Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau bị chậm giao mặt bằng đoạn qua Bạc Liêu

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Cho tới nay, việc niêm yết công khai giải phóng mặt bằng 7,7km đoạn qua tỉnh Bạc Liêu thuộc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vẫn chưa được thực hiện.

Liên quan đến tiến độ triển khai dự án giải phóng mặt bằng chậm, ngày 15.9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu Lê Tấn Cận cho biết đã đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu phải lập quy hoạch chi tiết từng công việc cụ thể và có thời gian để đôn đốc thực hiện, các đơn vị phải chủ động trong GPMB.

Trung tâm và UBND huyện Hồng Dân khẩn trương hoàn thành giá đất cụ thể trình Hội đồng thẩm định để xem xét phê duyệt, phấn đấu đến 15.10 được giải ngân.

Chi tiết đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hợp phần Hậu Giang - Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ
Chi tiết đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hợp phần Hậu Giang - Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cũng yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính khi nhận phương án bồi thường phải khẩn trương kiểm tra để trình Hội đồng thẩm định.

Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Hậu Giang - Cà Mau có đi qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu 7,7km. Về công tác bồi hoàn, cụ thể, đợt 1 là 5,7km và đợt 2 là 2km phần còn lại và nút giao (đã hoàn thành 100%, có 172 hộ gia đình).

Tuy nhiên, công tác xác định giá đất chưa phê duyệt do vướng mắc cách xác định vị trí, nên đang trình lại UBND huyện Hồng Dân xem xét trình Sở Tài nguyên Môi trường, Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh thông qua để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Công tác áp giá, lập phương án bồi thường, dự thảo phương án bồi thường đã áp giá, với kinh phí đợt 1 là 87 tỉ đồng và đợt 2 là 103 tỉ đồng. Đồng thời, dự kiến di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 5 tỉ đồng.

Theo đánh giá của Ban QLDA Mỹ Thuận, công tác triển khai GPMB trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang chậm 1 tháng so với kế hoạch mà địa phương ban hành, hiện tại chưa phê duyệt giá đất, chưa niêm yết công khai danh sách bồi hoàn, tái định cư.

Đồng thời, chưa có kế hoạch triển khai chi tiết (theo thực tế) đối với đợt 2. Đến nay, chưa ban hành phương án, kế hoạch chi tiết về việc tổ chức di dời hạ tầng kỹ thuật.

Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị UBND tỉnh Bạc Liêu trong công tác xác định giá đất đợt 1, niêm yết phương án bồi thường hiện đang chậm so với kế hoạch khoảng 25 ngày, kiến nghị, địa phương tập trung để hoàn thành đáp ứng tiến độ yêu cầu và sớm phê duyệt giá bồi thường làm cơ sở triển khai áp giá, lập phương án bồi thường theo quy định.

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, có điểm đầu Km53+000 (thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) và điểm cuối Km126+223 (thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau). Tổng chiều dài tuyến khoảng 73,223km (tỉnh Bạc Liêu từ Km79+620 - Km87+320, dài 7,7km và 1 nút giao là nút giao IC8. Tổng mức đầu tư cho công tác GPMB tại tỉnh Bạc Liêu là 153 tỉ đồng).

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Tiêu chí khắt khe tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Minh Hạnh |

Theo quy định nhà thầu tham gia thực hiện gói thầu phải có chứng chỉ năng lực đối với công trình đường bộ, có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự về mặt kỹ thuật với tư cách là nhà thầu và có giá trị hợp đồng tương tự tối thiểu 50% giá gói thầu đang xét, nguồn lực tài chính phải đáp ứng yêu cầu... Do đó, nhiều nhà thầu không đủ tiêu chuẩn tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.

Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng: Hoàn thành đánh giá tác động môi trường trước 12.11

Thành Nhân |

Bộ GTVT yêu cầu các địa phương tổ chức lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần được phân cấp thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 trước ngày 12.11 để Bộ TNMT thẩm định, phê duyệt.

Xây cao tốc chậm tiến độ, "trảm" nhà thầu thôi chưa đủ

Lê Thanh Phong |

Tính đến tháng 8.2022, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam: Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn – Quốc lộ 45 đều rất khó hoàn thành năm 2022 theo kế hoạch.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Tiêu chí khắt khe tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Minh Hạnh |

Theo quy định nhà thầu tham gia thực hiện gói thầu phải có chứng chỉ năng lực đối với công trình đường bộ, có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự về mặt kỹ thuật với tư cách là nhà thầu và có giá trị hợp đồng tương tự tối thiểu 50% giá gói thầu đang xét, nguồn lực tài chính phải đáp ứng yêu cầu... Do đó, nhiều nhà thầu không đủ tiêu chuẩn tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.

Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng: Hoàn thành đánh giá tác động môi trường trước 12.11

Thành Nhân |

Bộ GTVT yêu cầu các địa phương tổ chức lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần được phân cấp thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 trước ngày 12.11 để Bộ TNMT thẩm định, phê duyệt.

Xây cao tốc chậm tiến độ, "trảm" nhà thầu thôi chưa đủ

Lê Thanh Phong |

Tính đến tháng 8.2022, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam: Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn – Quốc lộ 45 đều rất khó hoàn thành năm 2022 theo kế hoạch.