Niềm vui khi cao tốc về vùng trũng hạ tầng giao thông và nỗi lo thiếu cát

PHONG LINH |

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được khởi công trong niềm vui, hạnh phúc của người dân và chính quyền vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tuy nhiên, xoay quanh dự án vẫn còn dấy lên nỗi lo khi nguồn cát ngày càng khan hiếm...

Niềm vui khi cao tốc về “vùng trũng” hạ tầng giao thông

Trước sự kiện đồng loạt khởi công dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, người dân vùng ĐBSCL hân hoan khi trong tương lai gần, vùng trũng về hạ tầng giao thông của cả nước sẽ được thay đổi diện mạo.

Máy móc triển khai thi công dự án tại An Giang. Ảnh: Tạ Quang
Máy móc triển khai thi công dự án tại An Giang. Ảnh: Tạ Quang

Hay tin cao tốc về xứ biển, ông Nguyễn Văn Tuấn, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, vui mừng nói: “Trước giờ tôi cũng không nghĩ là tỉnh Sóc Trăng sẽ có cao tốc đi qua. Rồi đây khi cao tốc về xứ biển Sóc Trăng, tôi chắc ở đây sẽ xuất hiện lên nhiều khu, cụm công nghiệp. Khi đó, nhiều con em địa phương không phải đi làm ăn xa nữa...".

Trong niềm vui được rút ngắn thời gian di chuyển, ông Trần Văn Bé, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, chia sẻ: "Tuyến đường này hoàn thành, người dân chúng tôi sẽ dàng đi từ vùng biển Sóc Trăng, Bạc Liêu đến vùng Bảy núi Châu Đốc, An Giang".

Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và người dân tỉnh Sóc Trăng vui mừng đến tham dự Lễ khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.Ảnh: Nhật Hồ
Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và người dân tỉnh Sóc Trăng vui mừng tham dự Lễ khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Nhật Hồ

Còn tại TP Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Truyền, hào hứng: "Cần Thơ được mệnh danh là trung tâm ĐBSCL nhưng chưa có cao tốc, việc di chuyển đi các tỉnh rất khó khăn. Hy vọng rằng cao tốc xây nên sẽ giúp diện mạo giao thông của Cần Thơ và miền Tây đổi mới, kinh tế ngày một tốt hơn".

Là địa phương nơi có cả 2 tuyến cao tốc trục ngang và dọc đi qua, ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết tỉnh sẽ nỗ lực để hoàn thành vượt tiến độ được Thủ tướng Chính phủ giao, đảm bảo chất lượng. Đến nay, Hậu Giang đã hoàn thành tất cả các thủ tục và đủ điều kiện khởi công dự án theo quy định. Đến nay, tỉnh này đã thu hồi đất đạt 84,6%, sẵn sàng bàn giao cho đơn vị thi công.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cũng cho rằng người dân bị ảnh hưởng của dự án trên địa bàn đều ủng hộ, đồng thuận và sẵn sàng nhường đất, dời nhà có mặt bằng phục vụ thi công công trình.

Ông Lâu cũng cho biết, sắp tới tiếp tục tuyên truyền, phổ biến thông tin về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án trong suốt quá trình thực hiện. Phấn đấu hoàn thành dự án theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết 91 của Chính phủ.

Lo chuyện thiếu cát

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2 km. Điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang. Điểm cuối giao Quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Với quy mô thiết kế, nguồn cát để phục vụ cho dự án này là rất lớn.

Nhà thầu lo lắng thiếu cát ảnh hưởng đến tiến độ. Ảnh: Phong Linh
Nhà thầu lo lắng thiếu cát sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện cao tốc. Ảnh: Phong Linh

Ông Vũ Phúc Hậu - Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, đại diện các nhà thầu, nhận định: Trong những năm tới, không chỉ cho đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng mà đối với cả dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần rất nhiều cát. Nếu nguồn vật liệu cát không được các địa phương quan tâm chia sẻ thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, chất lượng công trình cũng như áp lực lớn đối với các nhà thầu.

Mặt khác, dự án yêu cầu kỹ thuật, chất lượng cao, tiến độ khẩn trương và thi công trong điều kiện nền đất yếu, địa chất phức tạp, nguyên vật liệu khan hiếm, vận chuyển khó khăn… sẽ là những thách thức cho các nhà thầu trong quá trình thi công.

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đại diện các Nhà thầu dự án cao tốc. Ảnh: Phong Linh
Đại tá Vũ Phúc Hậu - Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn. Ảnh: Phong Linh

Đại diện nhà thầu mong chính quyền địa phương có nguồn cát xem xét, hỗ trợ có đủ nguồn vật liệu để triển khai dự án cao tốc; phía đơn vị sẽ tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thi công quyết liệt, khoa học, đúng quy trình kỹ thuật, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất đảm bảo hiệu quả, chất lượng dự án.

