“Sức khỏe” của vịnh Hạ Long đủ đón bao nhiêu khách và tàu?

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Quảng Ninh từng thuê các cơ quan chuyên môn có uy tín trong và ngoài nước để nghiên cứu, khảo sát đánh giá tổng thể sức tải của từng điểm du lịch trên vịnh Hạ Long nhằm vừa khai thác du lịch vừa bảo vệ di sản. Tuy nhiên, đến khi nào mới áp dụng những đề xuất của các nhà khoa học thì vẫn còn để ngỏ.

Gần đây dư luận “sốt ruột” sau khi một đơn vị đưa ra cảnh báo về việc Hòn Trống Mái - biểu tượng của vịnh Hạ Long - có nguy cơ bị sạt lở do có nhiều khối đá bị phân tách.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn và những người gắn bó với vịnh Hạ Long, những nghiên cứu, khảo sát để đưa ra các phương án bảo tồn đó không mới và cũng chỉ bảo tồn riêng Hòn Trống Mái.

Trước đó đã có những công trình nghiên cứu để bảo vệ tổng thể nhiều “hạng mục” quan trọng của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Trong đó, sau hơn 20 tháng nghiên cứu, điều tra tỉ mỉ, các chuyên gia trong và ngoài nước đã hoàn tất đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu, đánh giá, xác định sức tải du lịch Di sản thế giới vịnh Hạ Long phục vụ quản lý và phát triển du lịch bền vững” vào năm 2020.

Làng chài Vung Viêng. Ảnh: Nguyễn Hùng
Làng chài Vung Viêng. Ảnh: Nguyễn Hùng

Ngoài một số đơn vị trong nước, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã mời Tập đoàn Tư vấn Kiran (Hoa Kỳ) thực hiện đề tài này.

Tập đoàn Tư vấn Kiran đã sử các phương pháp hiện đại để đánh giá, tính toán sức tải du lịch của các điểm tham quan thuộc tuyến tham quan 1, 2, 3, 4, 5 và các tuyến tham quan của du thuyền khám phá; sức tải của các cảng bến du lịch khu vực ven bờ và cảng bến đón khách tại các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long; 07 điểm nghỉ đêm thuộc 5 cụm điểm nghỉ dêm; 12 khu vực hoạt động của kayak, đò chèo tay, xuồng cao tốc…

Báo cáo chỉ ra “sức khỏe” của từng điểm, khuyến nghị nên đón bao nhiêu khách, tàu trong một khoảng thời gian nhất định.

Cụ thể:

Với đảo Ti-tốp, rộng khoảng 35h, các chuyên gia đề xuất chỉ đón 1.050 khách/giờ. Tuy nhiên, trong thực tế, vào những ngày cao điểm, có lúc đón cùng một lúc lên tới vài nghìn người.

Đảo Soi Sim, rộng khoảng 25ha, được đề xuất đón khoảng 300 khách/giờ. Hiện, đảo này vẫn chưa mở cửa đón khách.

Đối với những điểm đón khách sử dụng nhà bè, hệ thống nổi: Vụng Cặp Táo được đề xuất chỉ đón 325 khách/giờ; làng chài Cửa Vạn được đề xuất đón 344 khách/giờ.

Đối với các khu vực nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, các chuyên gia đề xuất: khu vực Nhà Lát chỉ đón 50 tàu/ngày; hang Luồn đón nhiều nhất 17 tàu/ngày; hang Trinh Nữ đón 32 tàu/ngày; Cống Đỏ đón 33 tàu/ngày; hang Tiên Ông đón 23 tàu/ngày…

Đối với các cảnh điểm trên vịnh Hạ Long, các chuyên gia đề xuất: Với khu vực Hòn Trống Mái, chỉ cho tốc độ tàu chạy là 6km/h, mỗi lần chỉ cho 4 tàu đưa khách vào, mỗi giờ chỉ 60 tàu ghé thăm, với tối đa 2.880 khách/giờ.

Với Hòn Chó Đá, mỗi giờ được phép đón tối đa 120 tàu với 5.760 khách. Hòn Đỉnh Hương được đề xuất chỉ đón 60 tàu với với tối đa 2.880 khách/giờ.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đề xuất cụ thể mỗi khu vực chỉ cho phép bao nhiêu thuyền nan, kayak với bao nhiêu khách được phép hoạt động trong một thời điểm.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Ngắm những núi đá giữa vịnh Hạ Long cũng mòn vẹt chân như Hòn Trống Mái

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Không chỉ có Hòn Trống Mái mòn vẹt xung quanh chân, mà nhiều núi đá tuyệt đẹp khác trên vịnh Hạ Long cũng rơi vào tình trạng tương tự. Việc này đặt các kiệt tác của thiên nhiên vào tình trạng nguy hiểm – có thể trượt, sạt, đổ… bất cứ lúc nào.

