Sóc Trăng đề nghị nhiều bộ, ngành hỗ trợ để thực hiện dự án cao tốc

Văn Sỹ |

Sóc Trăng - Theo báo cáo tháng 9.2022 của UBND tỉnh Sóc Trăng gửi Bộ GTVT về tình hình thực hiện Dự án thành phần 4 của Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thủy văn, khoan địa chất đạt 80%, đang thực hiện công tác khảo sát mỏ vật liệu, khảo sát bãi đổ thải.

Theo báo cáo, tỉnh Sóc Trăng đã thành lập Ban Chỉ đạo điều hành dự án do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó trưởng Ban Chỉ đạo.

Báo cáo cho thấy, đến nay tỉnh đã hoàn thiện công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng với tư vấn khảo sát lập dự án, tư vấn giám sát khảo sát lập dự án, tư vấn lập khung chính sách và tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Công tác khảo sát địa hình, thủy văn cơ bản hoàn thành. Khoan địa chất đạt 80% và đang thực hiện công tác khảo sát mỏ vật liệu, khảo sát bãi đổ thải.

Đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ bản đoạn qua huyện Mỹ Tú (dài 24km), đang trình đơn vị thẩm tra và đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ bản các đoạn ít biến động qua địa bàn huyện Mỹ Xuyên và huyện Trần Đề. Dự án đã đổ bê tông được 74% cọc giải phóng mặt bằng và sẽ tiến hành cắm cọc ngay sau khi hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng được phê duyệt.

Theo đánh giá của tỉnh, các bước triển khai thực hiện cơ bản đảm bảo theo các mốc thời gian yêu cầu tại Nghị quyết số 91/NQ-CP ngày 25.7.2022 của Chính phủ và kế hoạch chi tiết của tỉnh.

Dự án thành phần 4 là dự án thuộc đoạn cuối của Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Do vậy trong trong quá trình triển khai xây dựng phải thường xuyên theo dõi, phối hợp với các dự án thành phần khác trong quá trình triển khai xây dựng.

UBND tỉnh Sóc Trăng nhận định, đây là lần đầu tỉnh triển khai dự án có quy mô rất lớn, phức tạp, phải phối hợp với nhiều bộ, ngành, địa phương có liên quan. Đồng thời áp dụng nhiều cơ chế chính sách đặc thù và triển khai trong thời gian ngắn sẽ không lường hết được các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Chính vì thế, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản xin ý kiến Bộ GTVT về phương án tuyến của dự án thành phần 4. Đồng thời, chủ đầu tư đã gửi xin ý kiến Bộ GTVT về danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho dự án.

Tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét, hướng dẫn cơ chế, cách tính vận chuyển vật tư đến chân công trình, cũng như cách tính chi phí quản lý đầu tư xây dựng, chi phí quản lý dự án. Hướng dẫn định mức xây dựng đồng bộ cho toàn dự án và hướng dẫn, kiểm tra các địa phương công bố giá các loại vật liệu đúng quy định pháp luật.

Tỉnh này cũng đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp Bộ TNMT xem xét công bố danh sách các mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu chất lượng, trữ lượng; phân chia khối lượng cụ thể cho từng dự án thành phần trước khi áp dụng thống nhất cho các tỉnh trong dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, làm cơ sở tính toán xác định chi phí xây dựng cho dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu trong một lần khảo sát khu vực biển thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu trong một lần khảo sát khu vực biển thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng. Thanh Văn

Đặc biệt, tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ TNMT xem xét sớm triển khai thực hiện Dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng ĐBSCL” nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cát san lấp để thi công công trình.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nằm trong mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021 và là một trong những dự án được Bộ GTVT xác định ưu tiên đầu tư.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, tổng chiều dài tuyến của Dự án thành phần 4 khoảng 58,4km (sau khi chỉnh phương án tuyến). Mặt cắt ngang giai đoạn 1 phân kỳ 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m. Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 4 khoảng 11.120 tỉ đồng, nguồn vốn đầu tư chủ yếu sử dụng ngân sách Trung ương.

Thời gian thực hiện dự án, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Văn Sỹ
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết về đích hâm nóng thị trường BĐS du lịch quý 4/2022

THÁI ANH |

Đầu tháng 9, khi Bộ GTVT phát động đợt thi đua nước rút 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật, các nhà thầu và đại diện ban quản lý dự án ký cam kết đưa dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông về đích vào ngày 31/12/2022. Cụ thể các dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Hạ tầng giao thông kết nối, đồng bộ giúp tăng nhiệt của BĐS khu vực phía nam, đặc biệt là TP. Phan Thiết.

Bố trí gần 8.600 tỉ đồng cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải đã “rót” gần 8.600 tỉ đồng cho cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, trong đó có hơn 8.300 tỉ đồng bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau bị chậm giao mặt bằng đoạn qua Bạc Liêu

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Cho tới nay, việc niêm yết công khai giải phóng mặt bằng 7,7km đoạn qua tỉnh Bạc Liêu thuộc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vẫn chưa được thực hiện.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết về đích hâm nóng thị trường BĐS du lịch quý 4/2022

THÁI ANH |

Đầu tháng 9, khi Bộ GTVT phát động đợt thi đua nước rút 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật, các nhà thầu và đại diện ban quản lý dự án ký cam kết đưa dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông về đích vào ngày 31/12/2022. Cụ thể các dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Hạ tầng giao thông kết nối, đồng bộ giúp tăng nhiệt của BĐS khu vực phía nam, đặc biệt là TP. Phan Thiết.

Bố trí gần 8.600 tỉ đồng cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải đã “rót” gần 8.600 tỉ đồng cho cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, trong đó có hơn 8.300 tỉ đồng bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau bị chậm giao mặt bằng đoạn qua Bạc Liêu

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Cho tới nay, việc niêm yết công khai giải phóng mặt bằng 7,7km đoạn qua tỉnh Bạc Liêu thuộc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vẫn chưa được thực hiện.