Các địa phương cần chung sức đồng lòng, vượt nắng thắng mưa để hoàn thành dự án. Ảnh: Phong Linh
Các địa phương cần chung sức đồng lòng, vượt nắng thắng mưa để hoàn thành dự án. Ảnh: Phong Linh

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh An Giang và các tỉnh có mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng ưu tiên cung cấp nguồn cát cho dự án. UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu thi công dự án một cách nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định pháp luật.

PHONG LINH
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng dự lễ khởi công tuyến cao tốc từ vùng núi đến cảng biển ĐBSCL

NHÓM PV |

Ngày 17.6, 4 tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng đồng loạt làm lễ khởi công dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với chiều dài 188,2km, kết nối từ Châu Đốc tỉnh An Giang đến cảng Trần Đề tỉnh Sóc Trăng, đi qua 4 tỉnh, thành phố có quy mô hoàn thiện là 6 làn xe, quy mô phân kỳ đầu tư 4 làn xe, tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng.

Vượt nắng thắng mưa để cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng về đích năm 2026

NHÓM PV |

Ngày 17.6, tại tỉnh An Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khởi công dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Cao tốc miền Tây lo thiếu cát, phương án xây cầu cạn liệu có khả thi hơn?

Nhóm PV |

Giai đoạn từ nay đến năm 2025, các dự án cao tốc trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ triển khai đồng loạt, nhu cầu vật liệu cát là rất lớn. Trong khi đó nguồn cung lại rất khó khăn. Một số ý kiến chuyên gia cho rằng, có thể xây cầu cạn thay vì làm cao tốc thông thường để giải quyết khó khăn trên.

Đồng Yen mất giá, lao động Việt Nam tại Nhật chật vật mưu sinh

TUYẾT LAN |

Kể từ đầu tháng 5.2020 đến nay, đồng yen của Nhật Bản liên tục giảm. Chuyên gia cho rằng, khi chênh lệch lãi suất còn tiếp tục gia tăng thì đồng yen còn tiếp tục giảm giá. Lao động Việt Nam tại Nhật Bản đang chật vật xoay sở để đảm bảo sinh hoạt và gửi tiền về cho gia đình.

Phụ huynh cần tỉnh táo khi tìm khóa kĩ năng mùa hè cho con trẻ

Lương Hạnh - Quế Chi |

Dịp nghỉ hè, nhiều phụ huynh chạy đôn chạy đáo tìm các khóa học thêm, giáo dục kĩ năng cho con trẻ. Tuy nhiên, phụ huynh cùng con em cần tìm hiểu, nghiên cứu kĩ địa chỉ tham gia các khóa tu mùa hè, tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra đối với con trẻ.

Phía Nam 4 trẻ tử vong, 9.028 ca mắc bệnh tay chân miệng

NGUYỄN LY |

TP Hồ Chí Minh - Tính đến hết tuần 23.6, toàn khu vực phía Nam ghi nhận 9.028 ca mắc tay chân miệng (TCM), trong đó có 4 ca tử vong, trong đó có 4 ca tử vong với chẩn đoán TCM độ 4 và có xét nghiệm Enterovirus 71 (EV71) dương tính.

4 điểm chính trong phát biểu của ông Putin tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế

Nguyễn Quang (Theo kp.ru) |

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có những phát biểu quan trọng liên quan đến lĩnh vực kinh tế, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân Nga, trong phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg 2023 tuần qua.

Bảo vệ phóng viên trước những đe doạ, cản trở, hành hung khi tác nghiệp

Vương Trần |

Thời gian vừa qua, tại nhiều địa phương đã xảy ra một số vụ việc phóng viên báo chí bị cản trở, hành hung khi đang tác nghiệp, nhất là khi đang phản ánh các sai phạm, tiêu cực... Trước những tình huống này, lãnh đạo Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố cần kịp thời nắm bắt các thông tin các sự việc, nhanh chóng vào cuộc để bảo vệ phóng viên, hội viên.

Thủ tướng dự lễ khởi công tuyến cao tốc từ vùng núi đến cảng biển ĐBSCL

NHÓM PV |

Ngày 17.6, 4 tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng đồng loạt làm lễ khởi công dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với chiều dài 188,2km, kết nối từ Châu Đốc tỉnh An Giang đến cảng Trần Đề tỉnh Sóc Trăng, đi qua 4 tỉnh, thành phố có quy mô hoàn thiện là 6 làn xe, quy mô phân kỳ đầu tư 4 làn xe, tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng.

Vượt nắng thắng mưa để cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng về đích năm 2026

NHÓM PV |

Ngày 17.6, tại tỉnh An Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khởi công dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Cao tốc miền Tây lo thiếu cát, phương án xây cầu cạn liệu có khả thi hơn?

Nhóm PV |

Giai đoạn từ nay đến năm 2025, các dự án cao tốc trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ triển khai đồng loạt, nhu cầu vật liệu cát là rất lớn. Trong khi đó nguồn cung lại rất khó khăn. Một số ý kiến chuyên gia cho rằng, có thể xây cầu cạn thay vì làm cao tốc thông thường để giải quyết khó khăn trên.