Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau bị chậm giao mặt bằng đoạn qua Bạc Liêu

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Cho tới nay, việc niêm yết công khai giải phóng mặt bằng 7,7km đoạn qua tỉnh Bạc Liêu thuộc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vẫn chưa được thực hiện.

Liên quan đến tiến độ triển khai dự án giải phóng mặt bằng chậm, ngày 15.9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu Lê Tấn Cận cho biết đã đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu phải lập quy hoạch chi tiết từng công việc cụ thể và có thời gian để đôn đốc thực hiện, các đơn vị phải chủ động trong GPMB.

Trung tâm và UBND huyện Hồng Dân khẩn trương hoàn thành giá đất cụ thể trình Hội đồng thẩm định để xem xét phê duyệt, phấn đấu đến 15.10 được giải ngân.

Chi tiết đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hợp phần Hậu Giang - Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ
Chi tiết đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hợp phần Hậu Giang - Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cũng yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính khi nhận phương án bồi thường phải khẩn trương kiểm tra để trình Hội đồng thẩm định.

Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Hậu Giang - Cà Mau có đi qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu 7,7km. Về công tác bồi hoàn, cụ thể, đợt 1 là 5,7km và đợt 2 là 2km phần còn lại và nút giao (đã hoàn thành 100%, có 172 hộ gia đình).

Tuy nhiên, công tác xác định giá đất chưa phê duyệt do vướng mắc cách xác định vị trí, nên đang trình lại UBND huyện Hồng Dân xem xét trình Sở Tài nguyên Môi trường, Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh thông qua để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Công tác áp giá, lập phương án bồi thường, dự thảo phương án bồi thường đã áp giá, với kinh phí đợt 1 là 87 tỉ đồng và đợt 2 là 103 tỉ đồng. Đồng thời, dự kiến di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 5 tỉ đồng.

Theo đánh giá của Ban QLDA Mỹ Thuận, công tác triển khai GPMB trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang chậm 1 tháng so với kế hoạch mà địa phương ban hành, hiện tại chưa phê duyệt giá đất, chưa niêm yết công khai danh sách bồi hoàn, tái định cư.

Đồng thời, chưa có kế hoạch triển khai chi tiết (theo thực tế) đối với đợt 2. Đến nay, chưa ban hành phương án, kế hoạch chi tiết về việc tổ chức di dời hạ tầng kỹ thuật.

Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị UBND tỉnh Bạc Liêu trong công tác xác định giá đất đợt 1, niêm yết phương án bồi thường hiện đang chậm so với kế hoạch khoảng 25 ngày, kiến nghị, địa phương tập trung để hoàn thành đáp ứng tiến độ yêu cầu và sớm phê duyệt giá bồi thường làm cơ sở triển khai áp giá, lập phương án bồi thường theo quy định.

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, có điểm đầu Km53+000 (thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) và điểm cuối Km126+223 (thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau). Tổng chiều dài tuyến khoảng 73,223km (tỉnh Bạc Liêu từ Km79+620 - Km87+320, dài 7,7km và 1 nút giao là nút giao IC8. Tổng mức đầu tư cho công tác GPMB tại tỉnh Bạc Liêu là 153 tỉ đồng).

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Tiêu chí khắt khe tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Minh Hạnh |

Theo quy định nhà thầu tham gia thực hiện gói thầu phải có chứng chỉ năng lực đối với công trình đường bộ, có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự về mặt kỹ thuật với tư cách là nhà thầu và có giá trị hợp đồng tương tự tối thiểu 50% giá gói thầu đang xét, nguồn lực tài chính phải đáp ứng yêu cầu... Do đó, nhiều nhà thầu không đủ tiêu chuẩn tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.

Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng: Hoàn thành đánh giá tác động môi trường trước 12.11

Thành Nhân |

Bộ GTVT yêu cầu các địa phương tổ chức lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần được phân cấp thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 trước ngày 12.11 để Bộ TNMT thẩm định, phê duyệt.

Xây cao tốc chậm tiến độ, "trảm" nhà thầu thôi chưa đủ

Lê Thanh Phong |

Tính đến tháng 8.2022, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam: Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn – Quốc lộ 45 đều rất khó hoàn thành năm 2022 theo kế hoạch.

Thực nghiệm hiện trường vụ mẹ ruột tiếp tay cho người tình xâm hại con gái

L.N |

Tuyên Quang - Cơ quan công an đánh giá vụ án bé gái 10 tuổi bị xâm hại tình dục đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận, cần phải xử lý nghiêm.

Mẹ giúp sức cho người tình hiếp dâm con mình còn ác hơn kẻ thủ ác

Lê Thanh Phong |

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra, Ngô Thị Sinh, đã giúp sức cho người tình hiếp dâm đứa con 10 tuổi do chính mình đẻ ra.

2 cán bộ phường bị khởi tố vì chiếm đoạt tiền hỗ trợ lũ lụt của dân

LÊ PHI LONG |

QUẢNG BÌNH - Ngày 22.2, tin từ Công an thị xã Ba Đồn cho biết, một kế toán và một thủ quỹ của Văn phòng UBND phường Quảng Phúc vừa bị khởi tố về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tuyển nữ Việt Nam chạm trán Bồ Đào Nha ở World Cup 2023

Thanh Vũ |

Bồ Đào Nha là đối thủ cuối cùng của đội tuyển nữ Việt Nam ở vòng bảng World Cup nữ 2023.

Sập mỏ than Trung Quốc: Hơn 50 người đang mắc kẹt

Thanh Hà |

2 người chết và hơn 50 người bị mắc kẹt dưới mỏ than bị sập ở Nội Mông, Trung Quốc ngày 22.2.

Tiêu chí khắt khe tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Minh Hạnh |

Theo quy định nhà thầu tham gia thực hiện gói thầu phải có chứng chỉ năng lực đối với công trình đường bộ, có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự về mặt kỹ thuật với tư cách là nhà thầu và có giá trị hợp đồng tương tự tối thiểu 50% giá gói thầu đang xét, nguồn lực tài chính phải đáp ứng yêu cầu... Do đó, nhiều nhà thầu không đủ tiêu chuẩn tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.

Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng: Hoàn thành đánh giá tác động môi trường trước 12.11

Thành Nhân |

Bộ GTVT yêu cầu các địa phương tổ chức lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần được phân cấp thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 trước ngày 12.11 để Bộ TNMT thẩm định, phê duyệt.

Xây cao tốc chậm tiến độ, "trảm" nhà thầu thôi chưa đủ

Lê Thanh Phong |

Tính đến tháng 8.2022, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam: Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn – Quốc lộ 45 đều rất khó hoàn thành năm 2022 theo kế hoạch.