doanh thu của đơn vị đạt khoảng 8.503 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 94,8 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Mẹ - Tổng công ty ĐSVN có mức doanh thu là 6.247 tỉ đồng, đạt 96% chỉ tiêu kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ là 4,5 tỉ đồng (năm 2022 lỗ 173 tỉ đồng).

Về tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt năm 2023 giảm trên cả 3 tiêu chí (205 số vụ tai nạn, giảm 11 vụ (-5,1%); 81 người chết, giảm 5 người (-5,8%); bị thương 119 người, giảm 7 người (-5,6%)).

Về sản lượng vận chuyển hàng hoá, năm 2023, đơn vị vận chuyển 4,6 triệu tấn hàng bằng 81,8% cùng kỳ; 6,1 triệu lượt hành khách, bằng 135,1% cùng kỳ.

VNR cho biết thêm, hiện tổng công ty có 22.041 người lao động. Bao gồm Công ty mẹ - Tổng công ty; 25 Công ty con, trong đó Công ty mẹ giữ cổ phần chi phối, 17 công ty liên doanh, liên kết giữ cổ phần dưới 50% vốn góp. Thu nhập bình quân người lao động là 9,5 triệu đồng/người/tháng.

VNR đặt mục tiêu, năm 2024, Tổng công ty duy trì tăng trưởng của các chỉ tiêu hợp nhất về doanh thu, lợi nhuận, thu nhập của người lao động, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và thực hiện tốt nhiệm vụ công ích về quản lý. Tiếp tục kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông đường sắt, phấn đấu giảm so với năm 2023 ít nhất là 5% trên cả 3 tiêu chí: Số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Đối với riêng Công ty Mẹ - Tổng công ty ĐSVN: phấn đấu doanh thu đạt 6.258 tỉ đồng, trong đó tăng sản lượng vận tải khoảng 7,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 5 tỉ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ.

VNR cũng vạch ra chiến lược phát triển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Trong đó xác định đường sắt là một chuyên ngành đặc thù có vai trò quan trọng trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là một trong ba đột phá chiến lược cần ưu tiên đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt có trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá trên các hành lang vận tải chính có nhu cầu vận tải lớn; phát huy thế mạnh vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, cự ly từ trung bình đến dài.

Tập trung khai thác tối đa năng lực mạng đường sắt hiện có và đầu tư xây dựng một số tuyến đường sắt mới đồng bộ, hiện đại kết nối cảng biển cửa ngõ, các trung tâm kinh tế lớn...

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Tiếp viên Đường sắt trả lại nhiều tài sản khách bỏ quên

Minh Hạnh |

Thời gian gần đây, nhiều hành khách bỏ quên tài sản có giá trị trên tàu được các tiếp viên Đường sắt trao trả lại.

Bộ GTVT lên tiếng về quy hoạch đường sắt cao tốc tại Bình Dương

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) ngày 2.1 trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương, trong đó có việc bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc trên địa bàn.

Ngành Đường sắt tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Minh Hạnh |

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

“Săn” vé xe, vé máy bay Tết sớm hơn 1 tháng, sinh viên vẫn sợ không có chỗ đẹp

Tuyết Anh |

Ngay sau khi các trường đại học, cao đẳng công bố lịch Tết Nguyên đán 2024, nhiều sinh viên đã “lao” ngay vào cuộc chiến “săn” vé xe, với mong muốn có chỗ ngồi đẹp.

Khởi tố tài xế ôtô ép ngã 2 xe máy trên cầu

Tô Thế |

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thị xã Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Vũ Ngọc Hoàng (SN 1987, trú tại Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Đây là đối tượng đã có hành vi điều khiển xe cẩu tự hành ép ngã 2 xe máy trên cầu Ngọc Tháp.

Công ty thép đầu tiên báo lãi trong năm 2023

Thanh Giang |

Kết thúc năm 2023, lợi nhuận sau thuế Công ty Cổ phần Thép VICASA - VNSTEEL đạt hơn 7 tỉ đồng, trong khi 2022, doanh nghiệp này lỗ gần 6 tỉ đồng.

Đã xác định được vật thể lạ trước cổng trường khiến học sinh Đà Nẵng phải sơ tán

Linh Trực |

Chiều 10.1, Công an thành phố Đà Nẵng xác định vật thể lạ xuất hiện trước cổng trường THPT Phan Chu Trinh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) chỉ là cái vali rỗng do 1 người tâm thần bỏ lại.

Vụ 79 biệt thự trái phép ở Phú Quốc: Bắt 2 bị can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

NGUYÊN ANH |

Bao chiếm 15.000m2 đất tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, các đối tượng đã phân lô, bán trái phép cho nhiều người thu lợi bất chính số tiền hơn 15 tỉ đồng.

Tiếp viên Đường sắt trả lại nhiều tài sản khách bỏ quên

Minh Hạnh |

Thời gian gần đây, nhiều hành khách bỏ quên tài sản có giá trị trên tàu được các tiếp viên Đường sắt trao trả lại.

Bộ GTVT lên tiếng về quy hoạch đường sắt cao tốc tại Bình Dương

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) ngày 2.1 trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương, trong đó có việc bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc trên địa bàn.

Ngành Đường sắt tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Minh Hạnh |

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.