Nhiều giải pháp an toàn cho giao thông đường sắt

Xuyên Đông |

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, cả nước đã ghi nhận tới 46 vụ tai nạn đường sắt, với 21 người thiệt mạng. Một số đoạn giao giữa đường sắt và đường bộ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, không ít người dân mới chỉ quan tâm yếu tố tiện mà chưa chú ý đến yếu tố an toàn.

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra khi người tham gia giao thông đường bộ băng qua đường sắt. Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa các biện pháp an toàn tại các nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Trao đổi với Lao Động, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt Việt Nam - cho rằng, điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ chủ yếu là các điểm giao cắt đồng mức.

“Nhà nước đã bố trí đầy đủ hệ thống cảnh báo, rào chắn, người trực gác… Những điểm này về cơ bản đảm bảo an toàn. Điểm mất an toàn hiện nay hầu hết là đoạn đường dân sinh tự mở” - ông Thái cho hay.

Trước vấn đề mất an toàn giao thông đường sắt, cơ quan chức năng, quan trọng nhất là chính quyền địa phương cần tích cực vào cuộc đóng các đoạn dân sinh tự mở nguy hiểm.

“Về mặt lâu dài, ở các đoạn giao cắt, cơ quan chức năng có thể xây cầu vượt đường bộ. Tuy nhiên, giải pháp này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích phải đủ rộng, đủ chiều dài và kinh phí khá tốn kém” - ông Thái chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái cho biết thêm, khi đóng cửa các đường ngang dân sinh cần phải có những tuyến đường gom để đảm bảo việc đi lại và sinh hoạt của người dân.

“Để đảm bảo an toàn cho giao thông đường sắt, các địa phương có thể phối hợp, đặt camera để phạt nguội, có dữ liệu để đưa ra những biện pháp tăng cường an toàn tốt hơn nữa” - ông Thái nêu quan điểm.

Nhằm giảm nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt từ những lối đi tự mở, đại diện Tổng Công ty đường sắt lưu ý rằng, ngành đường sắt nhiều lần có ý kiến về việc đóng cửa đoạn đường ngang nguy hiểm, nhưng một mình ngành đường sắt không thể làm hết được việc này. Do đó, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn từ phía chính quyền địa phương.

Trước đó, vào giữa tháng 3 năm 2024, Bộ GTVT có báo cáo Chính phủ về việc triển khai Quyết định số 994/2014 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt.

Giai đoạn từ năm 2014 - 2020, do khó khăn về vốn, ngân sách Nhà nước không bố trí cho các công trình, dự án như: Công tác đền bù giải tỏa hành lang an toàn đường sắt; cắm mốc hành lang ATGT đường sắt; xây dựng đường gom, hàng rào cách ly giữa đường bộ và đường sắt; xây dựng cầu đường bộ tách khỏi cầu chung đường sắt; xây dựng các cầu trên quốc lộ vượt đường sắt quốc gia. Vì vậy, hầu hết các dự án công trình ATGT đường sắt chưa được triển khai.

Với 184 đường ngang còn lại chưa được đầu tư, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường sắt đến hết năm 2025 và bố trí kinh phí để tiếp tục triển khai hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin, tín hiệu trong kế hoạch.

Để đảm bảo tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác lập lại trật tự hành lang an toàn đường sắt giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ ban hành chỉ thị hoặc công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành và các địa phương tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả đề án.

Về kinh phí thực hiện, đề nghị các địa phương có đường sắt đi qua ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương để xây dựng đường gom, hàng rào nhằm xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn hoặc từ nguồn ngân sách Trung ương phân bổ cho địa phương theo từng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT trả lời về kiến nghị xây đường sắt qua Bà Rịa - Vũng Tàu là đường đôi

Xuyên Đông |

Cử tri Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị xây đường sắt qua địa bàn thành đường đôi.

So sánh 3 tuyến đường sắt đô thị đã và sắp vận hành tại Việt Nam năm 2024

Phương Anh |

Các dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên hiện là những công trình nổi bật ở 2 đô thị lớn nhất cả nước.

Đổ trái phép đất, đá lên đường sắt, có thể bị xử phạt như thế nào?

nguyễn thúy |

Bạn đọc có email tranthanhxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, đổ trái phép đất, đá lên đường sắt có thể bị xử phạt như thế nào?

Lấp ruộng, bạt đồi làm tuyến đường trăm tỉ tại Tuyên Quang

Nguyễn Tùng |

Sau hơn 2 năm bạt đồi, lấp ruộng thi công tuyến đường từ Quốc lộ 2D kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài gần 9 km, tổng mức đầu tư 487 tỉ đồng đang dần hình thành.

Hàng trăm công nhân sống khổ trong những căn nhà trọ chật hẹp

PHẠM THÔNG |

Những căn nhà trọ chỉ 10 - 12m2 lợp mái tôn, mùa hè thì nóng bức, mưa thì lo dột nước ẩm thấp đang là nơi ở của hàng nghìn công nhân lao động xa quê tại xã Hưng Đông, TP. Vinh, Nghệ An.

Tài xế xe taxi kể lại giây phút chạm trán đối tượng trốn trại giam, cướp xe bỏ chạy

DU HÙNG |

Thanh Hóa - Trong quá trình trốn khỏi trại giam, đối tượng đã thuê xe taxi, sau đó cướp luôn xe để tiếp tục bỏ trốn. Sau khi xảy ra vụ việc, tài xế taxi vẫn chưa khỏi bàng hoàng, vì sự việc diễn ra khá nhanh.

Thủ phạm hack kênh Quang Linh Vlog và Độ Mixi để quảng cáo?

Anh Vũ |

Một trong những điều đáng chú ý nhất trong vụ hack hai kênh Youtube nổi tiếng Độ Mixi và Quang Linh Vlog là cả hai đều bị đổi tên thành Ripple, một công ty blockchain ở Mỹ.

Vụ buôn lậu vàng 8.400 tỉ: Một chủ tiệm mua hơn 2.000 tỉ tiền hàng

Việt Dũng |

Huỳnh Minh Khánh - một chủ tiệm vàng ở TPHCM - bị cáo buộc giao dịch tổng số tiền hơn 2.000 tỉ đồng với hai bà trùm buôn lậu vàng từ Campuchia về Việt Nam.

Bộ GTVT trả lời về kiến nghị xây đường sắt qua Bà Rịa - Vũng Tàu là đường đôi

Xuyên Đông |

Cử tri Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị xây đường sắt qua địa bàn thành đường đôi.

So sánh 3 tuyến đường sắt đô thị đã và sắp vận hành tại Việt Nam năm 2024

Phương Anh |

Các dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên hiện là những công trình nổi bật ở 2 đô thị lớn nhất cả nước.

Đổ trái phép đất, đá lên đường sắt, có thể bị xử phạt như thế nào?

nguyễn thúy |

Bạn đọc có email tranthanhxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, đổ trái phép đất, đá lên đường sắt có thể bị xử phạt như thế nào?