Tính lại cấp gió để tránh cảnh dừng tàu du lịch vịnh Hạ Long khi trời đẹp

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Báo Lao Động đã có loạt bài về việc tàu du lịch vịnh Hạ Long liên tục bị dừng hoạt động do dự báo thời tiết không sát với thực tế, khiến du khách bức xúc, chủ tàu thiệt hại về kinh tế. Theo một dự thảo liên quan đến phương tiện thủy đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng, bất cập này dự kiến sẽ được tháo gỡ.

Bảo tồn nhưng không để xuất hiện một Hòn Trống Mái "mới" trên vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Trao đổi với báo chí tại Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ chiều nay (29.8) tại Hạ Long, đại diện Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết, việc bảo tồn Hòn Trống Mái không chậm trễ nhưng cũng phải hết sức thận trọng để không làm biến dạng biểu tượng của vịnh Hạ Long.

Loay hoay tìm phương án sạc xe điện sau vụ cháy chung cư mini

ANH HUY |

Sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), tại nhiều chung cư thương mại đang lên kế hoạch, tìm biện pháp để cho cư dân sạc xe máy điện, xe đạp điện ở dưới tầng hầm.

Cổ phần trôi nổi tự do, Hải Phát gặp thế khó khi tổ chức Đại hội cổ đông

Đức Mạnh |

Hơn 85% cổ phần của CTCP Đầu tư Hải Phát đang được nắm giữ bởi hàng chục nghìn cổ đông tự do. Trong khi đó Chủ tịch Đỗ Quý Hải lại liên tục bị bán giải chấp cổ phiếu suốt nhiều tháng.

Một cổ phiếu "giá trà đá" sắp chốt quyền chia cổ tức khủng 120%

Anh Kiệt |

Thị giá của mã FBC hiện chỉ ngang cốc trà đá với 3.700 đồng/cổ phiếu nhưng sắp chốt tỉ lệ chia cổ tức lên tới 120%.

Chật vật chi tiêu, lợi nhuận bị "bào mòn" vì giá xăng dầu tăng liên tiếp

Anh Tuấn |

Giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh tăng trong thời gian gần đây đang tạo áp lực lên chi phí sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp. Do đó, các chuyên gia cho rằng, giải pháp ổn định giá xăng dầu trong thời gian tới là điều cần thiết.

10 nước và vùng lãnh thổ hứng chịu bão lũ nghiệt ngã chỉ trong 12 ngày

Ngọc Vân |

Mưa bão, lũ lụt tồi tệ tấn công 10 quốc gia và vùng lãnh thổ chỉ trong vòng 12 ngày của tháng 9.

Ngắm những núi đá giữa vịnh Hạ Long cũng mòn vẹt chân như Hòn Trống Mái

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Không chỉ có Hòn Trống Mái mòn vẹt xung quanh chân, mà nhiều núi đá tuyệt đẹp khác trên vịnh Hạ Long cũng rơi vào tình trạng tương tự. Việc này đặt các kiệt tác của thiên nhiên vào tình trạng nguy hiểm – có thể trượt, sạt, đổ… bất cứ lúc nào.

Tính lại cấp gió để tránh cảnh dừng tàu du lịch vịnh Hạ Long khi trời đẹp

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Báo Lao Động đã có loạt bài về việc tàu du lịch vịnh Hạ Long liên tục bị dừng hoạt động do dự báo thời tiết không sát với thực tế, khiến du khách bức xúc, chủ tàu thiệt hại về kinh tế. Theo một dự thảo liên quan đến phương tiện thủy đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng, bất cập này dự kiến sẽ được tháo gỡ.

Bảo tồn nhưng không để xuất hiện một Hòn Trống Mái "mới" trên vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Trao đổi với báo chí tại Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ chiều nay (29.8) tại Hạ Long, đại diện Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết, việc bảo tồn Hòn Trống Mái không chậm trễ nhưng cũng phải hết sức thận trọng để không làm biến dạng biểu tượng của vịnh Hạ Long.